ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แกรมมี อวอร์ด เพิ่มสาขารางวัลใหม่ เชิดชูนักแต่งเพลง


Grammy Awards
Grammy Awards

งานประกาศรางวัลแกรมมี เพิ่มสาขารางวัลใหม่ ทั้งบทเพลงเพื่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคม และอีกหลายสาขารางวัลใหม่ ซึ่งรวมถึง นักแต่งเพลงแห่งปี (songwriter of the year) เปิดทางให้มีการยกย่องนักประพันธ์เพลงมากขึ้น ตามรายงานของเอพี

สถาบันศิลปะวิทยาการการบันทึกเสียงแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ The Recording Academy ประกาศในวันพฤหัสบดีว่า นักแต่งเพลงในสาขาที่ไม่ใช่เพลงคลาสสิกจะได้รับการยกย่องในเวทีนี้ด้วย โดยจะมีการพิจารณาที่แตกต่างจากสาขาบทเพลงแห่งปี (song of the year) ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้กับนักเขียนเพลงคนเดียวหรือหลายคนที่เขียนเนื้อเพลงและทำนองในเพลงเดียวกัน

สำหรับสาขานักแต่งเพลงแห่งปี (songwriter of the year) นี้ ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงจะต้องเขียนเพลงอย่างน้อย 5 เพลงโดยมีชื่อของเขาหรือเธออยู่ในฐานะนักเขียนเพลงหรือร่วมเขียนเพลง โดยที่ไม่นับผู้ที่แต่งเพลงและร้องเอง แต่เป็นผู้ที่เขียนเพลงเพื่อศิลปินคนอื่น เพราะนักแต่งเพลงคือหัวใจของธุรกิจและอุตสาหกรรมดนตรี

นอกจาก รางวัลแกรมมีสาขานักแต่งเพลงแห่งปีแล้ว สถาบันศิลปะวิทยาการการบันทึกเสียงแห่งสหรัฐอเมริกา ยังเพิ่มสาขารางวัลใหม่อีก 4 สาขา ได้แก่ อัลบัมแนวบทกวี การแสดงดนตรีทางเลือก การแสดงดนตรีแนวอเมริกานา และสาขาเพลงประกอบวิดีโอเกมและสื่ออื่น ๆ พร้อมกันนี้ยังมีสาขารางวัลพิเศษ คือ บทเพลงยอดเยี่ยมเพื่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคม ซึ่งอิงจากเนื้อเพลงที่สะท้อนถึงประเด็นทางสังคมและสนับสนุนการสร้างความเข้าใจ การสร้างความสันติสุข และความเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG