ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ความคืบหน้าก้าวสำคัญของวิธีการป้องกันการติดเชื้อเอดส์


คณะกรรมการที่ปรึกษาของรัฐบาลสหรัฐด้านยาต้านไวรัสเสนอให้สหรัฐใช้ยาเม็ด truvadaป้องกันการติดเชื้อไวรัส HIV โดยให้รับประทานวันละหนึ่งเม็ด

คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านยาต้านไวรัส ซึ่งอยู่ภายใต้องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐ หรือ FDA ได้รับรองการใช้ยา Truvada เป็นยารับประทานเพื่อป้องกันการติดเชื้อเอดส์

นาย Mitchell Warren ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษานี้กล่าวว่า ยาตัวนี้เป็นยาที่ได้จากการผสมตัวยาต้านไวรัสของชนิดเข้าด้วยกัน คือ tenofovir กับ emtricitabine ยาต้านไวรัสทั้งสองชนิดนี้ ต่างได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยาสหรัฐเมื่อหลายปีที่แล้ว แต่ได้รับอนุมัติให้ใช้ผสมเป็นยาตัวเดียวกันเมื่อแปดปีที่แล้ว เพื่อใช้ในการรักษาผู้ป่วยเอดส์

แต่เนื่องจากต้องการนำยาต้านไวรัสสองชนิดผสมกันเพื่อใช้ในการป้องกันการติดเชื้อเอดส์ จึงจำเป็นต้องขอให้องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอนุมัติเสียก่อน

นาย Warren ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษายาต้านไวรัส กล่าวว่า นี่เป็นครั้งแรกที่ FDA ต้องพิจารณาการใช้ยาผสมต้านไวรัสชนิดนี้ในการป้องกันการติดเชื้อHIV

ทางคณะกรรมการใช้ข้อมูลจากการวิจัยหลายครั้งโดยทดลองใช้ยาต้านไวรัสสองตัวผสมเป็นยาเม็ดในคนกลุ่มลองที่ยังไม่ติดเชื้อเอดส์แต่มีโอกาสเสี่ยงในการติดเชื้อสูง อาทิ กลุ่มชายรักเพศเดียวกัน หรือ คนที่คู่ครองติดเชื้อเอดส์

นาย Warren กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า หากคุณกังวลว่ามีโอกาสเสี่ยงต่อการติดเชื้อเอดส์ ก็สามารถรับประทานยาเม็ดนี้ได้วันละเม็ด และใช้มาตราการป้องกันการติดเชื้อวิธีอื่นควบคู่้ไปด้วย นอกจากนี้ควรตรวจเลือดหาเชื้อเอดส์บ่อยๆ วิธีการเหล่านี้ช่วยลดโอกาสติดเชื้อได้อย่างดี และยังเป็นการป้องกันที่สำคัญ ที่จะกลายเป็นทางเลือกใหม่แก่คนทั่วไปทั้งชายและหญิง

ตามปกติแล้ว FDA มักจะปฎิบัติตามข้อเสนอของคณะกรรมการที่ปรึกษาของตนเอง โดยพิจารณาเหตุผลหลายอย่างประกอบกันก่อนตัดสินใจ สิ่งหนึ่งที่ต้องพิจารณาคือ ฉลากยาจะเขียนว่าอย่างไร จะต้องระบุหรือไม่ว่าเหมาะแก่คนกลุ่มใดโดยเฉพาะ อาทิ กลุ่มชายรักเพศเดียวกัน หรือจะเขียนรวมๆว่าใช้ได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง

นอกจากนี้ ทาง FDA ต้องกำหนดให้ผู้ผลิตยา ออกยุทธวิธีเพื่อการประเมินและการป้องกันเพื่อให้ยา Truvada ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ตลอดจนมีการฝึกฝนเจ้าหน้าที่บริการทางสาธารณสุขในการตรวจเลือดเพื่อให้แน่ใจว่าผู้ใช้ยาปลอดจากเชื้อเอดส์ และปัญหาอีกอย่างหนึ่งของยา Truvada คือราคาที่สูง

ผู้สื่อข่าววีโอเอ รายงานว่า ราคายาป้องกันเอดส์ตัวนี้จะถูกลงหากขายในประเทศกำลังพัฒนา อาจจะอยู่ที่ปีละไม่กี่พันบาท แต่ราคานี้ก็ยังถือว่าสูงอยู่สำหรับประเทศกำลังพัฒนา แต่นาย Warren ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษายาต้านไวรัส บอกว่า ราคายายังเจรจากันได้ และอาจจะลดลงมาอีก หากหน่วยงานต่อต้านโรคเอดส์รายใหญ่อย่าง The President’s Emergency Plan for AIDS Relief กับ กองทุนโรคเอดส์ วัณโรคและมาลาเรีย วางแผนจะใช้ยาเม็ดป้องกันโรคเอดส์ตัวนี้

XS
SM
MD
LG