ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยสวิสพัฒนาหุ่นยนต์ Envirobot ตรวจสอบคุณภาพน้ำ


Envirobot
Envirobot

นักวิจัยเร่งพัฒนาหุ่นยนต์สิ่งเเวดล้อมตรวจคุณภาพน้ำโดยอัตโนมัติได้ตลอด 24 ชั่วโมง

หุ่นยนต์ว่ายน้ำได้ตัวนี้เป็นหุ่นยนต์นักสิ่งเเวดล้อมหรือ envirobot ทีมนักวิจัยชาวสวิส นำหุ่นยนต์ envirobot ตัวนี้ั้้ไปทดสอบการทำงานในทะเลสาปเเห่งหนึ่งของเทือกเขา

หุ่นยนต์ตัวนี้ดูเหมือนงูน้ำ เเต่จริงๆ เเล้วเป็นเเท่งยาวที่ประกอบด้วยชิ้นส่วนสี่เหลี่ยมทรงกระบอกหลายชิ้นที่ต่อเข้าด้วยกันเเละทำหน้าที่ต่างกัน

เบซ้าด บาย้าท นักวิทยาศาสตร์ แห่ง Ecole Polytechnique Federale De Lausanne กล่าวว่าหุ่นยนต์น้ำนี้มีลำตัวที่ประกอบขึ้นจากชิ้นส่วนทรงกระบอกสี่เหลี่ยมหลายชิ้นที่มีขนาดเท่ากัน นำมาเรียงต่อเข้าด้วยกัน มีเเบตเตอรี่ในตัวและติดมอเตอร์ในส่วนหางเพื่อให้ข้อต่อสามารถเคลื่อนที่และโยกตัวไปมาได้ เเละส่วนหัวจะทำหน้าที่ประสานการเคลื่อนตัวของชิ้นส่วนประกอบเเต่ละชิ้น ซึ่งเป็นเเรงส่งให้หุ่นยนต์เคลื่อนตัวไปข้างหน้า

หากพัฒนาสำเร็จ หุ่นยนต์สิ่งเเวดล้อมนี้จะทำหน้าที่ออกตระเวณตรวจตราทางน้ำเองโดยอัตโนมัติเพื่อตรวจมลภาวะในน้ำ
Jan Roelof Van Der Meer นักวิทยาศาสตร์แห่ง University of Lausanne กล่าวว่า เเทนที่จะต้องใช้สถานีตรวจวัดหรือต้องออกเก็บตัวอย่างน้ำเเล้วนำกลับมาตรวจในห้องแลป หุ่นยนต์น้ำตัวนี้จะออกไปตรวจวัดหาค่าต่างๆ ในน้ำได้ทันที

ชิ้นส่วนแต่ละชิ้นที่ต่อเข้าเป็นลำตัวยาวของหุ่นยนต์มีลักษณะเฉพาะตัว ทำให้หุ่นยนต์ envirobot สามารถตรวจวัดค่าต่างๆ ของน้ำได้ในเวลาเดียวกัน Jan Roelof Van Der Meer กล่าวอีกว่าชิ้นส่วนทรงกระบอกสี่เหลี่ยมแต่ละชิ้น มีหน้าที่ต่างกัน ยกตัวอย่างเช่น ใช้วัดค่าทั่วไปของน้ำ วัดอุณหภูมิ การนำไฟฟ้า ค่าความเป็นกรดเเละด่างและระดับอ็อกซิเจนในน้ำ เขากล่าวว่าค่าของน้ำเหล่านี้ช่วยบอกได้ถึงคุณภาพของน้ำว่าดีหรือเสีย

นอกจากนี้ยังชิ้นส่วนของลำตัวหุ่นยนต์อีกอย่างหนึ่งที่บรรจุเเบคทีเรีย เซลล์ของปลาและเเม้เเต่ตัวหมัดน้ำขนาดจิ๋วที่มีปฏิกริยาต่อสารพิษในน้ำ

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่าเป้าหมายสูงสุดของทีมนักวิทยาศาสตร์ทีมนี้คือมุ่งพัฒนาหุ่นยนต์ตรวจสอบมลพิษที่ทำงานอัตโนมััติ
Jan Roelof Van Der Meer นักวิทยาศาสตร์แห่ง University of Lausanne นักวิจัยกล่าวว่าทีมงานยังต้องการพัฒนาหุ่นยนต์ที่สามารถเสาะหาเเหล่งกำเนิดของมลภาวะให้ได้อีกด้วย ซึ่งจะช่วยระบุจุดที่ควรทำการวัดคุณภาพน้ำเป็นการเฉพาะและเเคบลง ก่อนที่จะช่วยตัดสินใจได้ว่าควรดำเนินการอย่างไรต่อไปซึ่งงานที่ว่านี้ยังถือว่าท้าทายมากในขณะนี้

เเต่เเม้จะเป็นงานที่ท้าทาย ผลงานที่ได้จะคุ้มค่าอย่างเเน่นอนเพราะโลกกำลังประสบกับปัญหาขยะและมลพิษปริมาณมหาศาลที่ถูกทิ้งลงไปในเเหล่งน้ำทั่วโลก

(รายงานโดย Kevin Enochs เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG