ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อเมริกาเตรียมหนาวอีก '6 สัปดาห์' ตามคำทำนายวัน "Groundhog Day"


Bolivia amaneció el jueves con un nuevo gobierno de trasnición tras la juramentación de 11 ministros por parte de la mandataria encargada Jeanine Áñez. 
Bolivia amaneció el jueves con un nuevo gobierno de trasnición tras la juramentación de 11 ministros por parte de la mandataria encargada Jeanine Áñez. 
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:05 0:00

เป็นเวลายาวนานกว่า 100 ปี ที่สหรัฐฯ อาศัยธรรมชาติเป็นเครื่องช่วยทำนายการสิ้นสุดลงของฤดูหนาว ขณะที่คนจำนวนมากรอคอยการมาเยือนของฤดูใบไม้ผลิที่อุ่นขึ้นและเต็มไปด้วยสีสัน

ธรรมชาติที่ว่านี้มาก่อนระบบคอมพิวเตอร์ศึกษาสภาพอากาศในรายงานข่าว ซึ่งก็คือการใช้สัตว์ที่เรียกว่าตัว Groundhog ซึ่งเป็นสัตว์กลุ่มเดียวกับกระรอกแต่ตัวใหญ่กว่า ในการช่วยพยากรณ์อากาศ

Groundhog Day ซึ่งเป็นชื่อภาพยนตร์เมื่อ 20 กว่าปีก่อน นำแสดงโดยดาราตลก Bill Murray ตรงกับวันที่ 2 กุมภาพันธ์ของทุกปี

ตามประเพณี งานใหญ่ของวัน Groundhog จัดขึ้นที่เมือง Punxsutawney (พันซิทอว์นีย์) ซึ่งเป็นที่อยู่ของ Groundhog ที่ชื่อ Punxsutawney Phil หรือ สั้นๆว่า Punxy Phil หรือจะเรียกว่า เจ้า Phil ก็ได้

เช่นเดียวกันกับทุกปี ในวันนี้สายตาทุกคู่จับจ้องไปที่ Punxy Phil ที่ถูกทะนุถนอมอย่างดี และดูเหมือนว่าจะอ้วนพีกว่าตัว Groundhog ทั่วไป เพราะเป็นขวัญใจของเมืองและแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยว

ปีใดที่ Punxy Phil ออกมาจากที่อยู่ในตอนเช้าของวันที่ 2 กุมภาพันธ์และผู้คนเห็นเงาของมันเพราะมีแสงพอเพียง หน้าหนาวในปีนั้นจะจบลงในอีก 6 สัปดาห์

แต่หากปีใดที่ Phil โผล่ขึ้นมาแต่ไม่เห็นเงา ปีนั้นฤดูใบไม่ผลิจะมาเร็ว

ตามสถิติเจ้า Phil ดูเหมือนว่าจะถนัดการทายว่าหน้าหนาวจะยาวนานอีกเดือนครึ่ง ได้แม่นกว่าการมาเยือนที่รวดเร็วของฤดูใบไม้ผลิ

พิธีการที่มีมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1887 ยังคงรักษากลิ่นอายของความเก่าแก่ในยุคปัจจุบัน เพราะผู้จัดงานจะสวมสูท เสื้อโค้ท ผูกหูกระต่ายและหมวกทรงสูงเหมือนคนยุคก่อนศตวรรษที่ 19

ในปีนี้ Punxy Phil โผล่ขึ้นมาและเห็นเงาของตัวเองในวัน Groundhog Day ที่มีแดดพอเพียง นั่นจึงหมายความว่าหน้าหนาวในอเมริกาเหนืออาจจบลงในอีก 6 สัปดาห์จากนี้

(รายงานโดยห้องข่าววีโอเอ / เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG