ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เชี่ยวชาญแนะว่ายา AZT ควรใช้ร่วมกับยาเนโวไรพินในทารกแรกเกิดเพื่อป้องกันไม่ให้ติดเชื้อเอดส์จากมารดา


การให้เด็กทารกแรกเกิดที่มารดาเป็นผู้ติดเชื้อเอดส์กินยาคอกเทลต้านไวรัสช่วยลดโอกาสติดเชื้อจากมารดาได้ครึ่งหนึ่ง

โดยปกติแล้ว หญิงตั้งครรภ์ที่ติดเชื้อเอชไอวีมักได้รับยาต้านไวรัสเอดส์ในระหว่างการตั้งครรภ์เพื่อลดโอกาสส่งผ่านเชื้อแก่ทารกขณะอยู่ในครรภ์ ระหว่างการคลอด และในช่วงให้นมลูก หากหยิงเหล่านี้ไม่ได้รับยาต้านไวรัสในช่วงนี้ ลูกที่คลอดออกมาราว 25 – 50 เปอร์เซ็นต์จะติดเชื้อเอชไอวีจากมารดาได้

บรรดาผู้เชี่ยวชาญจากสถาบัน National Institutes of Health หรือ NIH และจากโรงพยาบาลและศูนย์การแพทย์ระดับนานาชาติได้ทำการศึกษาการบำบัดด้วยยา 3 วิธีที่มุ่งลดการส่งผ่านเชื้อเอดส์จากมารดาสู่ทารก

นักวิจัยพบว่ายาต้านไวรัส AZT เมื่อใช้รวมกับยาต้านไวรัสอีกชนิดหนึ่งคือ เนไวโรพีน จะสามารถลดการส่งผ่านเชื้อจากมารดาสู่ทารกได้มากกว่าแค่ใช้ยาเอเซ็ททีอย่างเดียว

Heather Watts ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบัน NIH เป็นผู้ร่วมร่างรายงานผลการวิจัยครั้งนี้ กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อเอชไอวีหญิงที่เข้าร่วมในการวิจัยไม่รู้มาก่อนว่าตนเองติดเชื้อเอชไอวีจนกระทั่งคลอดลูก

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าในบางกรณี เคยตรวจหาเชื้อเอชไอวีแล้วตอนเริ่มตั้งครรภ์ แต่ผลการตรวจเป็นลบ แต่เมื่อตรวจหาเชื้ออีกครั้งก่อนและระหว่างคลอดลูก ปรากฏว่าผลการตรวจชี้ว่ามีเชื้อเอชไอวี แต่มีหลายกรณีที่รู้ตัวว่าติดเชื้อ แต่ไม่ไปพบแพทย์เพื่อรับการบำบัด จนกระทั่งมาคลอดลูก

การวิจัยครั้งนี้ศึกษาเด็กทารกหนึ่งพันหกร้อยคนในสหรัฐอเมริกา บราซิล อาร์เจนตีน่าและในอาฟริกาใต้นานหกปีซึ่งเสร็จไปเมื่อสองปีที่แล้ว เด็กทารกเหล่านี้ได้รับการบำบัดด้วยยาต้านไวรัสขนานใดขนานหนึ่งในสามขนานที่มีอยู่ภายใน 48 ชั่วโมงหลังคลอด

เด็กทารกกลุ่มแรกได้รับ AZT นานหกสัปดาห์ เด็กทารกกลุ่มที่สองได้รับยา AZT พร้อมกับยาเนไวโรพีน นานหกสัปดาห์

ส่วนเด็กทารกกลุ่มที่สามได้รับยา AZT และยา 3TC ที่คล้ายกับยา AZT และ ยานีลไฟนาเวีย ยาต้านไวรัสอีกประเภทหนึ่ง นานหกสัปดาห์

ทีมวิจัยพบว่าอัตราการส่งผ่านเชื้อเอดส์จากมารดาสู่ทารกขณะคลอด ในกลุ่มเด็กแรกเกิดที่ได้รับยา AZT อย่างเดียวอยู่ที่ 4.8 เปอร์เซ็นต์ แต่ยาคอกเทลผสมสามตัวได้ผลดีกว่าโดยลดอัตราการติดเชื้อลงมาได้ครึ่งหนึ่ง หรืออยู่ที่ 2.4 เปอร์เซ็นต์ ภายหลังคลอด แต่คุณวัตส์ นักวิจัยกล่าวว่าสูตรยาต้านไวรัสผสมสามตัวนี้ทำให้เด็กเกิดอาการผิดปกติในเลือด โดยมีปริมาณเม็ดเลือดขาวต่ำกว่าปกติ

อย่างไรก็ดี นักวิจัยพบว่าสูตรยาผสมสองชนิดคือ AZT กับ เนไวโรพีนที่ให้เด็กทารกทานทันทีหลังคลอดได้ผลในการลดการติดเชื้อลงไปอยู่ที่ 2.2 เปอร์เซ็นต์ และไม่ส่งผลให้ปริมาณเม็ดเลือดขาวต่ำ แต่เด็กทารกอาจจะติดเชื้อได้ในภายหลังหากมารดาให้นมลูกแทนที่จะใช้นมผง

คุณวัตส์ นักวิจัยแนะนำว่า สูตรยาผสมระหว่างเอเซ็ทที กับ ยาเนไวโรพีน เป็นสูตรยาที่มีผลข้างเคียงน้อยที่สุดในบรรดาสูตรยาบำบัดทั้งสามขนาน และยาทั้งสองชนิดยังมีราคาไม่แพงด้วย
ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่ายาต้านไวรัสทั้งสองชนิดคือ เอเซ็ทที กับ ยาเนไวโรพีน เป็นยาใช้บำบัดในหญิงติดเชื้อเอดส์ที่กำลังตั้งครรภ์ทั่วไปแม้แต่ในประเทศกำลังพัฒนาที่ขาดแคลนทรัพยากรทาวการแพทย์ ดังนั้นน่าจะเป็นวิธีที่ควรนำไปใช้ได้ทั่วไปในการป้องกันไม่ให้เด็กทารกติดเชื้อเอชไอวีจากมารดาขณะคลอด
XS
SM
MD
LG