ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฮอลลีวู้ดวุ่น! เหล่าดาราตบเท้าร่วมนักเขียนบทประท้วงเรียกร้องขึ้นค่าตอบแทน


Hollywood Strikes
Hollywood Strikes

การประท้วงหยุดงานของสมาชิกสหภาพแรงงานผู้เขียนบทภาพยนตร์และบทละครของสหรัฐฯ ที่ชื่อ Writers Guild of America (WGA) จ่อยกระดับขึ้นมาเป็นการประท้วงหยุดงานเป็นวงกว้างในวงการฮอลลีวู้ด เมื่อบรรดานักแสดงมากมายเข้าร่วมเรียกร้องการปรับขึ้นค่าตอบแทนให้กับนักเขียนกันแล้ว

สื่อในสหรัฐฯ รายงานว่า สหภาพแรงงานที่เป็นตัวแทนของนักแสดงทั้งทางโทรทัศน์และภาพยนตร์ในสหรัฐฯ ให้ไฟเขียวต่อสมาชิกของตนเพื่อเข้าร่วมการหยุดงานประท้วงที่เริ่มต้นขึ้นโดย WGA หลังการเจรจาของตัวแทนของกลุ่มและของผู้บริหารสตูดิโอผู้ผลิตผลงานทั้งหลายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงอันเป็นที่พอใจของทั้งสองฝ่ายได้

การให้ไฟเขียวของคณะกรรมการบริหารของ Screen Actors Guild (SAG) และ American Federation of Television and Radio Artists (AFTRA) ซึ่งเป็นสหภาพตัวแทนนักแสดงฮอลลีวู้ดมีมติออกมาตามคำแนะนำของทีมเจรจา โดยการตัดสินใจเช่นนี้ถือเป็นครั้งแรกที่วงการบันเทิงสหรัฐฯ ต้องเผชิญกับการหยุดงานคู่ขนานของทั้งฝ่ายนักเขียนและฝ่ายนักแสดงในรอบ 63 ปี อันจะกระทบต่อการผลิตทั้งในสหรัฐฯ เองและในต่างประเทศ ทั้งยังจะทำให้ความเสียหายทางเศรษฐกิจหนักหน่วงเพิ่มขึ้นจากการประท้วงของสมาชิกกลุ่ม WGA เพียงกลุ่มเดียวด้วย

ดันแคน แครบทรี-ไอร์แลนด์ ผู้อำนวยการบริหารของ SAG-AFTRA ระบุในการแถลงข่าวว่า “การประท้วงหยุดงาน คือ เครื่องมืออันเป็นที่พึ่งสุดท้ายแล้ว”

การประท้วงคู่ขนานในวงการฮอลลีวู้ดที่ทั้งทีมนักเขียนบทสังกัด WGA และนักแสดงในสังกัด SAG พร้อมใจกันหยุดงานนั้นไม่ได้เกิดขึ้นมาตั้งแต่ช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 1960

ทั้งนี้ SAG-AFTRA นั้นเป็นสหภาพที่ใหญ่ที่สุดในฮอลลีวู้ดและมีสมาชิกเป็นนักแสดงถึงราว 160,000 คน และประกาศว่า การประท้วงหยุดงานจะมีผลตั้งแต่เที่ยงคืนวันพฤหัสบดีตามเวลาในสหรัฐฯ เป็นต้นไป

ข้อเรียกร้องและเสียงตอบกลับ

ทั้ง SAG-AFTRA และ WGA ต่างเรียกร้องให้มีการปรับขึ้นฐานค่าตอบแทนและส่วนที่เป็นค่าตอบแทนสำหรับผลงานที่นำออกมาเผยแพร่ใหม่ (residual pay) ผ่านแพลตฟอร์มสตรีมมิงต่าง ๆ รวมทั้งให้มีการรับประกันว่า งานของพวกตนจะไม่ตกเป็นของปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence – AI) เป็นอันขาด

หลังการเจรจารอบล่าสุดล้มไป แฟรน เดรสเชอร์ นักแสดงหญิงที่โด่งดังจากซีรีส์ตลก The Nanny และปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งประธาน SAG-AFTRA ออกมาระบุว่า ท่าทีของบรรดาสตูดิโอผู้ผลิตต่อความกังวลของบรรดานักแสดงนั้น “เต็มไปด้วยการดูถูกและการไม่ให้เกียรติ”

Hollywood Strikes
Hollywood Strikes

เดรสเชอร์ ระบุในแถลงการณ์ที่ออกมาหลังเส้นตายให้บรรดานักแสดงยอมตกลงเงื่อนไขสัญญาการทำงาน ณ เวลาเที่ยงคืนของวันพุธผ่านพ้นไป ว่า “บริษัททั้งหลายต่างปฏิเสธที่จะทำงานร่วมกันอย่างมีความหมายในบางหัวข้อและในหลายหัวข้อก็ออกมาสกัดพวกเราอย่างเต็มตัว” และว่า “จนกว่าพวกเขาจะยอมเจรจาอย่างบริสุทธิ์ใจ เราไม่สามารถที่จะเริ่มต้น[เส้นทาง]ไปสู่การบรรลุข้อตกลงได้เลย”

ขณะเดียวกัน กลุ่ม Alliance of Motion Picture and Television Producers (AMPTP) ซึ่งเป็นสมาคมการค้าที่รับหน้าที่มาร่วมเจรจาแทนบริษัท เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) และ วอลท์ ดิสนีย์ (Walt Disney) รวมทั้งบริษัทผู้ผลิตสื่อบันเทิงอื่น ๆ กล่าวว่า ตน “รู้สึกผิดหวังอย่างมากว่า SAG-AFTRA ตัดสินใจที่จะทิ้งโต๊ะเจรจาออกมา”

AMPTP ยังกล่าวด้วยว่า ฝ่ายตนได้เสนอ “การปรับขึ้นค่าตอบแทนและ residual (pay) ขึ้นเป็นประวัติการณ์” และ “ข้อเสนอเกี่ยวกับ AI ที่ไม่เคยมีมาก่อนเพื่อปกป้องความเหมือนทางดิจิทัลใด ๆ ของเหล่านักแสดง”

ทั้งนี้ หนึ่งในเงื่อนไขที่ตัวแทนสหภาพนักแสดงยื่นขอไปเกี่ยวกับความเหมือนทางดิจิทัลมีเหตุผลมาจากความกังวลว่า ภาพถ่ายดิจิทัลของพวกเขาจะถูกนำไปใช้งานโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือโดยที่ตนไม่ได้รับค่าตอบแทนอันเหมาะสม

AMPTP กล่าวต่อว่า “แทนที่จะเดินหน้าเจรจากันต่อ SAG-AFTRA กลับทำให้เราต้องตกอยู่ในเส้นทางที่จะทำให้คนนับพันนับหมื่นที่พึ่งพาอุตสาหกรรม(บันเทิง)เพื่อทำมาหากิน ต้องประสบปัญหาด้านการเงินหนักขึ้นไปอีก”

บ็อบ ไอเกอร์ ซีอีโอคนปัจจุบันของดิสนีย์ ที่เพิ่งได้รับการต่อสัญญาให้เดินหน้าบริหารบริษัทสื่อบันเทิงชั้นนำแห่งนี้ไปจนถึงสิ้นปี ค.ศ. 2026 บอกกับสถานีข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) ในวันพฤหัสบดีว่า สหภาพแรงงานตัวแทนนักเขียนบทและนักแสดงนั้นต่างมีความคาดหวังที่ไม่เข้ากับสภาพความเป็นจริงเลย

FILE - In this Dec. 16, 2019, file photo, Disney CEO Robert Iger arrives at the world premiere of "Star Wars: The Rise of Skywalker", in Los Angeles The Walt Disney Co. has named Bob Chapek CEO, replacing Bob Iger, effective immediately, the…
FILE - In this Dec. 16, 2019, file photo, Disney CEO Robert Iger arrives at the world premiere of "Star Wars: The Rise of Skywalker", in Los Angeles The Walt Disney Co. has named Bob Chapek CEO, replacing Bob Iger, effective immediately, the…

ไอเกอร์ ระบุว่า ตนเองรู้สึกว้าวุ่นกลุ้มใจมาก เพราะ “นี่เป็นช่วงเวลาที่แย่ที่สุดที่จะมีการหยุดชะงัก[การทำงาน]” เพราะอุตสาหกรรมบันเทิงนั้นยังอยู่ในช่วงพยายามฟื้นตัวจากผลกระทบของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 อยู่

ที่มาของการประท้วง

นักแสดงหลายคนระบุว่า บริการสตรีมมิงที่กลายมาเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคนิยมในปัจจุบันทำให้การทำมาหากินยากขึ้น โดยเฉพาะนักแสดงจำนวนมากของ SAG-AFTRA ที่ไม่ได้เป็นผู้มีชื่อเสียงโด่งดังติดหูติดตาผู้ชม

แมตต์ เดมอน นักแสดงชื่อดังให้ความเห็นระหว่างเข้าร่วมกิจกรรมโปรโมทภาพยนตร์ Oppenheimer เมื่อวันพุธว่า ปกติแล้ว การที่นักแสดงคนหนึ่งจะมีสิทธิ์ได้ประกันสุขภาพ คน ๆ นั้นต้องมีรายได้ขั้นต่ำปีละ 26,000 ดอลลาร์ (ราว 884,000 บาท) แต่นักแสดงจำนวนมากไม่ได้ทำเงินได้ถึงระดับนั้นจากส่วนของ residual pay และระบุว่า “มีการทำเงิน[จากการนำผลงานเก่าออกมาเผยแพร่ใหม่] จึงต้องมีการจัดสรรปันส่วนในแบบที่ทั่วถึงทุกคนที่พึ่งได้รับส่วนแบ่ง”

รอยเตอร์ระบุว่า บริการสตรีมมิงหลายแห่งยังไม่ได้ทำเงินมากพอจนได้กำไร หลังต้องควักเงินหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อสร้างสรรค์ผลงานมาดึงดูดผู้ชมให้สมัครสมาชิกกับตน

ยกตัวอย่างเช่น บริษัทดิสนีย์ (Disney) บริษัทคอมคาสต์ (Comcast Corp) บริษัทเอ็นบีซียูนิเวอร์แซล (NBCUniversal) และบริษัทพาราเมาท์โกลบอล (Paramount Global) ต่างรายงานตัวเลขขาดทุนหลายร้อยล้านดอลลาร์จากบริการสตรีมมิงของตนในไตรมาสล่าสุด ขณะที่ การให้บริการชมวิดีโอผ่านระบบออนไลน์ที่เป็นที่นิยมในช่วงที่ผ่านมาก็ไปลดรายได้ค่าโฆษณาทางโทรทัศน์อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากตัวเลขผู้ชมโทรทัศน์แบบปกติหดหายลงเรื่อย ๆ

Reuters graphics
Reuters graphics

ผลกระทบต่อผู้ชม-ผู้บริโภค

การหยุดงานประท้วงที่เริ่มต้นจากกลุ่ม WGA ตั้งแต่เมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยให้สมาชิกที่มีอยู่ราว 11,500 คนหมุนเวียนกันไปปักหลักเดินถือป้ายประท้วงตามหน้าที่ทำการสตูดิโอผู้ผลิตต่าง ๆ เป็นกะ ๆ ส่งผลให้รายการทอล์กโชว์รอบดึกต่าง ๆ ต้องเริ่มนำตอนที่ออกอากาศไปแล้วมาฉายซ้ำอย่างไม่รู้จบ ทั้งยังทำให้การผลิตรายการทีวีส่วนใหญ่ที่มีกำหนดออกฉายในช่วงฤดูใบไม้ร่วงและการผลิตภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์หลายชิ้นต้องสะดุดไปเรียบร้อยแล้ว

Reuters Graphics
Reuters Graphics

แต่ รายการข่ายโทรทัศน์นั้นเป็นส่วนที่จะไม่ได้ผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้ เนื่องจากพนักงานในธุรกิจนี้เป็นสมาชิกของสหภาพแรงงานอีกชุดหนึ่ง

ในส่วนของบริการสตรีมมิงอย่าง เน็ตฟลิกซ์ และ ไพรม์วิดีโอ ของ แอมะซอน (Amazon) นั้น ผู้ชมจะยังได้ชมผลงานที่ผลิตจากประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลีใต้และอินเดีย ต่อไป ระหว่างที่ผลงานใหม่ ๆ จากฮอลลีวู้ดจะพักไปอีกระยะ

ความเสียหายทางเศรษฐกิจ

การที่ SAG-AFTRA เข้าร่วมการประท้วงด้วยนี้มีแต่สร้างแรงกระทบหนักขึ้นต่อส่วนงานการผลิตในสหรัฐฯ ที่ยังดำเนินมาอยู่ได้ ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์หรือรายการโทรทัศน์

ที่ผ่านมา การหยุดงานประท้วงของสมาชิก WGA ไม่ได้มีผลกระทบต่อผู้ที่อยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนียซึ่งเป็นที่ตั้งหลักของอุตสาหกรรมบันเทิง แต่ยังขยายวงไปทั่ว และกระทบแม้กระทั่งผู้ประกอบธุรกิจจัดเลี้ยง ผู้จัดหาอุปกรณ์ตกแต่งและประกอบฉาก และธุรกิจอีกหลายต่อหลายอย่างที่พึ่งพาอุตสาหกรรมผลิตความบันเทิง

และในเวลานี้ ขอบข่ายของผลกระทบทางเศรษฐกิจจากประเด็นดังกล่าวก็น่าจะยิ่งแผ่ขยายออกไปอีก เมื่อบรรดานักแสดงจำนวนมากเข้าร่วมประท้วงด้วย

นอกจากนั้น การถ่ายทำในต่างประเทศที่มีนักแสดงสมาชิก SAG-AFTRA ร่วมงานอยู่ก็น่าจะประสบเหตุหยุดชะงักเช่นกัน อย่างเช่น ภาพยนตร์ภาคต่อของ Gladiator จากค่าย Paramount Pictures โดยผู้กำกับชื่อดัง ริดลีย์ สกอตต์ (Ridley Scott) ที่ถ่ายทำกันอยู่ที่ประเทศโมร็อกโกและประเทศมอลตา เป็นต้น

แต่ส่วนงานที่ไม่เกี่ยวข้องกับนักแสดงสังกัด SAG-AFTRA เช่น การสำรวจพื้นที่ถ่ายทำจริง หรือ กระบวนการตัดต่อหลังการถ่ายทำเสร็จสิ้นไปแล้ว ก็จะยังคงเดินหน้าต่อไปได้ ขณะที่ ภาพยนตร์หรือซีรีส์ที่ถ่ายทำเสร็จไปแล้วก็จะไม่สามารถนำดารานักแสดงออกเดินสายโปรโมทผลงานทั้งหลายได้ หากการประท้วงหยุดงานยังดำเนินอยู่ ซึ่งประเด็นนี้ก็จะเป็นปัญหาหนักสำหรับบริษัทผู้ดูแลสื่อต่าง ๆ ที่ต้องหาทางออกแกปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน

การรับมือโดยสตูดิโอต่าง ๆ

อนึ่ง เครือข่ายสถานีโทรทัศน์ต่าง ๆ เริ่มเปิดเผยรายละเอียดผังรายการสำหรับฤดูใบไม้ร่วงออกมาแล้ว โดยมีสัดส่วนของรายการเรียลลิตี้อยู่สูงมาก เพราะรายการประเภทนี้เป็นส่วนที่ไม่ได้รับผลกระทบจากการประท้วงหยุดงาน ขณะที่ โครงการถ่ายทำอิสระที่ทีมงานไม่ได้เป็นสมาชิกของสหภาพใด ๆ ก็ยังเดินหน้าทำงานต่อไปได้เช่นกัน

  • ที่มา: รอยเตอร์และเอพี
XS
SM
MD
LG