ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'กูเกิ้ล'เปิดตัวแอพใหม่เพื่อช่วยคนตาบอดสำรวจสิ่งรอบๆ ตัว


Screenshot images show Google Lookout’s modes “Explore,” “Shopping” and “Quick read,” as well as the app identifying a dog in the camera frame. (Google)
Screenshot images show Google Lookout’s modes “Explore,” “Shopping” and “Quick read,” as well as the app identifying a dog in the camera frame. (Google)

ปัจจุบันมีแอพพลิเคชั่นที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายที่ชื่อว่า Lookout สำหรับผู้ใช้ในสหรัฐฯ ที่ใช้ Google Pixel

แอพนี้ได้รับการเปิดตัวเป็นครั้งแรกในการประชุมนักพัฒนาซอฟท์แวร์ของบริษัท Google เมื่อเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2018 ตั้งแต่นั้นมาทางบริษัทได้ทำการทดสอบและทำงานเพื่อปรับปรุงคุณภาพผลลัพธ์ของแอพพลิเคชั่นนี้

แอพดังกล่าวนี้ใช้เทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกับ Google Lens ซึ่งใช้เครื่องเรียนรู้ในการจดจำข้อความและวัตถุผ่านกล้อง จากนั้นผู้ใช้จะสามารถรับข้อมูลหรือดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับข้อความและวัตถุที่ถูกบันทึกไว้

Lookout มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ที่มีปัญหาทางสายตา โดยการใช้กล้องเพื่อจดจำข้อความและวัตถุ จากนั้นให้คำอธิบายภาพที่เห็นด้วยเสียง

อย่างไรก็ตาม Lookout ไม่ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้สามารถอธิบายได้ทุกสิ่งทุกอย่าง แต่ใช้ในการค้นหาสิ่งที่ผู้คนส่วนใหญ่ให้ความสนใจ โดยแอพนี้สามารถเรียนรู้สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับบุคคลนั้นๆ ได้เมื่อเวลาผ่านไป

Google ชี้ว่า แอพนี้จะทำงานได้ดีที่สุดเมื่อผู้ใช้สวมใส่อุปกรณ์ไว้รอบคอหรือในกระเป๋าโดยที่เลนส์กล้องชี้ออกไปข้างหน้า

แอพ Lookout จะมีการตั้งค่าหลักสามแบบสำหรับผู้ใช้

การตั้งค่าสำรวจ ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ความช่วยเหลือสำหรับผู้ที่ทำกิจกรรมประจำวันหรือใช้ระบุสิ่งต่างๆ ในสถานที่ใหม่ๆ

การตั้งค่าการช็อปปิ้ง สามารถจับภาพผลิตภัณฑ์และช่วยให้ผู้ใช้สามารถระบุจำนวนเงินของพวกเขา

การตั้งค่าการอ่านแบบเร็ว สามารถช่วยให้ผู้ใช้อ่านอีเมล์ อ่านป้ายต่างๆ หรือช่วยระบุสิ่งพิมพ์อื่นๆ ได้

นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถควบคุมแอพนี้โดยใช้ลายนิ้วมือสัมผัส เช่น การเปลี่ยนการตั้งค่าการทำงานหรือดูผลลัพธ์ล่าสุดที่กล้องจับได้ โดยจะมีรายละเอียดต่างๆ สามระดับที่สามารถเปิดใช้งานเพื่อให้ข้อมูลมากหรือน้อยตามที่ต้องการ

Google กล่าวว่า เป้าหมายของแอพนี้คือการช่วยให้ประชาชนเกือบ 253 ล้านคนในโลกที่ตาบอดหรือมีปัญหาการมองเห็นอย่างรุนแรงสามารถอยู่ได้ด้วยตัวเอง

ปัจจุบัน แอพนี้สามารถใช้ได้ในสหรัฐฯ เท่านั้น แต่ทางบริษัทคาดว่าต่อไปจะสามารถใช้ Lookout ในอุปกรณ์อื่นๆ และประเทศอื่นๆ ได้ในไม่ช้า

XS
SM
MD
LG