ลิ้งค์เชื่อมต่อ

WHO ใช้บทเรียนจาก Ebola รับมือกับการระบาดของเชื้อไวรัส Zika


Brazil Zika CDC
Brazil Zika CDC

เชื้อไวรัส Zika ทำให้คนเสียชีวิตไปหลายราย ในขณะที่เชื้อ Ebola ทำให้คนเสียชีวิตกว่า 11,000 ในการระบาดครั้งล่าสุด

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:05 0:00
Direct link

บรรดาเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและรัฐบาลในประเทศต่างๆ กำลังใช้บทเรียนที่ได้รับจากการระบาดของอีโบล่าในแอฟริกาตะวันตก มาใช้รับมือกับการระบาดของเชื้อไวรัส Zika ในละตินอเมริกาและหมู่เกาะแคริบเบี่ยน​

ด็อกเตอร์ทอม ฟรีเด็น แห่งศูนย์ควบคุมโรคติดต่อแห่งสหรัฐฯ ชี้ว่า ในตอนนี้ ประเทศแอฟริกาตะวันตก 3 ชาติที่อีโบล่าระบาดหนัก ทางการที่นั่นได้จัดตั้งระบบรองรับการระบาด ตนเองไม่คิดว่าโลกจะได้เห็นการระบาดของโรคติดต่ออย่างรุนแรงเท่ากับที่เกิดขึ้นในสองปีที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่าตอนนี้ ประเทศแอฟริกาตะวันตกทั้งสามประเทศนี้มีห้องแล็ป มีโรงพยาบาลและระบบสาธารณสุขที่ดีกว่าเดิม

การตอบสนองที่เชื่องช้าต่อการระบาดของอีโบล่าโดยประเทศผู้บริจาคความช่วยเหลือและองค์การอนามัยโลกหรือ WHO มีผลให้เชื้ออีโบล่าเเพร่ระบาดออกไปในวงกว้างทั่วแอฟริกาตะวันตก

และในกรณีการระบาดของเชื้อไวรัส Zika ทาง WHO ได้ประกาศว่า Zika เป็นปัญหาฉุกเฉินทางสุขภาพระดับโลก เพราะเกี่ยวข้องกับขนาดศีรษะที่เล็กกว่าปกติในทารก แต่บรรดาผู้เชี่ยวชาญชี้ว่ายังต้องมีมาตรการที่จำเป็นออกมารับมือกับการระบาดของโรคนี้อีกหลายอย่าง

ด็อกเตอร์ฟรีเด็นกล่าวว่าจำเป็นต้องมีการจัดตั้งระบบต่างๆ ขึ้นทั่วโลกเพื่อตรวจหาโรคใหม่ๆ ที่เพิ่งเกิดขึ้น และหาทางหยุดยั้งการระบาดของโรคอย่างรวดเร็ว

บรรดาบริษัทผลิตยารายใหญ่ได้ทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนาวัคซีนอีโบล่า บริษัทผลิตยาเหล่านี้ชี้ว่าควรมีการปรึกษากับทางบริษัทให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้หลังจากมีการระบาดของโรค

ด็อกเตอร์จูลี่ เกอร์เบอร์ดิ้ง ประธานแห่งบริษัทยา MERCK ชี้ว่า จำเป็นมากที่ต้องปรึกษากับบริษัทยา บรรดาหน่วยงานพัฒนาเอกชนไม่มีความสามารถในการพัฒนาและผลิตวัคซีนในปริมาณที่ต้องการใช้ได้

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่า บรรดาบริษัทผลิตยาพร้อมเเล้วที่จะเริ่มต้นการพัฒนาวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัส Zika และบรรดาผู้เชี่ยวชาญกำลังลงมือทำงานในละตินอเมริกาเพื่อช่วยระบุความเกี่ยวข้องระหว่างเชื้อไวรัส Zika กับอาการขนาดศีรษะเล็กทารกเล็กกว่าปกติ

แต่การเสาะหาแหล่งเงินทุนมาสนับสนุนก็มีความสำคัญ ไม่เฉพาะในการรับมือกับการระบาดของ Zika หรือ Ebola เท่านั้น แต่เพื่อรับมือกับการระบาดของเชื้อไวรัสทุกชนิด

คุณลอว์เร็นส์ โกสติน แห่งมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ กล่าวว่า เราจำเป็นต้องทำทุกอย่างเพื่อให้โลกปลอดภัยมากขึ้น เนื่องจากเราอาจจะไม่สามารถควบคุมการระบาดของโรคได้หากมีการระบาดรอบใหม่

โลกเราอาจจะประสบกับการระบาดของเชื้อไวรัสตัวใหม่ที่อาจจะระบาดไปทั่วโลก และเป็นสาเหตุให้คนเสียชีวิตหลายล้านคน และเราไม่ควรปล่อยให้เกิดการระบาดแบบนั้น จึงต้องเตรียมตัวให้พร้อม

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG