ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ฮาวาย' ได้รับยกย่องเป็นแม่แบบการเกษตรแบบยั่งยืนผสมผสานวัฒนธรรมท้องถิ่น


Hanauma Bay in Hawaii
Hanauma Bay in Hawaii
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:10 0:00

ในวันที่ 1 จนถึงวันที่ 10 กันยายนนี้ ผู้แทน เจ้าหน้าที่รัฐบาล นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และนักธุรกิจจากประเทศต่างเกือบ 200 ประเทศ ไปร่วมการประชุมกันที่ฮาวายเพื่อกำหนดแนวทางการอนุรักษ์โลกและการพัฒนาแบบยั่งยืน

ที่ฮาวายได้รับเลือกสำหรับการจัดประชุมเรื่องนี้เป็นครั้งแรกในสหรัฐ เพราะฮาวายเป็นแม่แบบสำหรับการอนุรักษ์ที่ผสมผสานวัฒนธรรมพื้นบ้านเข้าไว้อย่างได้ผล

ผู้สื่อข่าวของ VOA เดินทางไปดูแม่แบบในเรื่องนี้ที่ป่าสงวนและอุทยาน Limahuli บนเกาะ Kauai ในรัฐฮาวาย โดยมี Kawika Winter ผู้อำนวยการของอุทยานเป็นผ็นำทางให้

บริเวณแรกที่เข้าไปดูเป็นหุบเขาซึ่งยังมีร่องรอยการทำไร่แบบขั้นบันไดตามไหล่เขาปรากฏให้เห็น ไร่ขั้นบันไดเหล่านั้นมีอายุเกือบหนึ่งพันปี และในครั้งหนึ่งผลิตผลที่เพาะปลูกได้ โดยส่วนใหญ่เป็นหัวเผือกนั้น เลี้ยงดูผู้คนในบริเวณหุบเขาได้ทั้งหมด

ผู้อำนวยการ Kawika Winter อธิบายให้ฟังด้วยว่า อุทยานแห่งนี้เป็นแห่งหนึ่งในจำนวนไม่กี่แห่งที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรตามระบบดั้งเดิมของฮาวายที่เรียกว่า ahupua’a ซึ่งเป็นระบบการบริหารที่ดินบนยอดเขาที่ยื่นออกไปในทะเล

แต่ฮาวายยังมีความสำคัญในด้านการอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ที่ใกล้จะสูญพันธุ์ด้วย

A green sea turtle is seen off the coast of Oahu, Hawaii April 8, 2006.
A green sea turtle is seen off the coast of Oahu, Hawaii April 8, 2006.

นักพฤกษศาสตร์ Kawika Winter ผู้อำนวยการป่าสงวนและอุทยาน Limahuli บอกว่า มีพันธุ์สัตว์ที่นั่นมากถึง 40 ชนิดที่ใกล้จะสูญพันธุ์ และทางอุทยานกำลังฟื้นผู้ฟูระบบนิเวศ เพื่อปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพในหุบเขาแห่งนี้

และบอกส่งท้ายว่า ในขณะที่กำลังพูดถึงเรื่องการเกษตรแบบยั่งยืนกันมากนั้น เขาคิดว่าไม่จำเป็นต้องมาคิดค้นหาทางกันใหม่ เพราะเป็นเรื่องที่ทำกันมานานหลายร้อยปีแล้ว โดยจะย้อนกลับไปดูระบบที่ใช้ได้ผลมาแล้วในฮาวายเป็นแม่แบบก็ได้

XS
SM
MD
LG