ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลสหรัฐฯ ระบุ ‘ฮาร์วาร์ด’ กีดกันผู้สมัครเรียนชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย


สำนักข่าวเอพี (Associated Press) รายงานว่า รัฐบาลของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แสดงจุดยืนในวันพฤหัสบดี ไปในทางเดียวกับกลุ่มนักเรียนอเมริกันเชื้อสายเอเชีย ที่ฟ้องมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดเรื่องการพิจารณาปัจจัยด้านเชื้อชาติเพื่อคัดเลือกผู้เข้าเรียนที่สถาบัน

องค์กร Students For Fair Admission เป็นตัวแทนกลุ่มผู้สมัครดังกล่าว ยื่นฟ้องมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ด้วยข้อกล่าวหาว่ามหาวิทยาลัยแห่งนี้กีดกันผู้ที่มีเชื้อสายเอเชีย อย่างไรก็ตามทางมหาวิทยาลัยได้ปฏิเสธข้อหานี้

เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นทางกฎหมาย เนื่องจากศาลสูงสหรัฐฯ เคยตัดสินให้ มหาวิทยาลัยต่างๆ พิจารณาเรื่องเชื้อชาติสีผิวในการรับนักศึกษาเข้าใหม่ แต่จะต้องทำอย่างจำกัดเพื่อส่งเสริมความหลากหลาย และต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขของเวลา

นอกจากนี้ สถาบันการศึกษาต้องแสดงให้เห็นว่าเหตุใดจึงเป็นเรื่องเหมาะสมที่นำปัจจัยด้านเชื้อชาติมาพิจารณาในการคัดเลือกผู้สมัคร

แต่ในกรณีของมหาวิทาลัยฮาร์วาร์ด กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ กล่าวว่า ฮาร์วาร์ดไม่ได้อธิบายว่ามหาวิทยาลัยใช้ปัจจัยด้านชาติพันธุ์มาพิจารณาอย่างไร และไม่ได้สร้างบรรทัดฐานอย่างมีนัยสำคัญ ในการจำกัดการใช้ปัจจัยนี้เพื่อคัดเลือกผู้มาเรียนที่สถาบันแห่งนี้

นายเจฟ เซสชั่นส์ (Jeff Sessions) รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า “ไม่ควรมีใครที่เป็นชาวอเมริกัน ซึ่งถูกปฏิเสธการเข้าเรียน ด้วยเหตุผลด้านเชื้อชาติ”

หนังสือพิมพ์ The Wall Street Journal รายงานว่า ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ แสดงความเห็นเป็นข้อโต้แย้งทางกฎหมาย ที่ต่อต้านแนวทางการคัดเลือกผู้เข้าเรียนต่อของสถานแห่งนี้ แม้ว่าไม่เป็นที่น่าแปลกใจ เพราะทางกระทรวงส่งสัญญาณมาหลายเดือนแล้วว่าต้องการให้ฮาร์วาร์ดแก้แนวทางการคัดผู้สมัครเรียนซึ่งสถาบันแห่งนี้ใช้มายาวนาน

กระทรวงยุติธรรมกล่าวว่า การที่ฮาร์วาร์ดใช้ตัวพิจารณาที่เรียกว่า “การจัดอับดับตามปัจจัยส่วนบุคคล” หรือ “personal rating” อาจจะสร้างอคติต่อผู้สมัครที่เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย

ทั้งนี้ “personal rating” ถูกมองว่าเปิดช่องให้ความรู้สึกส่วนตัวมาเป็นเครื่องตัดสิน เพราะตัวประเมินนี้สะท้อนถึงคุณสมบัติการเป็นที่ชื่นชอบของผู้อื่น และการเป็นคนดี ซึ่งเป็นเรื่องของความเห็นมากกว่าความสามารถที่มีเกณฑ์วัดอย่างเป็นมาตรฐาน

ตามรายงานของเอพี รัฐมนตรีเซสชั่นส์ กล่าวว่าเจ้าหน้าที่คัดนักศึกษาเข้าใหม่ สอดส่องและบิดเบือนสัดส่วนกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ของผู้ที่จะได้รับเลือกมาเรียนต่อในแต่ละปี

เขากล่าวว่า “ศาลสูงเคยเรียกความพยายามที่จะสร้างสมดุลด้านเชื้อชาติ ในสัดส่วนของนักศึกษาเข้าใหม่ ว่าเป็นการกระทำที่ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจน”

นอกจากนั้นแล้ว เอกสารแสดงจุดยืนที่กระทรวงยุติธรรมยื่นต่อศาลในวันพฤหัสบดี ยังต่อต้านคำขอของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดให้ศาลยกฟ้องคดีดังกล่าว

ขณะเดียวกัน หนังสือพิมพ์ The Harvard Crimson ของมหาวิทยาลัย รายงานว่าโฆษกของฮาร์วาร์ด แอนนา โคเวนโฮเวน (Anna Cowenhowen) กล่าวในอีเมลว่า มหาวิทยาลัยไม่เห็นด้วยกับการแทรกแซงของกระทรวงยุติธรรม และว่าสถาบันจะยังคงปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาเรื่องการกีดกันโอกาสผู้สมัคร

ในอีเมล โฆษกผู้นี้กล่าวว่า ฮาร์วาร์ดผิดหวังต่อท่าทีของกระทรวงยุติธรรม และว่ากลุ่ม Students For Fair Admission อ้างเหตุผลที่ไม่มีมูล ในการฟ้องร้องเพื่อพยายามเอาผิดมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

(Associated Press, WSJ, The Harvard Crimson รายงาน / รัตพล อ่อนสนิท เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG