ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ เตรียมรับมือการระบาดของเชื้อไวรัส Zika ในช่วงฤดูร้อนปีนี้


Zika CDC
Zika CDC

ล่าสุดศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฯ (CDC) ยืนยันว่าโรคทารกศีรษะเล็กผิดปกติ (Microcephaly) เกิดจากเชื้อไวรัส Zika จริง

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:09 0:00
Direct link

หน่วยงานสาธารณสุขในสหรัฐฯ ยังขาดงบประมาณและบุคลากรในการควบคุมยุงที่จะเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูร้อน กับความเป็นไปได้ที่จะเกิดการระบาดของเชื้อไวรัส Zika

แม้บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขเปิดเผยว่า เชื้อไวรัส Zika ไม่น่าจะสร้างความกังวลหนักหนาแก่สหรัฐฯ เนื่องจากผู้คนมีเครื่องปรับความเย็นใช้กันอย่างแพร่หลาย แต่ประชาชนในรัฐต่างๆ ตามชายฝั่งทางใต้ของประเทศ อย่าง เมือง Houston ในรัฐ Texas ยังไม่สบายใจนักต่อเรื่องนี้

Dr. James Versalovic แห่งวิทยาลัยการแพทย์ Baylor ในเมือง Houston กล่าวว่าคนในรัฐ Texas ต่างเกรงว่าเชื้อไวรัส Zika อาจจะระบาดเข้ามาในพื้นที่ในช่วงฤดูร้อนที่จะมาถึง หลังจากการระบาดในบราซิลและหลายประเทศในละตินอเมริกาที่มีผลกระทบต่อสุขภาพทารก

Dr. James Versalovic กล่าวว่ามียุงที่อาจจะกลายเป็นพาหะของเชื้อไวรัส Zika ในเขตพื้นที่ตามชายฝั่งทะเลของสหรัฐฯ และประชากรยุงจะเริ่มเพิ่มจำนวนขึ้น

Dr. Versalovic กล่าวว่ารัฐต่างๆ ทางชายฝั่งตอนใต้ของสหรัฐฯ ต้องการความช่วยเหลือเเบบเดียวกันกับทางประเทศละตินอเมริกาและหมู่เกาะเเคริบเบียน ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมประชากรยุง การช่วยตรวจการติดเชื้อไวรัส Zika ทั้งในยุงและในคน

ตลอดจนช่วยกำจัดขยะที่อาจจะกลายเป็นแหล่งเเพร่พันธุ์ของยุง อาทิ ยางรถยนต์เก่าและแหล่งน้ำขัง

แต่เกิดคำถามว่า ทางศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฯ (CDC) พร้อมกับหน่วยงานสาธารณสุขระดับรัฐ จะได้รับความช่วยเหลือด้านนี้เเค่ไหน?

CDC ยืนยันแล้วว่าเชื้อไวรัส Zika เกี่ยวข้องกับอาการขนาดกระโหลกศรีษะเล็กในทารกหรือ Microcephaly ที่คลอดกับมารดาที่ติดเชื้อไวรัสนี้ นอกจากนี้ยังเกี่ยวข้องกับความบกพร่องด้านการพัฒนาของสมองในเด็กทารก

และโชคร้ายที่เด็กทารกเหล่านี้จะต้องประสบกับความบกพร่องนี้ไปตลอดชีวิต

Physiotherapist Jeime Lara Leal does exercises with Lucas, 4-months old, who is Miriam Araujo's second child and born with microcephaly in Pedro I hospital in Campina Grande, Brazil, Feb. 17, 2016.
Physiotherapist Jeime Lara Leal does exercises with Lucas, 4-months old, who is Miriam Araujo's second child and born with microcephaly in Pedro I hospital in Campina Grande, Brazil, Feb. 17, 2016.

รัฐบาลของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้ยื่นขอเงินงบประมาณพิเศษเพื่อดำเนินเตรียมตัวรับมือกับไวรัส Zika เกือบสองพันล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ ในเดือนกุมภาพันธ์ แต่สภาคองเกรสยังไม่อนุมัติตามคำขอนี้ และหน่วยงานราชการระดับรัฐก็มีเงินงบประมาณจำกัด

คุณ Stephen Morrison เเห่ง Center For Strategic And International Studies กล่าวว่า หน่วยงานด้านการสาธารณสุขในสหรัฐฯ ขาดบุคลากร เพราะตั้งเเต่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐฯ ในช่วงปี ค.ศ. 2008 กับ 2009 เจ้าหน้าที่สาธารณสุข 25 เปอร์เซ็นต์ ทั้งในระดับรัฐและระดับท้องถิ่น ถูกปลดออกจากงาน

งบประมาณในการทำงานของหน่วยงานเหล่านี้ถูกตัดลด และไม่มีการว่าจ้างเจ้าหน้าที่เข้าไปทำงานเพิ่ม จึงทำงานด้วยศักยภาพและทรัพยากรที่ลดน้อยลง

แต่ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่า จำเป็นจะต้องมีเงินสนับสนุนเข้ามาไม่ว่าจะมาจากแหล่งใดก็ตาม เพราะงานควบคุมยุงเสียค่าใช้จ่ายสูง และจำเป็นต้องมีการตรวจหาเชื้อไวรัสนี้ในยุง

ตลอดจนต้องมีการรณรงค์เพื่อให้ความรู้แก่ประชาชน เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้หญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อไวรัส Zika ซึ่งจะช่วยปกป้องทารกที่จะคลอดออกมาในอนาคตจากความบกพร่องทางสมองที่จะมีผลกระทบทางลบไปตลอดชีวิต

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG