ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไฟเซอร์ตกลงขายวัคซีนโควิด-19 ให้สหรัฐฯ เพิ่ม 100 ล้านโดส


Walgreens Pharmacists prepare Pfizer-BioNTech coronavirus vaccines at Crown Heights Center for Nursing and Rehabilitation, a nursing home facility in Brooklyn, New York, Dec. 22, 2020.
Walgreens Pharmacists prepare Pfizer-BioNTech coronavirus vaccines at Crown Heights Center for Nursing and Rehabilitation, a nursing home facility in Brooklyn, New York, Dec. 22, 2020.

บริษัทไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค (Pfizer-BioNTech) ประกาศในวันพุธว่า จะจัดส่งวัคซีนโควิด-19 ให้กับรัฐบาลสหรัฐฯ อีก 100 ล้านโดสภายในเดือนกรกฎาคมปีหน้า ในขณะที่กำลังมีผู้ติดเชื้อเพิื่มขึ้นอย่างรวดเร็วในอเมริกา

นายอเล็กซ์ อซาร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและบริการประชาชนของสหรัฐฯ มีแถลงการณ์ว่า การสั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 เพิ่มจากไฟเซอร์นี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเร่งรัดพัฒนาวัคซีนของรัฐบาลสหรัฐฯ เพื่อรับประกันว่าจะมีวัคซีนเพียงพอสำหรับชาวอเมริกันทุกคนภายในเดือนมิถุนายน ปี ค.ศ. 2021

สำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA อนุมัติให้ใช้วัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค เป็นกรณีฉุกเฉิน เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม ถือเป็นบริษัทแรกที่ผ่านการรับรองของ FDA โดยมีข้อตกลงเบื้องต้นในการซื้อวัคซีนชุดแรก 100 ล้านโดส และเริ่มฉีดให้กับประชากรอเมริกันกลุ่มแรก ๆ ไปแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำหรับข้อตกลงฉบับใหม่มูลค่าเกือบ 2,000 ล้านดอลลาร์ที่มีการประกาศเมื่อวันพุธ รัฐบาลสหรัฐฯ จะสามารถซื้อวัคซีนจากไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคได้อีกถึง 400 ล้านโดส โดยจะเริ่มส่งมอบชุดต่อไปจำนวนอย่างน้อย 70 ล้านโดสภายในวันที่ 30 มิถุนายน และอีก 30 ล้านโดสภายในวันที่ 31 กรกฎาคม ปีหน้า

จนถึงขณะนี้ มีประชากรอเมริกันได้รับวัคซีนโควิด-19 โดสแรกจากทั้งของบริษัทไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค และบริษัทโมเดอร์นา ไปแล้วอย่างน้อย 600,000 คน ส่วนใหญ่เป็นบุคลากรทางการแพทย์และผู้ที่อาศัยและทำงานอยู่ในสถานดูแลผู้สูงอายุ ตามรายงานของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ CDC

ข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ ระบุว่า ขณะนี้สหรัฐฯ มีจำนวนผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสมากกว่า 18.2 ล้านคน เสียชีวิตแล้วเกือบ 323,000 คน

XS
SM
MD
LG