ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยเตรียมจัดตั้งห้องสมุด รวมรวมเสียงสัตว์น้ำทั่วโลก


A bearded seal in Kotzebue, Alaska (Photo: AP)
A bearded seal in Kotzebue, Alaska (Photo: AP)

ผู้เชี่ยวชาญจาก 9 ประเทศมีแผนที่จะเก็บรวบรวมเสียงของสัตว์ที่อาศัยอยู่ในน้ำ เพื่อทำเป็นห้องสมุดแห่งเสียงสัตว์น้ำของโลก โดยนักวิทยาศาสตร์ชาวออสเตรเลียเชื่อว่าเสียงของสัตว์ใต้ทะเล ทั้งสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ปลา และสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง จะช่วยให้พวกเขาสามารถวัดสภาพของระบบนิเวศใต้ทะเลได้

ผู้เชี่ยวชาญจากประเทศต่าง ๆ เช่น สหราชอาณาจักร จีน นิวซีแลนด์ และสหรัฐฯ ได้ร่วมกันจัดทำรายงานวิจัยเพื่อให้มีการก่อตั้งห้องสมุดของโลกที่ทำหน้าที่จัดเก็บเสียงของสิ่งมีชีวิตได้น้ำ ซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Frontiers in Ecology and Evolution

เชื่อกันว่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเลทุกตัว เช่นวาฬหลังค่อมจะมีการปล่อยเสียงออกมา เช่นเดียวกับ ปลาและสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังอื่น ๆ แต่ในบรรดาปลา 34,000 ชนิดที่มีทั่วโลกนั้น มีการเก็บบันทึกไว้เพียง 1,000 ชนิดเท่านั้น

การร้องเพลงของแมวน้ำเครา (bearded seals) และเสียงของวาฬมิงค์ (minke whale) เป็นส่วนหนึ่งของคอลเลคชั่นเสียงสัตว์น้ำทั่วโลกที่จะมีการเก็บรวบรวมไว้ด้วยกันเป็นครั้งแรก ที่ผ่านมานั้น ตัวอย่างเสียงของสัตว์น้ำเหล่านี้มักจะถูกเก็บไว้ในห้องสมุดของสถาบันต่างๆ แต่ไม่เคยมีการเก็บจัดไว้อย่างเป็นรูปแบบในที่ที่เดียวมาก่อน

นอกจากนี้ยังจะมีการจัดตั้งธนาคารข้อมูล หรือสถานที่เก็บข้อมูลใหม่ขึ้นมา เพื่อนำบันทึกเสียงร้องของสัตว์ใต้น้ำเหล่านี้ ไปใช้วัดความหลากหลายทางชีวภาพและสุขภาพของระบบนิเวศวิทยา

ไมลส์ พาร์สัน นักวิจัยแห่งสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเลแห่งออสเตรเลีย และผู้เขียนหลักของรายงานเกี่ยวกับการจัดตั้งธนาคารข้อมูลเสียงสัตว์น้ำ กล่าวว่าเสียงของสัตว์สามารถบ่งบอกสุขภาพของระบบนิเวศได้ สภาพของเสียงสามารถช่วยบ่งบอกได้ว่าสถานที่นั้น ๆ มีสิ่งแวดล้อมประเภทใดอยู่บ้าง และมีคุณภาพชีวิตอย่างไร

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่ามลพิษและภาวะโลกร้อนนั้นกำลังทำให้เสียงสะท้อนในน้ำนั้นเปลี่ยนแปลงไป ไม่นานมานี้มีการศึกษาความแตกต่างระหว่างแนวปะการังที่เสื่อมและแนวประการังที่ยังมีสุขภาพดี และความแตกต่างของสภาพของเสียงในพื้นที่ทั้งสอง เป็นต้น ซึ่งการตรวจดูเสียงสะท้อนเหล่านี้เพียงอย่างเดียว สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อีกมากมาย

ในการบันทึกเสียงสัตว์น้ำ นักวิจัยจะใช้ไมโครโฟนใต้น้ำ หรือ ไฮโดรโฟน ที่ใช้เทคโนโลยีนำสมัยเป็นเครื่องมือ โดยที่ผ่านมานักดำน้ำได้ใช้กล้องใต้น้ำในการบันทึกเสียงร้องแหลม และเสียงครางของสัตว์โลกใต้น้ำเอาไว้ ก่อนที่จะส่งต่อให้นักวิจัยศึกษาต่อไป

XS
SM
MD
LG