ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มลพิษด้านสิ่งเเวดล้อมทำให้คนเสียชีวิตทั่วโลกมากกว่าโรคติดต่อ


มลพิษสิ่งเเวดล้อมทำให้คนเสียชีวิตทั่วโลกมากกว่าโรคติดต่อ
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:37 0:00

มลพิษสิ่งเเวดล้อมทำให้คนเสียชีวิตทั่วโลกมากกว่าโรคติดต่อ

รายงานในวารสารการแพทย์ The Lancet ชี้ว่ามลพิษเป็นสาเหตุของความเจ็บป่วยเเก่คนนอกเหนือไปจากผลกระทบทางสิ่งเเวดล้อม

Andrew McCarator แห่ง Pure Earth กล่าวว่า มลพิษทางสิ่งเเวดล้อมได้คร่าชีวิตคนมากกว่าสงครามกับความอดอยาก มากกว่าโรคมาลาเรีย โรคเอดส์หรือวัณโรค

Dr. Olusoji Adeyi แห่ง World Bank Group กล่าวว่า อัตราการเสียชีวิตจากมลพิษทางสิ่งเเวดล้อมสูงในกลุ่มคนที่ไม่มีทางเข้าถึงความช่วยเหลือ ในปี 2016 มลพิษทางสิ่งเเวดล้อมเป็นสาเหตุให้คนเสียชีวิตถึง 9 ล้าน 6 เเสนคน และ 92 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนคนที่เสียชีวิตนี้อยู่ในประเทศรายได้ต่ำเเละรายได้ปานกลาง เขากล่าวว่านี่ถือเป็นปัญหาใหญ่เเละไม่ยุติธรรม ที่คนในประเทศยากจนเสียชีวิตมากกว่าคนในประเทศร่ำรวยจากมลพิษทางสิ่งแวดล้อม

ทีมนักวิจัยที่ศึกษาเรื่องนี้ชี้ว่า ปัญหามลพิษแก้ไขได้ยาก เพราะสมองของคนเราตอบสนองต่ออาการเจ็บป่วยจากปัญหามลพิษต่างไปจากโรคติดต่อร้ายเเรง

Dr. Philip Landrigan ผู้เชี่ยวชาญแห่งวิทยาลัยการเเพทย์ Mount Sinai กล่าวว่า คนเราจะตอบสนองทันทีต่อโรคภัยที่กำลังคุกคามและทำให้คนเจ็บป่วยอย่างเห็นได้ชัด อาทิ การระบาดของโรคซิก้าหรือไข้เลือดออก

แต่ในทางตรงกันข้าม โรคที่ไม่ติดต่อ โรคเรื้อรังที่เกิดจากมลพิษ ความบกพร่องด้านความสามารถในการเรียนรู้ มะเร็ง โรคปอดเรื้อรัง โรคเหล่านี้ใช้เวลานานหลายปีกว่าจะเห็นผลกระทบ ทำให้คนตอบสนองต่อโรคเหล่านี้ต่างไปจากโรคติดต่อร้ายเเรง

รายงานผลการวิจัยในวารสารการเเพทย์ The Lancet ได้แยกย่อยปัญหามลพิษออกเป็นส่วนๆ Richard Fuller แห่ง Lancet Commission กล่าวว่าปัญหามลพิษเเยกย่อยเป็น มลพิษทางอากาศ มลพิษในน้ำ มลพิษในดิน เเละมลพิษในสถานที่ทำงาน เเละในเเต่ละประเภทของมลพิษ มักจะเป็นปัญหาเดิมๆที่เกิดขึ้นซ้ำเเล้วซ้ำอีก อย่างปัญหามลพิษทางอากาศในจีนเเละอินเดีย

Gardiner Harris แห่ง New York Times กล่าวว่า ปัญหามลพิษทางอากาศทำให้คุณภาพอากาศในอินเดียเป็นอันตรายต่อสุขภาพมากขึ้นอย่างไม่เคยเป็นมาก่อนตลอดช่วง 20 ปีที่ผ่านมา และในส่วนอื่นๆของโลก ปัญหามลพิษในดินเพราะสารตะกั่วและขยะสารพิษอื่นๆ จะยังคงอยู่ในดินนานหลายปี

Richard Fuller แห่ง Lancet Commission กล่าวว่า มลพิษในดินไม่สลายหายไป สารพิษเหล่านี้จะคงอยู่ในดินเเละเป็นพิษต่อสุขภาพคนไปอีกหลายชั่วอายุคน

Joe Hayes แห่ง Pure Earth กล่าวว่า ไม่ว่าคุณจะไปที่ไหนก็ตาม ไม่มีพ่อเเม่คนใดที่อยากให้ลูกได้รับสารพิษอันตราย เด็กที่สมองได้รับความเสียหายจากสารตะกั่วจะไม่มีทางพัฒนาได้เต็มศักยภาพเพราะไม่มีทางเเก้ไขได้ เเต่สามารถป้องกันได้เพื่อเด็กคนอื่นๆ จะได้รับการปกป้อง

รายงานในวารสารการแพทย์ The Lancet เกี่ยวกับปัญหามลพิษทางสิ่งเเวดล้อมกับสุขภาพของคน ได้เรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ตั้งเป้าหมายในการเเก้ปัญหาเป็นการเฉพาะอย่างน้อย 5 ปี หรือ 10 ปี หรือนานกว่านั้น เพื่อจัดการกับปัญหามลพิษอย่างมีประสิทธิภาพ

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG