ลิ้งค์เชื่อมต่อ

OPEC คาดราคาน้ำมันดิบโลกจะเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีจากนี้เมื่อความต้องการขยายตัว


Cars queue for petrol at a gas station in Dubai, UAE, June 11, 2012.
Cars queue for petrol at a gas station in Dubai, UAE, June 11, 2012.

ราคาน้ำมันดิบโลกเคยขึ้นไปถึงระดับ $110/บาร์เรล เมื่อ 18 เดือนก่อน และลดลงมาอยู่ระดับ $37/บาร์เรลในปัจจุบัน

องค์กรประเทศผู้ส่งออกน้ำมันหรือ OPEC คาดการณ์ว่าราคาน้ำมันดิบโลกจะอยู่ที่ระดับประมาณ 70 ดอลล่าร์/บาร์เรล ภายในปี ค.ศ 2020 และเพิ่มเป็น 95 ดอลล่าร์/บาร์เรล ภายในปี ค.ศ 2040

OPEC เชื่อว่าปัญหาปริมาณน้ำมันเกินความต้องการของตลาดในขณะนี้ จะค่อยๆลดลงเมื่อความต้องการเพิ่มขึ้น โดยราคาน้ำมันดิบโลกเคยขึ้นไปถึงระดับ $110/บาร์เรล เมื่อ 18 เดือนก่อน และลดลงมาอยู่ระดับ $37/บาร์เรลในปัจจุบัน

ขณะเดียวกัน รัสเซียคาดการณ์ว่าปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของรัสเซียจะเพิ่มขึ้นในช่วงปีใหม่ แม้เวลานี้ราคาน้ำมันโลกจะยังอยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบ 11 ปี โดยขณะนี้รัสเซียผลิตน้ำมันที่ระดับเกือบ 11 ล้านบาร์เรลต่อวัน

และแม้ราคาน้ำมันโลกจะขยับขึ้นเล็กน้อยในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่าราคาน้ำมันที่ตกต่ำจะส่งผลกระทบต่อบริษัทพลังงานต่างๆ และเศรษฐกิจของประเทศโตเร็วที่ต้องพึ่งพาการส่งออกน้ำมันดิบต่อไป

อย่างไรก็ตาม ประเทศผู้นำเข้าน้ำมันและผู้บริโภคต่างได้รับอานิสงส์จากราคาน้ำมันที่ลดลง โดยในส่วนของสหรัฐฯนั้น เชื่อว่าราคาน้ำมันที่ลดลงช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคอเมริกันได้ราว 115,000 ล้านดอลล่าร์ เนื่องจากโดยเฉลี่ยผู้ขับขี่รถยนต์แต่ละคนสามารถประหยัดเงินค่าน้ำมันได้ราว 555 ดอลล่าร์ต่อปี ตามรายงานของ AAA

XS
SM
MD
LG