ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หุ้นบริษัทแม่ Google ล้มแชมป์เก่า Apple กลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่าตลาดมากที่สุดในโลก


FILE - Google Android figurine sits on the welcome desk as employee Tracy McNeilly smiles at the new Google office in Toronto.
FILE - Google Android figurine sits on the welcome desk as employee Tracy McNeilly smiles at the new Google office in Toronto.

และโชคเข้าข้างอดีตลูกจ้าง Google ขายโดเมนเนม google.com ได้เงิน 12,000 ดอลลาร์

ในระหว่างการซื้อขายวันจันทร์ Alphabet บริษัทแม่ของ Google ที่ถูกตั้งขึ้นเมื่อปีที่แล้วตามแผนปรับโครงสร้างองค์กรของ Google มีราคาสูงขึ้น 8% หลังประกาศผลประกอบการที่น่าประทับใจ

นักลงทุนซื้อหุ้น Alphabet หลังทราบข่าวดี และทำให้ราคาหุ้นรวมตามมูลค่าตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 5.58 แสนล้านดอลลาร์ แซงหน้า market cap ของ Apple ซึ่งอยู่ที่ 5.35 แสนล้านดอลลาร์ และกลายเป็นบริษัทขนาดใหญ่ที่สุดในโลกตามมูลค่าตลาด

Ruth Porat ผู้บริหารฝ่ายการเงินของ Alphabet กล่าวว่าผลประกอบการที่ดีในไตรมาสที่สี่ สะท้อนถึงรายได้โฆษณา และกิจการของ YouTube ซึ่งเป็นบริษัทในเครือที่แข็งแกร่ง

ขณะเดียวกัน โชคเข้าข้างอดีตลูกจ้าง Google ขายโดเมนเนม google.com ได้เงิน 12,000 ดอลลาร์

เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อ Sanmay Ved พบความผิดพลาดของระบบซื้อขายโดเมนเนม ในเดือนกันยายนปีที่แล้ว เมื่อชื่อ google.com ปรากฏให้เห็นว่ายังไม่มีใครเป็นเจ้าของ เขานึกสงสัยจึงลองลงทะเบียนเป็นเจ้าของโดเมนเนมดังกล่าว

เขาจ่ายเงินไป 12 ดอลลาร์ในการลงทะเบียน เจ้าตัวซึ่งเคยทำงานอยู่ Google กว่าห้าปี บอกว่าไม่คิดว่าจะโชคดีกับผลของการทดสอบตามความขี้สงสัยของตน

แต่หลังจากที่ Google ทราบว่ามีผู้เข้าซื้อโดเมนชื่อบริษัท ซึ่งคนทั่วโลกใช้อยู่เป็นประจำ และเกิดความขัดข้องที่หน้าเว็บ Google จึงขอซื้อชื่อ google.com คืนด้วยราคา 12,000 ดอลลาร์

ราคานี้ทำให้ Sanmay Ved ฟันกำไรหนึ่งพันเท่าในเวลาเพียงชั่วพริบตา และเงินก้อนนี้น่าจะช่วยเขาไม่มากก็น้อย เพราะตอนนี้เขาเป็นนักเรียนปริญญาโทบริหารธุรกิจอยู่ที่ Babson College ใกล้นครบอสตั้น

XS
SM
MD
LG