ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“ฮาร์วีย์ ไวน์สตีน” เจอโทษคุกอ่วม 23 ปีคดีข่มขืนเหยื่อหลายสิบราย


Sexual Misconduct Weinstein
Sexual Misconduct Weinstein

ฮาร์วีย์ ไวน์สตีน ผู้สร้างหนังมือทองแห่งฮอลลีวู้ด รับโทษจำคุก 23 ปี จากคดีข่มขืนและก่ออาชญากรรมทางเพศ ปิดฉากการต่อสู้ของสตรีในวงการบันเทิงที่ตกเป็นเหยื่อเกือบร้อยราย ภายใต้กระแส #MeToo

นายไวน์สตีน วัย 67 ปี มารับฟังคำตัดสินที่ศาลในนิวยอร์กในวันพุธ หลังถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานข่มขืนและก่ออาชญากรรมทางเพศเมื่อเดือนที่แล้ว และเป็นครั้งแรกที่นายไวน์สตีนกล่าวแสดงความรู้สึกสำนึกผิดในการกระทำของเขาต่อสตรี และบอกว่าตนรู้สึกสับสนอย่างมากกับสิ่งที่เกิดขึ้นในยุคที่มีการเคลื่อนไหวเพื่อยุติการคุกคามและก่อกวนรังควานทางเพศมากขึ้น

ขณะที่ทนายความส่วนตัวของนายไวน์สตีนเสนอให้นายไวน์สตีนรับโทษแค่ 5 ปี เพราะมองว่านั่นเท่ากับโทษจำคุกตลอดชีวิตของเขาแล้ว แต่มุมมองของศาลตัดสินให้นายไวน์สตีนรับโทษสถานหนัก จากพฤติการณ์ที่ไม่เหมาะสมทางเพศที่นายไวน์สตีนกระทำต่อสตรีหลายสิบคน ที่สร้างตราบาปให้พวกเธอไปตลอดชีวิต และท่าทีไร้ความสำนึกผิดต่อการกระทำไม่เหมาะสมดังกล่าวของนายไวน์สตีน

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า มีผู้หญิงเกือบ 90 รายทั่วโลก ออกมากล่าวหาว่านายฮาร์วีย์ ไวน์สตีน ประพฤติตนไม่เหมาะสมทางเพศ นักแสดงและนางแบบหลายรายที่กล่าวหานายไวน์สตีนว่าก่ออาชญากรรมทางเพศ แต่มีหลายคดีที่หมดอายุความ

ขณะที่รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ และกรุงลอนดอนของอังกฤษ อยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานในคดีของไวน์สตีน ซึ่งที่อังกฤษนั้นไม่มีอายุความในคดีลักษณะนี้ บางคดีถูกมีการฟ้องร้องอาจจะย้อนกลับไปถึงช่วงทศวรรษที่ 1980 ได้

XS
SM
MD
LG