ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ขณะนี้ นักวิทยาศาสตร์แสดงให้เห็นว่า การตรวจเลือดแบบธรรมดาๆ อาจบ่งบอกว่าผู้ใดจะเป็นโรคหัวใจในอนาคตนั้นได้


Diabetes blood test
Diabetes blood test

ปัจจัยเสี่ยงจำนวนหนึ่งรวมถึงความดันเลือดหรือไขมันในเลือดสูง การมีประวัติว่าเป็นผู้ที่สูบบุหรี่หรือเพียงแค่มีอายุมากขึ้น ล้วนแต่มีลู่ทางว่าจะทำให้เกิดโรคหัวใจได้ ขณะนี้ นักวิทยาศาสตร์แสดงให้เห็นแล้วว่าการตรวจเลือดแบบธรรมดาๆนี่แหละอาจเป็นเครื่องบ่งชี้แบบใหม่ว่า ใครจะเป็นโรคหัวใจในวันข้างหน้าหรือไม่ได้

เมื่อผู้ป่วยที่สงสัยว่าเกิดจากอาการโรคหัวใจกำเริบมาที่โรงพยาบาล แพทย์มักใช้วิธีตรวจโปรตีนในเลือดที่เรียกชื่อว่า cardiac troponin T ซึ่งเป็นโปรตีนที่ยืนยันว่าเกิดอาการหัวใจกำเริบจริง แต่การตรวจแบบใหม่สุดนั้นสามารถวัดโปรตีนดังกล่าวที่มีอยู่แค่ระดับสองสาม picograms ต่อเลือดหนึ่งมิลลิลิตรได้

ศาสตราจารย์ทางการแพทย์แห่ง University of Maryland คริสโตเฟอร์ ดีฟิลลิปปี (Christopher deFilippi)และเพื่อนร่วมงานตรวจระดับโปรตีน Troponin ในเลือดตัวอย่างที่เก็บรวมรวมมาจากชาวอเมริกันผู้สูงอายุเกือบหกพันคนเมื่อหลายปีมาแล้ว แล้วนักวิจัยเปรียบเทียบระดับโปรตีน Troponin กับสุขภาพของผู้สูงอายุเหล่านั้นเป็นรายๆไปขณะที่คนเหล่านั้นมีอายุมากขึ้น นักวิจัยพบว่า ยิ่งระดับโปรตีน Troponin สูงขึ้นเท่าไหร่ ก็จะมีส่วนเกี่ยวโยงกับการทำให้เกิดอาการหัวใจวายมากขึ้นเท่านั้น อันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นตอนที่ขีดความสามารถในการสูบฉีดเลือดของหัวใจเสื่อมลง

ศาสตราจารย์คริสโตเฟอร์ ดีฟิลลิปปี กล่าวว่า โปรตีน Troponin เองกลายเป็นตัวบ่งชี้อย่างดีเยี่ยมว่าจะเกิดอาการหัวใจวายชนิดหนึ่งชนิดใด และสามารถบ่งชี้เรื่องนั้นได้โดยไม่ต้องพึ่งปัจจัยเสี่ยงอื่นๆด้วย ท่านอาจารย์กล่าวด้วยว่า การตรวจสอบนั้นไม่ควรทำให้เสียค่าใช้จ่ายมากนัก สารเคมีที่ใช้ในการตรวจตัวอย่างเลือดแต่ละตัวอย่างนั้นราคาราวๆหนึ่งเหรียญสหรัฐ อีกทั้งคนป่วยผู้รู้ตัวว่าโรคหัวใจวายกำลังจะถามหาก็สามารถปรึกษากับแพทย์ของตนเพื่อให้ช่วยลดอาการคืบหน้าไปสู่โiคดังกล่าวได้

งานวิจัยของศาสตราจารย์คริสโตเฟอร์ ดีฟิลลิปปี นี้ลงพิมพ์อยู่ในวารสารออนไลน์ของแพทยสมาคมแห่งอเมริกา

XS
SM
MD
LG