ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บุหรี่เมนทอลมีผลเสียต่อการไหลเวียนของโลหิตที่หล่อเลี้ยงสมอง


ผลการวิจัยชิ้นใหม่เปิดเผยว่าการสูบบุหรี่เมนทอลทำให้ผู้สูบมีความเสี่ยงมากขึ้นในการเกิดโรคขาดเลือดไปเลี้ยงสมอง

องค์การอนามัยโลกเปิดเผยว่าบุหรีทำให้คนเสียชีวิตปีละหกล้านทั่วโลก ทางศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหัฐอเมริกา ชี้ว่า การสูบบุหรี่เป็นสาเหตุการเสียชีวิตจากมะเร็งปอดราว 80 เปอร์เซ็นต์ และไปเพิ่มโอกาสเกิดโรคหัวใจและอาการสมองขาดโลหิตหล่อเลี้ยง


ผลการศึกษาชิ้นใหม่โดยนักวิจัยในแคนาดา คุณนิโคลัส โวซอริส ชี้ว่าคนที่สูบบุหรี่เมนทอลมีความเสี่ยงสูงขึ้นในการเกิดภาวะเลือดไม่ไปเลี้ยงสมอง เมื่อเทียบกับผู้ที่สูบบุหรี่ธรรมดา

คุณโวซอริส นักวิจัยกล่าวว่าคนที่สูบบุหรี่เมนทอลมีโอกาสสูงขึ้นมากกว่าสองเท่าตัวในการเกิดภาวะสมองขาดเลือดไปหล่อเลี้ยงและผู้ที่นิยมสูบบุหรี่เมนทอลส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง เป็นชาวอเมริกันที่ไม่ใช่คนผิวดำ

คุณโวซอริสเป็นผู้เชี่ยวชาญประจำโรงพยาบาลเซ็นท์ไมเคิลที่โตรอนโต้ การศึกษาของเขาใช้ข้อมูลดาจากผลรสำรวจโดยรัฐบาลสหรัฐที่ศึกษาผู้สูบบุหรี่ชาวสหรัฐจำนวน 5,000 คน

หลังจากการประเมินข้อมูลทั้งหมด เขาพบว่า การสูบบุหรี่เมนทอลทำให้ผู้สูบเสี่ยงต่อการเกิดโรคความดันโลหิตสูง หัวใจวายและมะเร็งปอด พอพอกับบุหรี่ธรรมดา แต่กลับไปเพิ่มโอกาสเสี่ยงต่ออาการสมองขาดเลือดไปหล่อเลี้ยง

คุณโวซอริส นักวิจัย กล่าวว่า มีการศึกษาก่อนหน้าเกี่ยวกับผลของเมนทอลต่อร่างกายคนแต่ไม่วามารถระบุได้ชัดเจนว่าทำไมบุหรีเมนทอลจึงอันตรายกว่าบุหรี่ธรรมดา

นักวิจัยกล่าวว่าคำอธิบายที่ชัดเจนที่สุดมาผลการศึกษาชิ้นหนึ่งในประเทศตรุกีที่พบว่าบุหรี่เมนทอลมีผลต่อการไหลเวียนของโลหิตที่หล่อเลี้ยงสมอง

คุณโวซอริส กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า การศึกษาพบว่า บุหรี่เมนทอลมีผลทางลบต่อเส้นโลหิตที่ไปหล่อเลี้ยงสมองมากกว่าบุหรี่ธรรมดา นี่ชี้ให้เห็นว่าไม่มีบุหรี่ที่ดีต่อสุขภาพในโลกนี้ บุหรี่ทุกประเภทล้วนเป็นผลเสียต่อสุขภาพ นอกจากนี้บุหรี่บางชนิดยังเป็นผลเสียต่อร่างกายคนเรามากกว่าเดิม

XS
SM
MD
LG