ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยอดผู้เสียชีวิตจากไฟป่ารัฐฮาวายล่าสุดเพิ่มเป็น 96 ราย


สภาพความเสียหายจากไฟป่าบนเกาะเมาวีรัฐฮาวาย
สภาพความเสียหายจากไฟป่าบนเกาะเมาวีรัฐฮาวาย

ยอดผู้เสียชีวิตจากไฟป่าบนเกาะเมาวีรัฐฮาวายพุ่งเเตะ 96 รายในวันอาทิตย์ ขณะที่ความพยายามค้นหาผู้สูญหายดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ส่วนผู้รอดชีวิตต้องเผชิญกับความยากลำบากทั้งเรื่องความเป็นอยู่และด้านจิตใจ

ไฟป่าที่เข้าทำลายหลายส่วนของเมืองลาไฮนาในวันอังคารและพุธ สร้างอุปสรรคต่อเจ้าหน้าที่ดับเพลิงในเวลานี้เพราะยังคงมีจุดที่ไฟปะทุขึ้นต่อเนื่อง ขณะเดียวกันทางการใช้สุนัขค้นหาผู้เสียชีวิตในบริเวณที่บ้านเรือนไหม้เหลือเเต่ซาก

จำนวนผู้เสียชีวิตขณะนี้ทำให้เหตุการณ์นี้เป็นภัยธรรมชาติครั้งที่ร้ายเเรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของรัฐฮาวาย โดยจำนวนผู้เสียชีวิตมีมากกว่าเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิถล่มรัฐแห่งนี้เมื่อ 63 ปีก่อน ที่มีผู้เสียชีวิต 61 คน

นอกจากนั้นยังเป็นไฟป่าที่คร่าชีวิตคนในสหรัฐฯ มากที่สุดตั้งแต่ปีค.ศ.1918 ในครั้งนั้นเกิดเหตุไฟป่า "โคลเคต์ไฟร์" (Cloquet fire) ที่สร้างความเสียหายต่อรัฐมินนิสโซตาและวิสคอนซิน ตามรายงานของรอยเตอร์ที่อ้างข้อมูลจากหน่วยงานป้องกันอัคคีภัยแห่งชาติของสหรัฐฯ National Fire Protection Association

มีคนจำนวนมากพึ่งพาโบสถ์ในช่วงเวลาแห่งความยากลำบากนี้ รอยเตอร์ยังได้รายงานเรื่องราวของผู้รอดชีวิตที่มีหลายกลุ่มอายุทั้งเด็กจนถึงคนวัยชรา

อะคาเนซี วา วัย 38 ปีที่หนีไฟป่าพร้อมกับครอบครัวบอกกับรอยเตอร์ที่โบสถ์ King's Cathedral ที่เมืองคาฮูลูอิว่า "เถ้าถ่านทั้งหมดนี้จะเปลี่ยนมาเป็นความสวยงาม ฉันเชื่อว่าลาไฮนาจะกลับมาเเข็งเเกร่งขึ้นอีก 10 เท่า"

ส่วนสก็อต แลนดิส นักบวชคริสต์ที่เมืองมาเคนา กล่าวว่า มีคนเข้าร่วมพิธีทางศาสนาของเขามากกว่าปกติสองเท่า "คุณสามารถบอกได้เลยว่าผู้คนที่นี่กำลังต้องการถ้อยคำแห่งความหวัง" เขากล่าว

ในตอนนี้ ผู้คนจำนวนมากติดตามรายชื่อบุคคลที่รู้จักว่าถูกตามตัวเจอเเล้วหรือไม่บนฐานข้อมูลภาคประชาชน

เมื่อวันเสาร์ผู้ว่าการรัฐฮาวายจอช กรีน และหัวหน้าฝ่ายตำรวจในเขตปกครองเมาวี จอห์น เพลเลตเทียร์ กล่าวที่งานเเถลงข่าวว่า จำนวนยอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มสูงขึ้น เมื่อสุนัขดมกลิ่นเข้าถึงพื้นที่กว้างขึ้น จากที่ทำได้เพียง 3% เท่านั้น
  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG