ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นาฬิกาหน้าปัดพรายน้ำเป็นสิ่งเตือนให้ตระหนักถึงเรื่องน่าสลดใจด้านสาธารณะสุข


Glow-in-the-dark watch containing radium
Glow-in-the-dark watch containing radium

ในช่วง 20 ปีแรกของศตวรรษที่ 20 คนงานประมาณ 4,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง รับจ้างทำงานให้บริษัทในสหรัฐและในแคนาดาทาสีเรืองแสงเป็นพรายน้ำบนตัวเลขหน้าปัดนาฬิกา มีคนงานหญิงคนหนึ่งเสียชีวิตเนื่องจากโรคมะเร็งร้ายแรง ซึ่งมีสาเหตุจากสีเรืองแสงนั้น ถึงแม้รัฐบาลสหรัฐจะคอยสอดส่องเกี่ยวกับสุขภาพและความปลอดภัยในสถานที่ทำงานต่างๆ แต่ก็ไม่ใช่ว่า จะทั่วถึงเสมอไป ตอนนี้ คนงานอเมริกันทั้งหลายกำลังได้รับประโยชน์จากการที่คนงานโรงงานหญิงผู้นั้นจุดประกายให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในเรื่องนี้เมื่อกว่า 80 ปีมาแล้ว ซึ่งยังผลให้มีกฏหมายคุ้มครองคนงานในการทำงานในเวลาต่อมา

ในช่วง 20 ปีแรกของศตวรรษที่ 20 คนงานประมาณ 4,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง รับจ้างทำงานให้บริษัทในสหรัฐและในแคนาดาทาสีเรืองแสงเป็นพรายน้ำบนตัวเลขหน้าปัดนาฬิกา มีคนงานหญิงคนหนึ่งเสียชีวิตเนื่องจากโรคมะเร็งร้ายแรง ซึ่งมีสาเหตุจากสีเรืองแสงนั้น

ถึงแม้รัฐบาลสหรัฐจะคอยสอดส่องเกี่ยวกับสุขภาพและความปลอดภัยในสถานที่ทำงานต่างๆ แต่ก็ไม่ใช่ว่า จะทั่วถึงเสมอไป ตอนนี้ คนงานอเมริกันทั้งหลายกำลังได้รับประโยชน์จากการที่คนงานโรงงานหญิงผู้นั้นจุดประกายให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในเรื่องนี้เมื่อกว่า 80 ปีมาแล้ว ซึ่งยังผลให้มีกฏหมายคุ้มครองคนงานในการทำงานในเวลาต่อมา

มาประภัสสร อักขราสา มีรายงานของผู้สื่อข่าว VOA, Shelley Schlender จากเมือง Boulder รัฐ Colorado เกี่ยวกับเรื่องนี้มาเสนอ

XS
SM
MD
LG