ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สรรพเสียงในธรรมชาติถักทอเป็นเสียงเพลงออเคสตร้า


เบอร์นี่ ครอส บันทึกเสียงต่างๆในธรรมชาติ ครึ่งหนึ่งของเสียงที่บันทึกได้หาฟังไม่ได้อีกแล้วเนื่องจากมลภาวะทางเสียงและกิจกรรมต่างๆของมนุษย์

โลกเราร้องเพลงได้ ลองฟังดู ไม่ว่าจะเป็นเสียงพายุฝน เสียงลิงกอริลล่าภูเขากรีดร้องหรือแม้แต่เสียงเครื่องยานยนตร์ขนาดเล็กดังกระหึ่มท่ามกลางฤดูหนาวที่เงียบสงัด คุณเบอร์นี่ ครอสบันทึกไว้หมด เขาบอกว่าเสียงเหล่านี้สามารถนำไปต่อเข้าด้วยกันเป็นชิ้นเดียวเหมือนการถักทอผ้า

คุณครอสกล่าวว่าเสียงแมลงร้องในป่า เสียงนกร้องเพลง ทั้งสัตว์เลื้อยคลาน กบเขียดและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมต่างมีเสียงร้องเฉพาะของตนเองเพื่อไม่ให้ไปล้ำเขตกัน คุณครอสตีพิมพ์หนังสือเรื่อง The Great Animal Orchestra เป็นการเล่าเรื่องราวของสถานที่ที่แตกต่างกัน

เขาบอกว่าสรรพเสียงที่น่าทึ่งที่สุดส่วนใหญ่เป็นสรรพเสียงที่บันทึกได้ในพื้นที่ใกล้เขตศูนย์สูตรไม่ว่าจะเป็นป่าฝนเขตร้อน ท้องทะเลทราย เพราะสรรพเสียงเหล่านี้ต่างๆ แม้จะเป็นเสียงของสัตว์ต่างชนิดกันแต่กับราบรื่นจนแทบจะกลายเป็นเสียงเดียวกัน

ในตอนหนึ่งของหนังสือ คุณครอสพาผู้อ่านไปยังใจกลางของป่าอะเมซอนในประเทศบราซิล เขาเดินเท้าเข้าไปในป่าจากเต้นท์พักแรมเป็นระยะทางหลายกิโลเมตรเพื่อบันทึกเสียงธรรมชาติยามค่ำคืน

เขาบอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าหลังจากต่อไมโครโพนเข้ากับสายเคเบิลยาวเกือบสิบเมตรที่เชื่อมเข้ากับเครื่องบันทึกเสียง เขาเดินกลับไปนั่งลงใกล้ๆกับเครื่องบันทึกเสียงเพื่อเริ่มทำการบันทึกสรรพเสียงยามค่ำคืนในป่าอะเมซอน พอเดินเครื่องบันทึกเสียง เขาได้ยินเสียงของเสือดำจากั้วที่กำลังขู่คำรามเข้าใส่ไมโครโฟน

เขาบอกว่าเสือดำกำลังป่าวประกาศศเขตของตนไม่ให้ใครรุกล้ำเขต คุณครอสได้เดินทางไปบันทึกสรรพเสียงธรรมชาติในทุกทวีปมาแล้ว คลังเสียงของเขาบรรจุสรรพเสียงต่างๆจากทั่วโลกไว้มากมายนับไม่ถ้วน รวมทั้งเสียงร้องเพลงของนกกระจิบจากเปรูที่ฟังเเล้วเหมือนเสียงผิวปาก และเสียงชะนีเรียกหาคู่ในตอนเช้าตรู่ที่อินโดนีเซีย

คุณครอสบอกว่าชะนีร้องกันเป็นเสียงคู่กัน ดลใจให้คนเผ่าดายัคร้องเพลงคู่ไปด้วย คนเผ่าดายัคอาศัยในเกาะบอร์เนียว พวกเขาคิดว่าเพลงเรียกหาคู่ของชะนีไพเราะมากจนทำให้พระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้า

แต่สัตว์ป่าหลายชนิดกำลังถูกคุกคามจากการทำไม้ การพัฒนาเมืองและภาวะโลกร้อน คุณครอสทำการบันทึกความสูญเสียนี้ในป่าธรรมชาติลินคอล์น เมโดล ผืนป่าอุดมสมบรูณ์ในภูเขา Sierra Nevada ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เมื่อ 24 ปีที่แล่วก่อนหน้าที่บริษัททำไม้จะเข้าไปตัดไม้ในพื้นที่

นั่นเป็นเสียงในป่าลินคอล์นที่คุณครอสบันทึกไว้ก่อนการทำไม้ กับเสียงในป่าจุดเดิมที่บันทึกภายหลังการเข้าไปทำไม้ คุณเบอร์นี่ ครอส บอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า สรรพเสียงที่เขาบันทึกไว้ในพื้นที่ป่าลินคอล์น เมโดล ก่อนและหลังการทำไม้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมแม้ทางบริษัททำไม้จะเลือกตัดต้นไม้ตรงนี้นิด ตรงนั้นหน่อย ไม่ได้ตัดจนโล่งจนหมดป่าก็ตาม เขาบอกว่าแม่เขาจะกลับไปบันทึกเสียงในป่าแห่งนี้ทุกปีในช่วงสิบห้าปีที่ผ่านมา สรรพเสียงที่บันทึกได้ไม่มีพลังของเสียงเหมือนที่บันทึกได้ครั้งแรกก่อนการตัดไม้

แต่ในพื้นที่ที่ความเป็นธรรมชาติถูกทำลายจนแทบไม่เหลืออย่างในเมือง Chernobyl ในยูเครนที่เกิดวิกฤติโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ระเบิดเมื่อยี่สิบสี่ปีที่แล้ว คุณเบอร์นี่ ครอสไปบันทึกสรรพสเียงที่เมืองนี้ยี่สิบปีหลังเกิดวิกฤติ

เขาบอกว่าสรรพเสียงที่ได้แสดงว่าสิ่งชีวิตในพื้นที่เริ่มเบ่งบานอีกครั้งเพราะไม่มีกิจกรรมของมนุษย์ไปรบกวนเขาบอกว่านี่เป็นบทเรียนให้คนเราว่าถ้าหากต้องการอนุรักษ์เสียงธรรมชาติเอาไว้ เราจะต้องเริ่มต้นเสียแต่ตอนนี้



XS
SM
MD
LG