ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การทดสอบความสามารถทางความคิดแบบง่ายๆ อาจช่วยตรวจหาความบกพร่องทางความจำได้


ผลการศึกษาชิ้นใหม่พบว่าวิธีการทดสอบความสามารถทางความคิดด้วยตนเองแบบง่ายๆ ด้วยการใช้กระดาษและดินสอเป็นวิธีที่เชื่อถือได้ในการตรวจหาความผิดปกติด้านความคิดและความจำในบรรดากลุ่มผู้สูงอายุ

การทดสอบเพื่อประเมินความสามารถทางความคิดของคนเราไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ Dr. Douglas Scharre ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยความผิดปกติด้านความทรงจำ (Memory Disorders Research Center) ในมหาวิทยาลัย Ohio State University กล่าวว่าการทดสอบส่วนมากต้องใช้เจ้าหน้าที่ทดสอบที่ได้รับการฝึกฝน ทำให้การทดสอบมีราคาสูงและบางคนไม่ชอบตอบคำถามตัวต่อตัวเพราะกลัวว่าจะตอบคำถามไม่ถูก

Dr. Douglas Scharre กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าการทดสอบความสามารถทางความคิดและความจำแบบจัดทำด้วยตนเอง self administered จะช่วยให้แพทย์สามารถตรวจพบอาการผิดปกติทางความจำได้แต่เนิ่นๆ เพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยที่ละเอียดมากขึ้นและผู้ป่วยได้รับการบำบัดเร็วขึ้น ต่างจากที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

ในการวิจัยก่อนหน้านี้ บรรดานักวิจัยพบว่าวิธีการทดสอบความสามารถทางความคิดด้วยตนเองหรือที่เรียกสั้นๆ ว่า SAGE (Self-Administered Gerocognitive Examination) เป็นวิธีการทดสอบที่น่าเชื่อถือ แต่ในผลการวิจัยชิ้นล่าสุดนี้ Dr. Scharre และทีมนักวิจัยของเขาค้นพบว่าวิธีทดสอบแบบนี้ยังมีประสิทธิภาพในการทดสอบกลุ่มคนขนาดใหญ่

การทดสอบความสามารถทางความคิดนี้ ไม่จำเป็นต้องจัดทำโดยผู้เชี่ยวชาญหรืออุปกรณ์ทันสมัยแต่อย่างใด เพียงเเค่ใช้ดินสอและแบบทดสอบสี่หน้ากระดาษที่ถามคำถามแบบตรงๆ โดยคำถามเหล่านี้ออกแบบในการประเมินการทำงานของสมองในหลายๆ ส่วน

Dr. Scharre หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่าคำถามในบททดสอบรวมเอาคำถามเกี่ยวกับวันและวันที่ การทดสอบความสามารถทางภาษา การคิดคำนวณ การประมวณข้อมูล ความทรงจำ โดยข้อสอบนี้ใช้เวลาทำแค่ 15 นาที

Dr. Scharre กล่าวว่าการทดสอบความสามารถทางความคิดด้วยตนเองแบบ SAGE นี้ ออกแบบให้ในการตรวจหาปัญหาความบกพร่องของความสามารถทางความคิดในกลุ่มผู้สูงวัย แต่ไม่ใช่การทดสอบหาโรคสมองเสื่อมแบบอัลไซม์เมอร์ส หรือโรคใดๆ เป็นการเฉพาะ

Dr. Scharre หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่าการทดสอบนี้ไม่ใช่วิธีตรวจหาอาการของโรคใดๆ เป็นการเฉพาะแต่เป็นวิธีการวัดระดับความคิดของคนเเต่ละคนเท่านั้น และคนทั่วไปสามารถทำการทดสอบนี้ได้ด้วยตนเองโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดใด นอกจากนี้ยังเริ่มจัดทำออกมาเป็นภาษาอื่นๆ อีกด้วยนอกเหนือจากภาษาอังกฤษ
XS
SM
MD
LG