ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปิด “กูเกิ้ล พลัส” สื่อสังคมออนไลน์ที่ถูกลืมแบบถาวร


Growing Up Digital Google FTC Complaint
Growing Up Digital Google FTC Complaint

กูเกิ้ล พลัส แพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์จากกูเกิ้ล ปิดตัวอย่างถาวร ในวันอังคารตามเวลาสหรัฐฯ หลังจากไม่อาจต้านทานสื่อสังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมได้

กูเกิ้ล พลัส เปิดตัวขึ้นมาเมื่อกลางปี พ.ศ. 2554 เพื่อแข่งขันกับเฟสบุ๊กและทวิตเตอร์ หวังเป็นช่องทางสื่อสังคมออนไลน์จากค่ายกูเกิ้ล ซึ่งสามารถโพสต์สถานะส่วนตัว รูปภาพ และแสดงความเห็นของผู้คนในเครือข่าย เหมือนสื่อสังคมออนไลน์ทั่วไป แต่มีจุดเด่นคือการเลือกเพื่อนเข้าไปในกลุ่ม หรือ circle เพื่อสนทนาแบบวิดีโอคอลกับผู้คนในเครือข่ายเป็นกลุ่มใหญ่ได้ผ่านระบบ Hangouts และก่อนหน้านี้ กูเกิ้ล พบว่ามีข้อมูลผู้ใช้ของกูเกิ้ล พลัส รั่วไหลถึง 2 ครั้ง ที่อาจกระทบกับผู้ใช้ 52 ล้านบัญชี

กูเกิ้ลเคยประกาศความสำเร็จว่ามีผู้ลงทะเบียนใช้ กูเกิ้ล พลัส หลายล้านคนก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ แต่กลับไม่มีผู้ใช้บริการอย่างจริงจัง โดยกูเกิ้ลพบว่า ร้อยละ 90 ของบัญชีผู้ใช้กูเกิ้ล พลัส ใช้เวลาอยู่ในสื่อสังคมออนไลน์ที่ถูกลืมนี้ไม่ถึง 5 วินาทีเท่านั้น

กูเกิ้ล พยายามหลายต่อหลายครั้งที่จะทำให้ กูเกิ้ล พลัส เดินต่อไปได้ ตั้งแต่การพ่วงกับเว็บไซต์แชร์วิดีโอ ยูทิวบ์ ที่ต้องให้ผู้ใช้โพสต์แสดงความเห็นผ่านทางบัญชีใน กูเกิ้ล พลัส รวมทั้งบังคับให้ผู้ที่จะแสดงความเห็นในการใช้แอพพลิเคชั่นผ่าน กูเกิ้ล เพลย์ ต้องมีบัญชีของกูเกิ้ล พลัส แต่แผนการเหล่านั้นก็ไม่ประสบความสำเร็จ

สำหรับใครที่คิดถึง กูเกิ้ล พลัส ที่เพิ่งจากไป สามารถไปหาดูได้ในเว็บไซต์ Google Cemetery หรือ สุสานแห่งความล้มเหลวของกูเกิ้ล

XS
SM
MD
LG