ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหประชาชาติชี้ว่างานต่อต้านการระบาดของโรคเอดส์ทั่วโลกมีความคืบหน้าที่สำคัญ


โครงการเอดส์แห่งสหประชาชาติรายงานว่าจำนวนผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ทั่วโลกได้ลดลงอย่างมากโดยลดลงถึง 30 เปอร์เซ็นต์ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ด็อกเตอร์แอนโธนี่ เฟาชี่ แห่งสถาบันสุขภาพแห่งหสรัฐ (U.S. National Institute of Health) พยามยามหาทางหยุดยั้งการระบาดของโรคเอดส์มาตลอดสามสิบปีที่ผ่านมา เขาชี้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ลดลงเพราะว่ามีการบำบัดผู้ติดเชื้อรายเดิมด้วยยาต้านไวรัส
ด็อกเตอร์เฟาชี่ กล่าวว่าหากผู้ติดเชื้อได้รับยาต้านไวรัส นอกจากจะช่วยยืดชีวิตแล้วยังช่วยลดความเสี่ยงที่จะแพร่เชื้อต่อไปผู้อื่น

ค่าใช้จ่ายของยาต้านไวรัสเอดส์ได้ลดลงมาจาก 10,000 ดอลล่าร์สหรัฐต่อปีต่อคนหรือสามแสนบาทไปอยู่ที่ประมาณ 140 ดอลล่าร์สหรัฐเท่านั้น หรืออยู่ที่ 4,200 บาทต่อปีต่อคน ด็อกเตอร์เฟาชี่กล่าวว่าค่ายาต้านไวรัสว่าคุ้มค่าแม้แต่สำหรับบรรดาประเทศรายได้น้อยก็ตาม

ด็อกเตอร์เฟาชี่ กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าหากรอจนกว่าผู้ติดเชื้อเริ่มป่วย จะมีค่าใช้จ่ายของยารักษาโรคตามอาการและยังมีค่าใช้จ่ายในการดูแลพยาบาลผู้ป่วยด้วย

การรณรงค์เกี่ยวกับโรคเอดส์ได้ช่วยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทางเพศของคน ให้หันไปใช้ถุงยางอนามัยและมีการเลิกใช้เข็มฉีดยาร่วมกันในกรณีของผู้ใช้ยาเสพติดประเภทฉีดยาเข้าเส้น มาตราการเหล่านี้ช่วยป้องกันไม่ให้มีการแลกเปลี่ยนเลือดและน้ำอสุจิ ที่เป็นตัวแพร่เชื้อเอชไอวี

นอกจากนี้การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายที่ช่วยลดการติดเชื้อได้กลายเป็นเรื่องปกติที่พบได้ทั่วไป

โครงการเอดส์แห่งสหประชาชาติชี้ว่าการติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ได้ลดลงในทุกกลุ่มอายุ แต่ที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัดคือกลุ่มเด็ก เนื่องจากผู้หญิงตั้งครรภ์ได้รับยาต้านไวรัสเอดส์และลดโอกาสส่งผ่านเชื้อไปสู่ทารกในครรภ์ลงไปต่ำกว่า 5 เปอร์เซ็นต์ นี่ส่งผลมีเด็กติดเชื้อเอดส์จากมารดาลดลงราว 50 เปอร์เซ็นต์ตลอดช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านการสาธารณสุขชี้ว่าการต่อต้านเอดส์มาถึงจุดพลิกผันของสถานการณ์เอดส์ ด็อกเตอร์เฟาชี่แห่งสถาบันสุขภาพแห่งหสรัฐกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าจุดพลิกผันคือจุดที่มีจำนวนผู้เข้ารับยาต้านไวรัสมากมากกว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ ด็อกเตอร์เฟาชี่ประมาณว่าต่อจำนวนผู้ติดเชื้อหนึ่งคนที่เข้ารับการบำบัดด้วยยาต้านไวรัส จะมีผู้ติดเชื้อรายใหม่อย่างน้อยสองราย เขากล่าวว่าผู้ติดเชื้อไม่ได้รับยาต้านไวรัสกันหมดทุกคน กลุ่มชาวอเมริกันผิวดำเป็นกลุ่มเสี่ยงกลุ่มหลัก แม้ว่าจะเป็นจำนวน 12 เปอร์เซ็นต์ของประชากรทั้งหมดของประเทศ มากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่เป็นชาวอเมริกันผิวดำ
XS
SM
MD
LG