ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิตามินและสารเมลาโทนินเเบบสูบไอระเหย กำลังเป็นที่นิยมในสหรัฐฯ


บริษัทในนครลอสเองเจลลีสผลิตวิตามินเเบบสูบไอระเหย
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:21 0:00

บริษัทในนครลอสเองเจลลีสผลิตวิตามินเเบบสูบไอระเหย

เเต่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าวิตามินควรเข้าสู่ร่างกายผ่านระบบย่อยอาหาร

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:13 0:00

วิตามินเเละสารอาหารเสริมเเบบรับประทานเป็นธุรกิจที่ทำรายได้ปีละ 13,400 ร้อยล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ ซึ่งวิตามินเเละสารอาหารเสริมส่วนใหญ่มักเป็นเเบบเคี้ยวก่อนรับประทานหรือเเบบกลืน

เเต่มาในขณะนี้ มีวิตามินเเละอาหารเสริมเเบบใหม่ที่ใช้สูบไอระเหยเเทนการรับประทาน อุปกรณ์โลหะขนาดบางเฉียบที่บรรจุวิตามินเเละอาหารเสริมเเบบสูบนี้ ผลิตโดยบริษัท Inhale Health บริษัทไบโอเทคโนโลยีใน Beverly Hills ซึ่งมีทั้งวิตามิน สารคาเฟอีน เเละเมลาโทนินเเบบระเหย

เดเนียล วูล์ฟ ชาพิโร (Daniel Wolf Shapiro) แห่งบริษัท Inhale Health กล่าวว่า บริษัทกำลังปรับโฉมหน้าให้โลกเข้าสู่ยุคใหม่ของการใช้วิตามินเเละอาหารเสริมเเบบสูบเข้าทางลมหายใจ ทางบริษัทสามารถสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เพื่อให้เหมาะแก่การสูบสารอาหาร เเละสารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ในรูปสารระเหย

ทางบริษัท Inhale Health อ้างว่าสามารถทำให้วิตามินเกรดบีที่มีคุณประโยชน์ทางการเเพทย์ กลายเป็นของเหลวเพื่อแปรสภาพให้เป็นไอระเหย เพื่อคงรักษาคุณค่าทางสารอาหารต่อร่างกายเเละดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้อย่างรวดเร็ว

มารีโอ เเดนเนค (Mario Danek) ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Inhale Health กล่าวว่าทางบริษัทได้ว่าจ้างห้องทดลอง ซีเอ็น เเลบส์ (SN Labs) ที่ซานตา เเอนนา (Santa Ana) ในรัฐเเคลิฟอร์เนีย ให้ทำการทดลองแปรสภาพของวิตามินเม็ดทั่วไปให้กลายเป็นของเหลวเเละเป็นไอระเหยได้สำเร็จ เเละพบว่า เเม้วิตามินจะเปลี่ยนรูปเป็นของเหลวเเละไอระเหย วิตามินยังคงมีสารอาหารที่เป็นคุณค่าต่อร่างกายอยู่ไม่เปลี่ยนแปลง

เภสัชกร เดวิด ยัสชาร์ (David Yashar) ขายอุปกรณ์สูดดมที่ร้านขายยาของตน เขากล่าวว่า ฮอร์โมนเมลาโทนินแบบสูบที่ช่วยให้นอนหลับดีขึ้น เป็นสินค้าที่ขายดีที่สุด

เขากล่าวว่า ตนเองมีลูกค้าจำนวนมากที่เข้ามาที่ร้านเพราะอาการเมาเวลาเนื่องจากการเดินทาง หรืออาการเจทเเลค (jet lag) ลูกค้าบ่นว่าเมลาโทนินมักทำให้เกิดอาหารข้างเคียง เช่น เกิดอาการปวดศรีษะเเละมึนในวันรุ่งขึ้นหลังจากใช้ฮอร์โมนนี้ เขากล่าวว่าผลดีของอุปกรณ์สูบเมลาโทนินคือไม่มีผลข้างเคียงนี้เเละออกฤทธิ์ภายใน 10-15 นาที เร็วกว่าเมลาโทนินเเบบเม็ดมาก ทำให้ผู้ใช้นอนหลับเต็มอิ่มเเละตื่นเช้าอย่างสดชื่น

แต่ผู้เชี่ยวชาญทางการเเพทย์สงสัยว่า การสูบไอระเหยของวิตามินเเละสารอาหารเสริมเข้าทางระบบทางเดินหายใจ อาจไม่ใช่ทางออกที่เหมาะสม

นายเเพทย์ สตีเว่น เอ็ม. ทาเเบค (Dr. Steven M. Taback ) อายุรเเพทย์โรคระบบทางเดินหายใจ กล่าวว่า การสูบสารระเหยจากวิตามิน เป็นการได้รับวิตามินผ่านทางปอด ซึ่งไม่เป็นไปตามลักษณะตามธรรมชาติ เพราะวิตามินควรเข้าสู่ร่างกายผ่านระบบย่อยอาหาร เเละตนเองไม่เห็นความจำเป็นว่าต้องสูบวิตามินเเทนการกิน

นายเเพทย์ทาเเบค กล่าวว่า ไม่รู้ว่าการสูบวิตามินในรูปไอระเหยจะได้ผลดีจริงหรือไม่ เพราะยังไม่มีการทดลองกับคนที่เเสดงให้เห็นผลดีเเละผลเสีย เขากล่าวว่า เเม้ว่าการเเพทย์จะเป็นเรื่องของวิทยาศาสตร์เสียส่วนใหญ่ เเต่ผู้ใช้ก็ต้องใช้ความมีเหตุผลในการตัดสินใจด้วย

เเละเเน่นอนว่า การรับประทานวิตามินเเละสารอาหารเสริม ยังถือเป็นวิธีที่เหมาะสมที่สุด

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG