ลิ้งค์เชื่อมต่อ

WHO แนะให้ผู้ติดเชื้อ HIV ใช้ยาต้านไวรัสแต่เนิ่นๆเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อสู่คู่ครอง


ژماره‌ی ئه‌و که‌سـانه‌ی تووشی ڤایرۆسی HIV بوون له‌ خوار بیابانی سه‌حرای ئه‌فریقا که‌مبۆته‌وه‌
ژماره‌ی ئه‌و که‌سـانه‌ی تووشی ڤایرۆسی HIV بوون له‌ خوار بیابانی سه‌حرای ئه‌فریقا که‌مبۆته‌وه‌

องค์การอนามัยโลกประกาศแนะแนวทางใหม่การป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี ระหว่างคู่ครองที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นผู้ติดเชื้อเอดส์ ด้วยการให้ผู้ติดเชื้อรับประทานยาต้านไวรัสแต่เนิ่นๆ ข้อแนะนำนี้ได้รับการยกย่องจากโครงการโรคเอดส์แห่งสหประชาชาติ หรือ UNAIDS จากหน่วยงาน Doctors Without Borders และจากหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

แนวทางขององค์การอนามัยโลกดังกล่าว แนะว่า ควรจ่ายยาต้านไวรัสเอชไอวีแก่ผู้ติดเชื้อ แม้ว่าระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายของผู้ติดเชื้อยังเเข็งแรงดีอยู่ เนื่องจากมีผลการศึกษาหลายชิ้นที่ชี้ว่าการรับประทานยาต้านไวรัสล่วงหน้าจะช่วยป้องกันไม่ให้ผู้ติดเชื้อจากการส่งผ่านเชื้อแก่คู่ครอง

ด็อกเตอร์เบอร์นาร์ด ชว้าทแลนด์เดอร์ผู้อำนวยการฝ่าย Evidence, Strategy and Result ประจำโครงการโรคเอดส์แห่งสหประชาชาติ (UNAIDS) เรียกแนวทางใหม่ในการป้องกันการส่งผ่านเชื้อเอดส์ระหว่างคู่ครองนี้ว่าเป็นยุคใหม่แห่งความหวัง หลังจากเอดส์แพร่ระบาดมานานกว่าสามสิบปี

ด็อกเตอร์ชว้าทแลนด์เดอร์ กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า เขาทำงานเกี่ยวกับโรคเอดส์มาตั้งแต่ต้น สูญเสียเพื่อนสนิทหลายคนที่ป่วยด้วยโรคคเอดส์เพราะในตอนนั้นยังไม่มีหนทางใดใดในการช่วยรักษาผู้ป่วย เขาบอกว่า เพื่อนหลายคนติดเชื้อเอดส์ก่อนที่จะรู้ว่ามีการระบาดของโรค จึงไม่มีการป้องกัน เขาเชื่อว่าแนวทางใหม่ขององค์การอนามัยโลกเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อเอดส์ด้วยการใช้ยาต้านไวรัสในผู้ป่วยแต่เนิ่นๆนี้เป็นแนวทางที่ดีเพราะให้โอกาสผู้ติดเชื้อในการดูแลสุขภาพและยังช่วยปกป้องคู่ครองของพวกเขาจากการติดเชื้อด้วย

ด็อกเตอร์ชว้าทแลนด์เดอร์ เห็นว่า แนวทางดังกล่าวยังช่วยการสื่อสารระหว่างตัวผู้ติดเชื้อกับคู่ครองที่ยังปลอดเชื้อให้ดีขึ้นเพราะบ่อยครั้งที่ผู้ติดเชื้อเอชไอวีไม่กล้าพูดคุยเรื่องปัญหาสุขภาพของตนกับคู่ครอง แต่การใช้ยาต้านไวรัสแก่ผู้ติดเชื้อจะช่วยให้พวกเขามีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น
ด็อกเตอร์ชว้าทแลนด์เดอร์กล่าวว่าเขาดีใจที่องค์การอนามัยโลกประกาศแนวทางการรักษานี้ ถือเป็นการตอบสนองทางบวกต่อผลการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมาที่มีหลักฐานยืนยันว่า โอกาสที่ผู้ติดเชื้อเอชไอวีจะส่งผ่านต่อเชื้อแก่คู่ครองลดน้อยลงอย่างมาก หากผู้ติดเชื้อได้รับยาต้านไวรัสเอชไอวีแต่เนิ่นๆ

ด็อกเตอร์ชว้าทแลนด์เดอร์ให้สัมภาษณ์แก่วีโอเอขณะอยู่ที่กรุงไนโรบี ประเทศแคนยา ซึ่งเป็นชาติอาฟริกาทางใต้ของทะเลทรายซาฮาร่า ที่มีผู้ติดเชื้อเอชไอวีมากที่สุดและมีผู้เสียชีวิตจากโรคเอดส์มากที่สุด

ด็อกเตอร์ชว้าทแลนด์เดอร์ กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า ประมาณครึ่งหนึ่งของผู้ติดเชื้อทั้งหมดทั่วโลก มีคู่ครองที่ยังปลอดเชื้อ ทั้งหญิงและชาย

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของของโครงการเอดส์แห่งสหประชาชาติท่านนี้ รู้ดีว่า การเรียกร้องให้ใช้ยาต้านไวรัสในผู้ติดเชื้อเเต่เนิ่นๆโดยองค์การอนามัยโลกนี้มีขึ้นในช่วงที่สหประชาชาติกำลังประสบกับการตัดลดงบประมาณ แต่เขาบอกว่า ในที่สุดเเล้วผู้ติดเชื้อเอชไอวีทุกคนต้องได้ัรับการรักษา ดังนั้นการรักษาผู้ติดเชื้อก่อนที่ระบบภูมิคุ้มกันร่างกายของพวกเขาจะอ่อนแอ เป็นหนทางการรักษาที่ได้ผลในการป้องกันโรคฉวยโอกาสและคุ้มค้าทางตัวเงินในระยะยาว

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานส่งท้ายว่าหน่วยงานทางการแพทย์อื่นๆื รวมทั้ง Doctors Without Borders ได้ยกย่อง ข้อแนะนำการรักษาและป้องกันเอดส์ขององค์การอนามัยโลกนี้ โดยเห็นว่าจะช่วยให้โลกเดินไปถูกทางในการลดการติดเชื้อและการเสียชีวิตจากโรคเอดส์
XS
SM
MD
LG