ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยในสหรัฐพบว่าการสูญเสียการได้ยินทำให้หกล้มบ่อยกว่าปกติ


ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าการหกล้มมีผลร้ายแรงต่อสุขภาพในกลุ่มคนสูงวัยอาจทำให้กระดูกสะโพกหัก พิการและบางรายอาจเสียชีวิตได้ ล่าสุดทีมนักวิจัยในสหรัฐพบความเกี่ยวข้องระหว่างการหกล้มกับการสูญเสียการได้ยินด้วย

ทีมนักวิจัยได้วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการศึกษาระดับชาติเกี่ยวกับสุขภาพของชาวสหรัฐที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้


หัวหน้านักวิจัย คุณแฟรง ลิน แห่งมหาวิทยาลัย จอห์นส ฮ็อปคิ้นส และผู้ร่วมงาน คุณหลุยจี เฟอร์รูชี่ แห่งสถาบัน National Institute on Aging ได้เปรียบเทียบการทดสอบการสูญเสียการได้ยินของผู้สูงวัยที่เข้าร่วมในการวิจัยกับจำนวนครั้งของการหกล้มในช่วงหนึ่งปีก่อนหน้า

คุณแฟรง ลิน หัวหน้านักวิจัยกล่าวว่าการวิจัยพบว่าผู้ที่มีปัญหาเรื่องการได้ยินมีโอกาสหกล้มมากกว่าปกติ เขาบอกว่า คนที่สูญเสียการได้ยินแบบอ่อนๆ มีโอกาสหกล้มมากขึ้นถึงสามเท่าเมื่อเทียบกับคนที่มีการได้ยินเป็นปกติ

การศึกษาครั้งนี้พบว่ามีความเกี่ยวข้องกันสูงระหว่างการสูญเสียการได้ยินกับการหกล้ม แต่นักวิจัยไม่สามารถระบุได้ว่าทำไมการสูญเสียการได้ยินจึงเพิ่มโอกาสการหกล้ม

นักจัยคาดเดาว่า อาจเป็นเพราะการได้ยินไม่ชัดเจน ทำให้ไม่ระแวดระวังกับสิ่ิงแวดล้อมรอบตัว หรือ อาจจะเกี่ยวข้องกับการทำงานของหูชั้นใน ที่เกี่ยวข้องกับการทรงตัว

คุณแฟรง ลิน นักวิจัยกล่าวว่า หูชั้นในของคนเราเกี่ยวข้องกับการรักษาสมดุลและการทรงตัว เป็นอวัยวะที่ส่งข้อมูลด้านความสมดุลไปที่สมอง

การวิจัยชิ้นนี้ ยืนยันผลการวิจัยเรื่องเดียวกัน ที่จัดทำก่อนหน้าหลายชิ้น ที่พบหลักฐานยืนยันว่า การหกล้มเกี่ยวข้องกับการสูญเสียการได้ยินในผู้สูงอายุ

ผลการวิจัยนี้ตีพิมพ์ในวารสาร Archives of International Medicine เมื่อเร็วๆนี้

XS
SM
MD
LG