ลิ้งค์เชื่อมต่อ

JPMorgan Chase กำลังถูกสอบสวนเรื่องการจ้างงานลูกผู้ทรงอิทธิพลในจีนแลกกับสัญญางานจากรัฐวิสาหกิจจีน


นสพ. New York Times ออนไลน์ เมื่อวันเสาร์ รายงานว่า ธนาคาร JPMorgan Chase เปิดเผยในรายงานประจำไตรมาสล่าสุดว่า กำลังถูกคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐสอบถามเรื่องการจ้างงานบุตรผู้มีอิทธิพลหรือตำแหน่งงานสำคัญในประเทศจีนแลกกับธุรกิจให้กับธนาคาร

บรรดาบุตรของผู้ที่มีอิทธิพลหรือตำแหน่งงานสำคัญพอที่จะเอื้ออำนวยประโยชน์ทางธุรกิจให้กับ JPMorgan Chase รวมถึงบุตรชายของอดีตเจ้าหน้าที่จีนผู้ควบคุมการทำงานของธนาคาร และในขณะนี้ดำรงตำแหน่งประธานบริหารกลุ่มธุรกิจการเงิน China Everbright ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจของจีน บุตรสาวของเจ้าหน้าที่ระดับสูงใน China Railway Group ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจทำงานก่อสร้างเส้นทางรถไฟที่กำลังจะออกหุ้นขายเป็นบริษัทมหาชน

ในกรณีแรกนั้น JPMorgan Chase ว่าจ้างนาย Tang Xiaoning บุตรชายของนาย Tang Shuangning อดีตเจ้าหน้าที่ควบคุมการธนาคารของจีน ซึ่งเวลานี้ดำรงตำแหน่งประธานบริหาร China Everbright Group รัฐวิสาหกิจทางการเงินของจีน

และหลังจากที่บุตรชายของเจ้าหน้าที่ผู้นี้เข้าทำงานกับ JPMorgan Chase ธนาคารการลงทุนของอเมริกาแห่งนี้ ได้รับสัญญาว่าจ้างจาก China Everbright Group ให้ทำงานในหลายโครงการ รวมทั้งเป็นที่ปรึกษาให้กับบริษัทสาขาของ China Everbright Group ที่ต้องการจะเสนอขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์เป็นครั้งแรกด้วย

ในอีกกรณีหนึ่งนั้น JPMorgan Chase ว่าจ้างบุตรสาวของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทางการรถไฟของจีน ในขณะที่ China Railway Group รัฐวิสาหกิจทำงานก่อสร้างให้กับทางการรถไฟ เลือก JPMorgan Chase ให้เป็นที่ปรึกษาเกี่ยวกับแผนของ China Railway Group ที่จะปรับเปลี่ยนมาเป็นบริษัทมหาชน

China Railway Group สามารถระดมทุนได้มากกว่า 5 พันล้านดอลล่าร์ โดยได้รับคำปรึกษาแนะนำจาก JPMorgan Chase

ในทั้งสองกรณี JPMorgan Chase ได้รับการว่าจ้างงานจากรัฐวิสาหกิจของจีนทั้งสองแห่ง อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมายกล่าวให้ความเห็นว่า การว่าจ้างบุตรของผู้มีอิทธิพล หรือผู้ที่มีเส้นสายนั้นไม่ใช่เรื่องผิดกฎหมาย แต่จะเป็นเรื่องขึ้นมาถ้าบุคคลผู้นั้นไม่มีคุณสมบัติสมควรแก่ตำแหน่งงาน หรือบริษัทธุรกิจนั้นๆ มีเจตนาที่จะดำเนินการฉ้อฉล หรือมีความคาดหมายว่าจะได้รับงานจากรัฐบาลเป็นการแลกเปลี่ยน

รายงานของนสพ. New York Times กล่าวว่า เรื่องบริษัทต่างชาติจ้างงานบุตรของนักการเมืองจีน ไม่เป็นเรื่องแปลก ที่แปลกเกี่ยวกับการจ้างงานของ JPMorgan Chase คือการจ้างงานบุตรของเจ้าหน้าที่รัฐวิสาหกิจของจีน

อีกประเด็นหนึ่งที่ New York Times เห็นว่าแปลกไปจากแนวทางปฏิบัติของรัฐบาลสหรัฐที่แล้วๆมา คือการที่ทางการสหรัฐจะพินิจพิจารณาเรื่องนี้ เพราะเท่าที่เคยเป็นมา มีลูกจ้างพนักงานของบริษัทธุรกิจการเงินในสหรัฐที่ถูกกล่าวหาว่าดำเนินการติดสินบนน้อยมาก

สหรัฐมีกฎหมาย Foreign Corrupt Practices ที่ออกมาในปี ค.ศ. 1977 ที่ห้ามบริษัทธุรกิจของสหรัฐมอบสิ่งของมีมูลค่าให้แก่เจ้าหน้าที่รัฐบาลต่างประเทศเพื่อให้ได้เปรียบในการทำธุรกิจ

โฆษกของ JP Morgan Chase แถลงว่า ได้เปิดเผยเรื่องดังกล่าวในการยื่นรายงานประจำไตรมาสในสัปดาห์ที่แล้ว และกำลังให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับทางการ
XS
SM
MD
LG