ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลสำรวจเศรษฐกิจออนไลน์พบ คนไทยใช้อินเตอร์เน็ตผ่านสมาร์ทโฟนมากที่สุดในโลก  


Thailand mobile internet smartphone online
Thailand mobile internet smartphone online
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:12 0:00

ผู้คนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ใช้อินเตอร์เน็ตผ่านสมาร์ทโฟนมากที่สุดในโลก โดยคนไทยทำสถิตินำหน้าทุกชาติในอาเซียน ด้วยการใช้เวลามากกว่า 5 ชั่วโมงต่อวันท่องโลกอินเตอร์เน็ต ตามด้วยอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย ที่ใช้เวลามากกว่า 4 ชั่วโมง ในขณะที่คนทั้งโลก ใช้เวลาเฉลี่ยประมาณ 3 ชั่วโมง

ข้อมูลดังกล่าวได้มาจากรายงานสำรวจกิจกรรมทางเศรษฐกิจออนไลน์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (“e-Conomy SEA 2019 – Swipe up and to the right: Southeast Asia’s $100 billion internet economy”) ที่กูเกิล จัดทำร่วมกับ กองทุน เทมาเสค (Temasek) ของรัฐบาลสิงคโปร์ และ เบน แอนด์ คอมพานี (Bain & Company) บริษัทให้คำปรึกษาด้านธุรกิจ ซึ่งออกมาเมื่อสัปดาห์ก่อน

รายงานดังกล่าววัดการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจออนไลน์ผ่าน 5 ภาคส่วน คือ ธุรกิจท่องเที่ยวออนไลน์ สื่อออนไลน์ ซึ่งรวมถึงการโฆษณาและสตรีมมิ่ง การใช้บริการเรียกรถโดยสารผ่านแอพพลิเคชั่น การซื้อของออนไลน์ และการใช้บริการการเงินออนไลน์ และคาดว่าเศรษฐกิจออนไลน์จะโตทะลุความคาดหมาย มีมูลค่ามากถึง 100,000 ล้านดอลล่าร์ในปีนี้

นอกจากนี้ยังได้ทำนายด้วยว่า ช่องว่างของการใช้อินเตอร์เน็ตระหว่างมหานครที่มีผู้อาศัยมากกว่า 10 ล้านคน และชนบท จะแคบลง เพราะคนในพื้นที่นอกเมืองจะหันมาใช้อินเตอร์เน็ตมากขึ้น และจะทำให้กิจกรรมเศรษฐกิจออนไลน์นอกหัวเมืองใหญ่โตขึ้น 4 เท่าในอีก 6 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ รายงานของกูเกิลไม่ได้สำรวจผลเสียของเศรษฐกิจออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น ภาวะการเสพติดเกมออนไลน์ของเยาวชนในภูมิภาค หรือขยะพลาสติกที่เพิ่มมากขึ้น จากการสั่งซื้ออาหารและสินค้าออนไลน์​ เป็นต้น

XS
SM
MD
LG