ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เยาวชนทั่วโลกร่วมแข่งขัน Google Science Fair


Google
Google
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:27 0:00

เยาวชนทั่วโลก อายุระหว่าง 13-18 ปี เข้าร่วมการแข่งขัน Google Science Fair ในการนำเสนอโครงการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ภายใต้แนวคิดช่วยเหลือด้านสุขภาพ ช่วยเหลือผู้มีความบกพร่องทางร่างกาย และแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม

โดยนายฟิออน เฟอร์เรรา จากไอร์แลนด์ เป็นผู้ชนะการแข่งขันประจำปีนี้ จากโครงการคัดแยกไมโครพลาสติกจากแหล่งน้ำด้วยแม่เหล็ก เพื่อแก้ปัญหาการจัดการน้ำเสียที่ไหลลงสู่มหาสมุทรในยุโรป คว้ารางวัลใหญ่จาก Google เป็นทุนการศึกษา 50,000 ดอลลาร์ หรือราว 1.5 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีโครงการอื่นๆที่น่าสนใจและได้รับรางวัลจากผู้สนับสนุนด้านเทคโนโลยีรายใหญ่ อย่างน.ส.เซเลสติน เวนาดี้ จากอินโดนีเซีย ที่ได้รางวัล Virgin Galactic Pioneer Award จากการคิดค้นเครื่องวัดระดับน้ำตาลในเลือดรุ่นใหม่เทคโนโลยีตรวจจับอุณหภูมิ ซึ่งไม่ต้องเจาะเลือดและมีราคาย่อมเยาว์กว่าเครื่องมือในท้องตลาดหลายสิบเท่า

ส่วนนายแดเนียล คาซันเซฟ จากรัสเซีย ได้รางวัล Lego Education Builder Award จากการสร้างอุปกรณ์แปลภาษามือให้เป็นเสียง เพื่อช่วยเหลือผู้มีความบกพร่องทางการได้ยิน และนายทวน ดอลเมน จากตุรกี ที่ได้รางวัล Scientific American Innovator Award จากการพัฒนาการเก็บพลังงานจากการเคลื่อนไหวของต้นไม้ และนำพลังงานเหล่านั้นหมุนเวียนมาใช้ในการเกษตรได้อย่างยั่งยืน

ที่น่าสนใจคือ ด.ช.เหมวิช วาฤทธิ์ หรือน้องฮับ อายุ 13 ปี เข้าสู่รอบตัดสินของ Google Science Fair ด้วยการคิดค้นอุปกรณ์เครื่องช่วยฟังสำหรับผู้พิการทางหู ซึ่งน้องฮับเป็นเด็กไทยคนแรกที่เข้ามาถึงรอบ 20 คนสุดท้าย และยังเป็นเด็กอายุน้อยที่สุดในการแข่งขันนี้ด้วย

XS
SM
MD
LG