ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นกพันธุ์หายากบนหมู่เกาะฮาวายกำลังใกล้สูญพันธุ์


หมู่เกาะฮาวายในมหาสมุทรแปซิฟิคเกาะสวรรค์ของนักท่องเที่ยวแต่กับกลายเป็นสถานที่ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ของนกพันธุ์หายากมากที่สุดในโลกโดยศัตรูตัวฉกาจคือ “พังพอน”

หมู่เกาะฮาวายที่เป็นเกาะสวรรค์ของหลายคน กำลังน่าเป็นห่วงในด้านสภาวะการณ์ที่นกพันธุ์หายากหลายชนิดบนเกาะแห่งนี้กำลังใกล้สูญพันธ์ ทำให้องค์กรนักอนุรักษ์นกแห่งอเมริกาพยายามนำเสนอเรื่องนี้ต่อสาธารณะถึงมหันตภัยที่กำลังเกิดขึ้นในระบบนิเวศน์บนหมู่เกาะกลางมหาสมุทรแปซิฟิคที่ที่มีลักษณะทางธรรมชาติ พืชพรรณ หรือสัตว์เฉพาะถิ่นที่ไม่เหมือนที่ใดในโลก

George Wallace รองประธานรองประธานองค์กรนักอนุรักษ์นกแห่งอเมริกา บอกว่า แม้หลายคนจะบอกว่ารัฐลำดับที่ 50 ของอเมริกาจะมีความสวยงามเหมือนสวรรค์บนดินแต่ผู้คนจำนวนมากยังไม่ทราบถึงความเป็นไปของธรรมชาติบนเกาะนี้โดยเฉพาะความจริงทในเรื่องของประชากรนกพันธุ์หายากนานาชนิดบนหมู่เกาะฮาวายกำลังอยู่ในภาวะเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์มากที่สุดในโลก

รองประธานองค์กรนักอนุรักษ์นกแห่งอเมริกา กล่าวว่า จำนวนของพังพอนซึ่งมีผู้นำขึ้นมาบนเกาะฮาวายเมื่อศตวรรษก่อนเพื่อจับหนูในไร่อ้อยของเกษตรกร แต่ในปัจจุบันกลายร่างไปเป็นนักล่านกตัวฉกาจไปแล้ว

การที่พังพอนไม่มีศัตรูในธรรมชาติบนหมู่เกาะแห่งนี้ทำให้มีมีจำนวนเพิ่มอย่างรวดเร็ว จนสามารถพบเห็นได้ทั่วไปบนเกาะทั้งตามริมถนน หรือ ริมกองขยะ

และบริเวณที่กลุ่มองค์กรนักอนุรักษ์นกแห่งอเมริกากล่าวเตือนคือ การให้ตระหนักและระมัดระวังพังพอนบนเกาะ Kauai ซึ่งเป็นแหล่งวางไข่ของนกน้ำพันธุ์ฮาวายที่มีลักษณะพิเศษและหายากเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์เพราะนกน้ำชนิดนี้จะแพร่พันธุ์โดยการบินเข้าวางไข่บนฝั่งเพียงปีละครั้ง ครั้งละเพียง 1 ฟองเท่านั้น

George Wallace บอกว่า แม้พังพอนจะไม่ใช่นักปีนต้นไม้ที่เก่งมากแต่พวกมันก็มีวิธีที่จะหารังของนกน้ำและไข่นกเพื่อจัดการได้ไม่ยา ซึ่งสภาวะเช่นนี้คุกคามจำนวนประชากรนกน้ำพันธุ์ฮาวายอย่างมาก

Bard Bortnerเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่ดูแลพันธุ์สัตว์ป่า และปลาของสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า มีนกมากกว่า 100 สายพันธุ์ที่มีลักษณะพิเศษ อาศัยเฉพาะถิ่นบนหมู่เกาะฮาวาย ขณะที่ผ่านมา นกกว่า 71 ชนิด สูญพันธุ์ไปแล้ว และอีก 31 ชนิดที่อยู่ในภาวะการถูกคุกคามหรือใกล้สูญพันธุ์

ไม่เพียงแต่พังพอนเท่านั้น บรรดานกหายากบนหมู่เกาะฮาวายยังต้องเผชิญกับศัตรูอีกนานาชนิด เช่น การแพร่พันธุ์ของพืชและสัตว์ชนิดอื่น สารพิษในตัวแมลงซึ่งเป็นอาหารของนก การถูกคุกคามถิ่นที่อยู่อาศัย ดังนั้นหลายหน่วยงานจึงต้องช่วยกันเพื่อรื้อฟื้นสภาวะแวดล้อมที่เหมาะสมให้กลับคืนมา เช่นการวางกับดักพังพอน หรือ ติดตั้งแนวรั้วเพื่อกันการบุกรุกแหล่งวางไข่ของนกที่ใกล้สูญพันธุ์ แต่ก็ยังมีข้อจำกัดในหลายด้าน

George Wallace รองประธานองค์กรนักอนุรักษ์นกแห่งอเมริกา บอกว่าในบัญชีรายชื่อนกที่ใกล้สูญพันธุ์มีกว่า 90 ชนิดและในจำนวนนี้ 1 ใน 3 คือนกที่มีถิ่นอาศัยบนหมู่เกาะฮาวาย แต่กลัยได้รับงบประมาณจัดสรรจากกองทุนอนุรักษ์นกใกล้สูญพันธุ์ ให้ช่วยเหลือนกบนเกาะฮาวายเพียงร้อยละ 4 เท่านั้น และทำให้พวกเขายังต้องทำงานอย่างหนักต่อไปเพื่อบอกให้สังคมทราบถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยการจัดทำวีดิโอความยาว 30 นาทีชุด “Endangered Hawaii” เผยแพร่บนอินเทอร์เนทเพื่อเป็นช่องทางเผยแพร่และระดมความช่วยเหลือนกที่ใกล้สูญพันธุ์บนหมู่เกาะฮาวาย

พินิจการณ์ ตุลาชม วีโอเอ ภาคภาษาไทย กรุงวอชิงตัน
XS
SM
MD
LG