ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พนักงาน 'กูเกิ้ล' ที่ถูกไล่ออกกรณีค้านนโยบายเท่าเทียมทางเพศ ยื่นคำร้องต่อสำนักแรงงานแล้ว


The Google logo is pictured atop an office building in Irvine, California, Aug. 7, 2017.
The Google logo is pictured atop an office building in Irvine, California, Aug. 7, 2017.

อดีตวิศวกรคอมพิวเตอร์ของ Google ผู้เขียนบันทึกวิจารณ์นโยบายของ Google ที่สนับสนุนให้เกิดความหลากหลายในที่ทำงาน และถูกไล่ออกไปเมื่อต้นสัปดาห์ ได้ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการความสัมพันธ์แรงงานแห่งชาติ หรือ NLRB โดยบอกว่าตนถูกไล่ออกโดยไม่ได้ทำอะไรผิด

นายเจมส์ ดามอร์ ระบุว่าตนตกเป็นเหยื่อของการถูกบีบบังคับและเอาเปรียบขณะทำงานที่ Google เขาว่าได้ยืนคำร้องต่อ NLRB ก่อนที่จะถูกไล่ออก พร้อมกล่าวหา Google ว่าทำผิดกฎหมายที่ไล่เขาออกเพื่อตอบโต้ต่อคำร้องดังกล่าว แต่ทาง Google แถลงยืนยันว่านายดามอร์ยื่นคำร้องหลังจากที่เขาถูกไล่ออกไปแล้ว

นายเจมส์ ดามอร์ เขียนบันทึกความยาว 10 หน้าซึ่งใช้ชื่อว่า “Google’s Ideological Echo Chamber” ว่า สาเหตุที่มีผู้หญิงทำงานในบริษัทเทคโนโลยีต่างๆ น้อยกว่าผู้ชาย เป็นเพราะเหตุผลด้านชีววิทยา เนื่องจากผู้หญิงมักมีความชอบในด้านศิลปะหรือสังคมมากกว่าโปรแกรมคอมพิวเตอร์หรือเทคโนโลยี และยังตั้งคำถามถึงนโยบายของ Google ที่สนับสนุนให้เกิดความหลากหลายในที่ทำงาน

บันทึกดังกล่าวรั่วไหลออกสู่อินเทอร์เน็ตและก่อให้เกิดการโต้เถียงอย่างมากในประเด็นความไม่เท่าเทียมทางเพศในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ในขณะที่ Google กำลังถูกตรวจสอบจากระทรวงแรงงานว่าจ่ายค่าจ้างพนักงานหญิง-ชาย ในอัตราที่เท่าเทียมกันหรือไม่

XS
SM
MD
LG