ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สะท้อนความเห็นชาวพื้นเมือง หลังฮาวายรับนักท่องเที่ยวครั้งใหม่ 


In this photo taken May 13, 2020 in Honolulu, people are in the water at a Waikiki beach. A group of people are helping track down violators of a 14-day quarantine on travelers arriving to Hawaii. (AP Photo/Jennifer Sinco Kelleher)
In this photo taken May 13, 2020 in Honolulu, people are in the water at a Waikiki beach. A group of people are helping track down violators of a 14-day quarantine on travelers arriving to Hawaii. (AP Photo/Jennifer Sinco Kelleher)

Line-Noue Memea Kruse เป็นชาวฮาวายที่อาศัยอยู่ในย่าน North Shore บนเกาะโอวาฮู ซึ่งในยามปกติเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของรัฐฮาวาย

การระบาดของโคโรนาไวรัสที่ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดลงไปอย่างมากนั้น ทำให้ Kruse ได้ใช้ชีวิตที่เผชิญกับความแออัดน้อยลง อย่างเช่น จากปกติที่ต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงเพื่อฝ่าการจราจรขับรถไปยังห้างวอลมาร์ท ขณะนี้เธอใช้เวลาเพียง 35 นาทีก็สามารถเดินทางถึงห้างดังกล่าวได้แล้ว

จำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลงในรัฐฮาวาย เป็นผลมาจากมาตรการให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ารัฐต้องกักตัวเป็นเวลาสองสัปดาห์ ก่อนจะเดินทางในรัฐได้อย่างเป็นอิสระ แต่ตอนนี้ทางการรัฐฮาวายได้ผ่อนปรนมาตรการที่ใช้มาตั้งแต่เดือนมีนาคมดังกล่าว โดยอนุญาตให้นักท่องเที่ยวแสดงผลตรวจโคโรนาไวรัสที่เป็นลบได้แทนการถูกกักตัว

ก่อนที่จะมีการระบาดของโคโรนาไวรัส มีนักท่องเที่ยวเดินทางมายังรัฐฮาวายถึงวันละ 30,000 คน และลดลงเหลือหลายพันคนในช่วงที่มีการใช้มาตรการกักตัว การผ่อนปรนมาตรการกักตัวทำให้ชาวท้องถิ่นกังวลถึงความเสี่ยงมากขึ้น เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อในรัฐอื่นๆ ยังคงสูงอยู่ อย่างไรก็ตาม ทางการฮาวายยืนยันว่า จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ารัฐฮาวาย ที่ถูกตรวจพบเชื้อโคโรนาไวรัส มีจำนวนน้อยมาก

In this April 21, 2020, photo, a woman walks on Waikiki Beach in Honolulu. (AP Photo/Caleb Jones)
In this April 21, 2020, photo, a woman walks on Waikiki Beach in Honolulu. (AP Photo/Caleb Jones)

แม้ว่าชาวฮาวายจะใช้ชีวิตที่เงียบสงบมากขึ้นในย่านที่ปกติมักพลุกพล่านไปด้วยนักท่องเที่ยว แต่ชาวฮาวายที่ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวก็ได้รับผลกระทบจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลงอย่างมากเช่นกัน

Bryant de Venecia สมาชิกสหภาพผู้ประกอบการโรงแรมในนครฮอโนลูลู กล่าวว่า มีสมาชิกสหภาพเพียง 300 คนจากทั้งหมด 9,000 คนที่กลับไปทำงานหลังรัฐฮาวายเปิดรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง ทำให้เขาตั้งข้อสังเกตว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะกลับมาเป็นแหล่งรายได้หลักของรัฐฮาวายอีกครั้งได้หรือไม่

Aina Iglesias พนักงานบริการแขกของโรงแรมในย่านไวกีกีและสมาชิกของสหภาพ ระบุว่า แม้เธอจะยินดีที่รายได้จะกลับมาอีกครั้งหลังมีการเปิดรับนักท่องเที่ยว แต่เธอก็กังวลถึงการรักษาความปลอดภัยด้านสุขภาพในขณะทำงาน เนื่องจากมีแขกส่วนหนึ่งที่ละเลยข้อปฏิบัติทางสุขภาพ เช่น ออกจากห้องพักในช่วงระหว่างการกักตัว แม้ทางการฮาวายจะจับกุมผู้ที่ละเมิดการกักตัวไปแล้วก็ตาม

ชาวฮาวายคนอื่นๆ ยังมีความเห็นต่อการกลับมารับนักท่องเที่ยวของรัฐฮาวายต่างกันไป บางส่วนเห็นว่า การรับนักท่องเที่ยวช่วยฟื้นเศรษฐกิจท้องถิ่นให้ดีขึ้น แต่เขาก็ต้องการให้นักท่องเที่ยวสวมหน้ากาก รักษาระยะห่างทางสังคมและปฏิบัติตามข้อกำหนด ในขณะที่บางส่วนไม่เห็นด้วยกับการรับนักท่องเที่ยว เพราะเห็นว่าเป็นการนำไวรัสเข้ามาแพร่ในท้องถิ่น

Cedric Asuega Gates สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของรัฐฮาวาย ระบุว่า ชาวฮาวายท้องถิ่นในแถบ Waianae Coast ของเกาะโอวาฮู รู้สึกถึงอภิสิทธิ์ที่นักท่องเที่ยวได้รับมากกว่าชาวท้องถิ่น เช่น การที่นักท่องเที่ยวสามารถมาท่องเที่ยวได้ ในขณะที่นักเรียนชาวฮาวายยังคงต้องเรียนหนังสือจากบ้าน

เช่นเดียวกับ Jamaica Osorio ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านการเมืองฮาวายพื้นเมือง มหาวิทยาลัยฮาวาย ที่เห็นว่า รัฐฮาวายยังไม่ควรรับนักท่องเที่ยวในขณะนี้ และผู้คนไม่ควรท่องเที่ยวตากอากาศกันในช่วงที่ยังมีการระบาดของโคโรนาไวรัส

XS
SM
MD
LG