ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อาหารไขมันต่ำและผักผลไม้บางอย่างช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้


อาหารไขมันต่ำและผักผลไม้บางอย่างช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้
อาหารไขมันต่ำและผักผลไม้บางอย่างช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้

ผลการศึกษาด้านสุภาพชิ้นใหม่ในแคนาดาชี้ว่าการรับประทานอาหารไขมันต่ำช่วยลดปริมาณคอเลสเตอรอลในเส้นเลือดได้และทำให้ป่วยด้วยโรคหัวใจและเส้นเลือดในสมองแตกน้อยลง

อาหารประเภทเนื้อและไขมันที่เป็นอาหารที่พบในอาหารของชาวตะวันตก ทำให้ผู้รับประทานเป็นประจำมีน้ำหนักตัวมากขึ้น ในสหรัฐ ผู้คนเริ่มสนใจเรื่องอาหารที่ดีต่อสุขภาพกันมากขึ้น นางมิแชล โอบาม่า ภรรยาของผู้สหรัฐออกมาส่งเสริมให้เด็กนักเรียนทานผักผลไม้และออกกำลังกายกันให้มากขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพเชื่อว่าการรับประทานอาหารที่ครบหมู่และการออกกำลังกายสมำ่เสมอช่วยรักษาสมดุลของระดับคอเรลเตอรอลในร่างกาย

คอเลสเตอรอล เป็นไขมันชนิดหนึ่งที่ช่วยร่างการสร้างและซ่อมแซมเซลในร่างกาย แต่คอเลสเตอรอลมีสองประเภท อย่างแรกคือประเภทเอชดีเอลที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพหัวใจที่ดี ส่วนคอเลสเตอรอลเอลดีเอลมีผลตรงข้ามคือทำให้เกิดโรคหัวใจ

คำแนะนำทั่วไปคือต้องลดการรับประทานไขมันสัตว์หรือไขมันที่แข็งตัวในอุณหภูมิปกติ ไขมันประเภทนี้เป็นที่มาของคอเลสเตอรอลประเภทเอลดีเอลที่มีผลเสียต่อร่างกาย แต่มีอาหารบางอย่างที่สามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลเอลดีเอลในร่างกายคนได้

ด็อกเตอร์เดวิด เจนคินส์ ที่โรงพยาบาลเซ็นท์ ไมเคิล ในโตรอนโต้ ประเทศแคนาดา กล่่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า ผักหลายอย่าง อาทิ กระเจี้ยบเขียวกับมะเขือยาวเป็นผักที่มียางเหนียวช่วยดึงเอาไขมันคอเลสเตอรอสออกจากร่างกายคนได้

ด้อกเตอร์เดวิด เจนคินส์ เป็นหมอชาวแคนาดา ต้องการศึกษาสุขภาพของคนที่รับประทานอาหารที่มีไขมันต่ำและทานผักที่ช่วยลดคอเลสเตอรอลรว่มด้วยเพื่อติดตามดูว่าระดับคอเรสเตอรอลในเส้นเลือดของพวกกเขาลดลงต่ำกว่าคนที่รับประทานแต่อาหารที่มีไขมันต่ำอย่างเดียวโดยไม่ทานผักพวกนี้หรือไม่

คุณโบนนี่ วูด เป็นหนึ่งในผู้เข้าร่วมในการวิจัยครั้งนี้และจัดอยู่ในกลุ่มคนที่รับประทานอาหารไขมันต่ำ่และทานผักลดคอเรสเตอรอลประกอบด้วยและสาเหตุที่ตัดสินใจเข้าร่วมการทดลองนี้ก็เพราะไม่อยากใช้ยาลดคอเลสเตอรอล

คุณโบนนี่ วูด บอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าการทดลองไม่มีอะไรมาก หมอเพียงแต่เพิ่มปริมาณผักเข้าไปในอาหารที่ตนต้องทานเท่านั้นเอง

มีผู้เข้าการทดลองเป็นชายและหญิงจำนวนห้าสิบคน ก่อนเข้าร่วมในการทดลองทั้งห้าสิบคนมีระดับคอเลสเตอรอลในเลือดสูงจนเกือบจะต้องทานยาลดระดับไขมันในเส้นเลือด

ผู้เข้าร่วมการศึกษาแบ่งเป็นสองกลุ่ม ทั้งสองกลุ่มต้องทานอาหารที่มีไขมันเอลดีเอลต่ำ แต่กลุ่มแรกต้องทานผักผลไม้ควบคู่ไปด้วย อาทิ แอ็ปเปิ้ล องุ่น สตรอแบรรี่ อาหารธัญพืชที่ไม่ได้รับการขัดขาว ผักและถั่วต่างๆ น้ำมันมะกอกหรือเม็ดแคนโนล่า ผลิตภัณท์ถั่วเขียวและถั่วเหลือง

เมื่อการทดลองครบหกเดือน คุณหมอตรวจวัดดูระดับคอเลสเตอรอลเอลดีเอลในเส้นเลือดของคนทั้งสองกลุ่ม แล้วพบว่ากลุ่มคนที่ทานอาหารไขมันต่ำอย่างเดียวมีระดับคอเลสเตอรอลเอลดีเอล

ลดลงแค่สามเปอร์เซ็นเท่านั้น แต่ในกลุ่มคนที่ทานผักผลไม้และผลิตภัณท์อาหารที่ช่วยลดคอเลสเตอรอลประกอบด้วยมีระดับคอเลสเตอรอลเอลดีเอลในเส้นเลือดต่ำลงสิบสามถึงสิบสี่เปอร์เซ็น

คุณหมอเจนคินส์ เชื่อว่า ผลการทดลองนี้น่าจะช่วยกระตุ้นให้คนที่มีปัญหาคอเลสเตอรอลในเส้นเลือดสูงใส่ใจเรื่องการเลือกรับประทานอาหารที่มีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพมากขึ้น เพราะพวกเขาสามารถลดระดับคอเลสเตอรอลเอลดีเอลในเส้นเลือดลงได้เองเพียงแค่เลือกรับประทานอาหารที่ดีและมีประโยชน์

นอกจากนี้นักวิจัยยังพบว่าผลพลอยได้จากการทานอาหารไขมันต่ำและอาหารช่วยลดคอเลสเตอรอลคือระดับความดันเลือดที่สูงลดลงไปด้วย

XS
SM
MD
LG