ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานเรื่องการลักจับลิงใหญ่ไปขายระบุว่ามีองค์กรอาชญากรรมเข้าร่วมด้วย แต่การรักษากฎหมายในเรื่องนี้ขาดทรัพยากรที่จะพิทักษ์ลิงเหล่านี้ได้


ประมาณกันว่า มีลิงใหญ่หรือลิงไม่มีหาง เช่น กอริลล่า อุรังอุตัง หรือ ชิมแปนซี ถูกลอบจับตัวไปขายอย่างผิดกฎหมาย ปีละอย่างน้อยสามพันตัว และอัตราส่วนระหว่างลิงแต่ละตัวที่ถูกจับเทียบกับลิงที่ถูกฆ่านั้น ราวๆ หนึ่งในสิบ

ในการประชุม CITES หรือ ที่ประชุมเรื่องการค้าสัตว์ที่อยู่ในข่ายใกล้จะสูญพันธุ์ระหว่างประเทศครั้งที่ 16 ที่กรุงเทพมหานครเมื่อเร็วๆนี้ มีการนำเสนอรายงานเรื่อง “Stolen Apes” หรือลิงที่ถูกลักขโมย” Doug Cress ผู้ประสานงานขององค์กร Great Apes Survival Partnership หรือ GRASP บอกว่ารายงานฉบับนี้เป็นการประเมินการตอบสนองอย่างรวดเร็วในเรื่องลิงใหญ่ หรือลิงที่ไม่มีหาง

เขาบอกว่า มีลิง chimpanzee เป็นจำนวนมากที่ถูกส่งออกจาก Guinea ในแอฟริกาไปยังประเทศจีน และลิง Orangutans ในจำนวนมากเช่นเดียวกันจากอินโดนีเซียเข้าประเทศไทย แต่ยังไม่มีข้อมูลที่จะใช้กำหนดเป็นฐาน เพื่อเปรียบเทียบให้เห็นได้ว่า ปัญหาการลักลอบค้าลิงใหญ่เหล่านี้ร้ายแรงแค่ไหน

แต่อย่างน้อย รู้ว่าในช่วงสิบปีที่ผ่านมา การค้าลิงใหญ่ทำกำไรให้สูงมาก ตัวอย่างเช่น ค่าตัว Chimpanzee ในจีนสูงถึงตัวละ $25,000 และถ้าถามว่า ผู้ซื้อจะเอาลิงเหล่านี้ทำอะไร เจ้าหน้าที่ของ GRASP บอกว่า คนซื้อลิงใหญ่ไปเลี้ยง นำไปผสมพันธุ์ ใช้ในการทดลองค้นคว้าทางชีวแพทย์ ใช้ล่อนักท่องเที่ยว กล่าวได้ว่ามีความต้องการสูง จึงมีการลักลอบค้าลิงเหล่านี้เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะลิงเป็นๆ ซึ่งในการจับลิงเป็นๆมาได้หนึ่งตัวนั้น หมายความว่า คนจับต้องฆ่าลิงอย่างน้อยอีกสิบตัว

นักพิทักษ์ชีวิตสัตว์ป่าผู้นี้บอกว่า ลิงอยู่กันเป็นฝูงเหมือนมนุษย์ เมื่อมีศัตรูเข้าไปลักขโมยลูกอ่อน ก็ต้องต่อสู้กัน และว่า การลักลอบค้าลิงเวลานี้ก้าวหน้าไปมากถึงขั้นมีองค์กรอาชญากรรมเข้าไปจัดการ โดยเป็นข่ายงานที่มีการจัดองค์กร มีอาวุธ มีทรัพยากร และเข้าใจหาทางใหม่ๆได้ดีกว่าหน่วยงานการรักษากฎหมาย และว่าในช่วงระหว่างปี ค.ศ. 2005 – 2007 มีการลักลอบค้าลิงใหญ่ราวๆ 22,000 ตัวทั่วโลก แต่จับได้เพียง 27 รายเท่านั้น

Doug Cress ของ Great Apes Survival Partnership บอกว่า ในการขนส่งเคลื่อนย้ายลิงนั้น กระทำกันอย่างโหดร้าย

เขาบอกว่า ลิงถูกจับยัดใส่ลังหรือหีบที่มีส่วนซุกซ่อนได้และปิดป้ายระบุว่าเป็นสุนัข หรือไม่ก็อัดใส่ร่วมไว้กับยาเสพติด กล่องกระดาษแข็ง และแม้กระทั่งท่อกระดาษแข็งสำหรับใส่ม้วนภาพโปสเตอร์ ที่เมื่อเปิดออกมากลายเป็นลูกลิง chimpanzee สองตัว

รายงานเรื่อง “Stolen Apes” เรียกร้องให้แก้ปัญหาโดยการกำจัดความต้องการลิงด้วย ไม่ใช่เพียงแต่ดำเนินการปราบปรามเฉพาะในประเทศที่มีการลักลอบขโมยลิงเท่านั้น และเสนอแนะให้ขยายเวลาลงโทษจำคุกให้ยาวนานมากขึ้น รวมทั้งการส่งตัวลิงที่ช่วยมาได้คืนประเทศเจ้าบ้านภายในเวลาไม่เกิน 8 สัปดาห์

Doug Cress บอกไว้ด้วยว่า ลิงใหญ่ที่ดูท่าทางดุร้าย แต่จริงๆแล้วเปราะบางทางจิตใจมากกว่าลิงใหญ่อื่นๆ คือลิง Gorilla

เขาบอกว่า มี Gorilla เสียชีวิตในการค้าผิดกฎหมายมากกว่าลิงอื่นๆ เพราะ Gorilla รับความกดดันไม่ได้ มักจะเศร้าสร้อยและจะกล่าวว่าตายเพราะหัวใจสลายก็ได้

Doug Cress ของ Great Apes Survival Partnership บอกว่า การค้าลิงใหญ่อย่างผิดกฎหมายนี้ นอกจากจะเป็นเรื่องไร้ศีลธรรมแล้ว ยังส่งผลกระทบทางลบต่อสิ่งแวดล้อมด้วย เช่น เมื่อจำนวนของ chimpanzee น้อยลง สภาพป่าก็เสื่อมลงไปด้วย
XS
SM
MD
LG