ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้รู้เชื่อว่าแนวการจัดการทรัพยากรแร่จะช่วยประเทศยากจนพัฒนาแหล่งแร่อย่างมีประสิทธิภาพ


ผู้รู้เชื่อว่าแนวการจัดการทรัพยากรแร่จะช่วยประเทศยากจนพัฒนาแหล่งแร่อย่างมีประสิทธิภาพ
ผู้รู้เชื่อว่าแนวการจัดการทรัพยากรแร่จะช่วยประเทศยากจนพัฒนาแหล่งแร่อย่างมีประสิทธิภาพ

ประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศที่ร่ำรวยแหล่งทรัพยากรแร่มักจะผจญปัญหาการฉ้อราษฏ์บังหลวงและการจัดการทรัพยากรที่ผิดพลาด ผลที่ตามมาก็คือไม่สามารถใช้ประโยชน์จากแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่ในประเทศ ทำให้ยากจนต่อไป แต่ตอนนี้

แนวทางปฏิบัติที่ว่านี้ มีทั้งหมดหกข้อ ร่างโดย The World Economic Forum กับบริษัท Boston Consulting Group เป็นแนวทางที่ได้จากการระดมสมองของผู้เชี่ยวชาญสี่ร้อยคนจากองค์กรพัฒนาเอกชน หน่วยงานรัฐบาลและบริษัททำเหมืองแร่ต่างๆ


คุณอเล็กซ์ หว่อง ผู้อำนวยการอาวุโสแห่งที่ประชุมเศรษฐกิจโลก กล่าวว่า ที่ผ่านมาหลายๆประเทศที่ร่ำรวยทรัพยากรแร่ มักนำแร่มาใช้โดยไม่มีแผนพัฒนาแหล่งแร่ที่ดี ขาดความรับผิดชอบทางสังคมและเศรษฐกิจ

คุณหว่อง กล่าวว่า แนวทางปฏิบัติในการพัฒนาแหล่งแร่มาใช้ให้ได้ประโยชน์ทางเัศรษฐกิจสูงสุดหกข้อที่ร่างขึ้นมานี้ จะช่วยป้องกันประวัติศาสตร์ซ้ำรอย

ปัจจุบันมีหลายชาติยากจนที่ร่ำรวยแหล่งแร่ เข้ามามีบทบาทในตลาดโลก อาทิ มองโกลเลีย และเปรู ประเทศเหล่านี้จะมีโอกาสพัฒนาแหล่งแร่ที่ตนมีอยู่เพื่อใช้เป็นปัจจัยหลักในการเสริมสร้างเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโต คุณอเล็กซ์ หว่อง เชื่อว่า นี่เป็นก้าวย่างที่สำคัญและแนวทางพัฒนาแหล่งแร่อย่างถูกต้องจะช่วยให้ประเทศเหล่านี้เลี่ยง ความผิดพลาดที่ชาติอื่นๆเคยประสบมาก่อนหน้านี้

ประเทศยากจนที่ร่ำรวยแหล่งแร่ มักประสบกับความท้าทายหลายด้านในการพัฒนา อุตสาหกรรมขุดเจาะแร่ รวมทั้งขาดความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง ฝีมือ หรือทรัพยากรด้านต่างๆในการพัฒนาอุตสาหกรรมด้านนี้ นอกจากนี้อาจจะล้มเหลวในการเปิดโอกาสให้ชุมชนในท้องถิ่นและบรรดากลุ่มประชาสังคมเข้าไปมีส่วนร่วมในขั้นตอนการพัฒนาและใช้แหล่งแร่ และขาดความโปร่งใสในขั้นตอนการเจรจา ทำให้ประชาชนไม่เข้าใจว่าข้อตกลงมีเงื่อนไขอะไรบ้าง จึงเกิดการคาดหวังแบบผิดๆและขาดการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ นำไปสู่ความตึงเครียดและความเข้าใจผิด คุณหว่องเชื่อว่าแนวทางปฏิบัติหกข้อที่ร่างขึ้นมาจะช่วยสร้างบรรยากาศของความเชื่อมั่นระหว่างกลุ่มคนที่เกี่ยวข้อง ทำให้ทุกกลุ่มได้รับผลประโยชน์ถ้วนหน้าจากทรัพยากรแหล่งแร่ในประเทศตน

แนวทางปฏิบัติในการพัฒนาแหล่งแร่หกข้อนี้ เริ่มที่การส่งเสริมการสร้างความสามารถและการแบ่งปันความรู้ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องเข้าใจว่าการพัฒนาแหล่งแร่ต้องมีความรับผิดชอบทุกคนต้องเข้าใจเรื่องต้นทุนและกำไรที่เกี่ยวข้อง หลังจากนั้นจะเป็นขั้นตอนส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกลุ่มต่างๆที่เกี่ยวข้องในแหล่งแร่ ทั้งในระดับท้องถิ่นและในระดับชาติ นี่เป็นกระบวนการที่ให้คนทุกฝ่ายได้มีส่วนร่วมในแสดงความคิดเห็นและรู้สึกว่าตนมีส่วนร่วมในขั้นตอนการเจรจาและผลลัพท์ที่ได้ และในขั้นสุดท้าย เป็นการแนะนำแนวทางปฏิบัติเพื่อสร้างความโปร่งใสและแก้ไขปัญหาขัดแย้ง

อย่างไรก็ดี คุณอเล็กซ์ หว่อง แห่งที่ประชุมเศรษฐกิจโลก เตือนว่า การลงทุนพัฒนาแหล่งแร่ไม่ให้ผลกำไรทันที ไม่เหมือนกับการขุดน้ำมัน ในหลายกรณี การลงทุนขุดแร่ใช้เวลาสิบถึงสิบห้าปี ถึงจะเริ่มเห็นผลกำไร

แต่เขาบอกว่า แนวปฏิบัติที่ร่างขึ้นมานี้ได้รับการตอบสนองอย่างดีจากหลายประเทศ และ มีการยกตัวอย่างกรณีการพัฒนาแหล่งแร่ที่ประสบความสำเร็จทั่วโลก 22 กรณีในหลายชาต อาทิ มองโกลเลีย ไลบีเรีย กาน่า และ ชิลีด้วย

XS
SM
MD
LG