ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ความก้าวหน้าสำคัญทางการเเพทย์ทั่วโลกในปีที่ผ่านมา มีอะไรบ้าง?


A vaccine against Ebola, developed by the Public Health Agency of Canada, proved effective in human trials, giving public health officials hope to confront the next outbreak.
A vaccine against Ebola, developed by the Public Health Agency of Canada, proved effective in human trials, giving public health officials hope to confront the next outbreak.

ปีที่ผ่านมาโลกมีความก้าวหน้าด้านการบำบัดโรคร้ายหลายโรค ทั้งโรคเอดส์และโปลิโอ แต่มีความกังวลกันมากขึ้นถึงปัญหาเชื้อแบคทีเรียดื้อยาปฏิชีวนะ

Direct link

"โรคอีโบล่า"

การระบาดของเชื้ออีโบล่าทำให้คนเสียชีวิตมากกว่าสามพันคนในปีพ.ศ. 2558 นี้ และมีการเริ่มนำวัคซีนป้องกันอีโบล่าไปทดลองทางคลินิคเมื่อตอนต้นปีและในเดือนกรกฎาคม

การทดสอบวัคซีนในกีนีประสบความสำเร็จอย่างน่าทึ่ง คุณจอห์น อาร์นี่ ร็อททิงเก้น แห่ง Norwegian Institute of Public Health เป็นผู้ร่วมร่างผลการทดลองนี้ กล่าวว่าจากข้อมูลตัวเลขของคนและจำนวนผู้เจ็บป่วย พบว่าคนที่ได้รับวัคซีนได้รับการปกป้อง 100 เปอร์เซ็นต์

"โรคเอดส์"

ปีพ.ศ. 2558 เป็นปีที่มีความคืบหน้าในงานต่อต้านโรคเอดส์ ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา สหประชาชาติได้ประกาศว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ได้ลดลงอย่างมาก เช่นเดียวกับตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเอดส์

ด็อกเตอร์แอนโธนี่ เฟาชี่ แห่ง National Institute of Health แห่งสหรัฐฯ ทำงานต่อต้านเอดส์มาตลอดชีวิตการทำงานของเขา ด็อกเตอร์เฟาชี่กล่าวว่าเมื่อมองดูการระบาดของโรคเอดส์เท่าที่ผ่านมาในอดีต จะเห็นว่าเริ่มมีการชะลอการระบาดลงมา และเชื่อว่าจะสามารถหยุดยั้งการระบาดของโรคได้ในอนาคต

"โรคโปลิโอ"

ปีพ.ศ. 2558 นี้ ยังเป็นปีของความก้าวหน้าครั้งใหญ่ของความพยายามกำจัดโปลิโอให้หมดไปจากโลกอีกด้วย ในเดือนกันยายน องค์การอนามัยโลกลบชื่อประเทศไนจีเรียออกจากรายชื่อประเทศที่มีการระบาดของโปลิโอแล้ว

โรคโปลิโอที่ก่อให้เกิดอาการพิการเคยระบาดใน 125 ประเทศทั่วโลก แต่มาตอนนี้ระบาดในเพียง 2 ประเทศเท่านั้นคือแอฟกานิสถานกับปากีสถาน

ด็อกเตอร์เจย์ เวนเก้อร์ แห่งมูลนิธิบิลแอนด์เมลินด้าเกทส์ กล่าวว่าถึงเวลาเเล้วที่ต้องเพิ่มความพยายามขึ้นเป็นสองเท่าในการฉีดวัคซีนโปลิโอแก่เด็กเล็กให้ครบทุกคน ด็อกเตอร์เวนเก้อร์เชื่อว่าหากเราสามารถฉีดวัคซีนให้เด็กได้ครบทุกคน เราจะสามารถกำจัดโปลิโอให้หมดไปจากโลกได้อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในแอฟกานิสถานมีอุปสรรคในการนำวัคซีนป้องกันโปลิโอไปฉีดให้แก่เด็กในแอฟกานิสถานที่อาศัยในพื้นที่ของกลุ่มมุสลิมติดอาวุธ

Nangarhar’s health department says that tens of thousands of children in insecure areas may miss out on polio immunization.
Nangarhar’s health department says that tens of thousands of children in insecure areas may miss out on polio immunization.

"เชื้อโรคดื้อยาปฏิชีวนะ"

ความท้าทายอีกอย่างหนึ่งที่กำลังประสบในขณะนี้ คือการพัฒนายาปฏิชีวนะตัวใหม่ๆ

ทางองค์การอนามัยโลกเตือนว่าเรากำลังมุ่งเข้าสู่สถานการณ์ที่คล้ายกับยุคก่อนยาปฏิชีวนะ ที่จะมีคนเสียชีวิตจากการติดเชื้อเเบคทีเรียธรรมดาๆ ทั่วไป เนื่องจากปัญหาเชื้อเเบคทีเรียดื้อยา

เชื้อวัณโรคและมาลาเรียต่างเริ่มดื้อต่อยาที่ใช้บำบัดอยู่ในขณะนี้ องค์การอนามัยโลกเรียกร้องให้การณรงค์ต่อต้านวัณโรคในระดับทั่วโลกในปีหน้ามีความเข้มข้นมากขึ้นเพื่อหยุดยั้งการระบาดของวัณโรคให้ได้

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG