ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โควิด-19 กระทบการป้องกันและรักษาโรคเอดส์ทั่วโลก: ยูเอ็น


FILE - Buddhist monks light candles during an HIV/AIDS awareness campaign for World AIDS Day in Kolkata, India, Dec. 1, 2018.
FILE - Buddhist monks light candles during an HIV/AIDS awareness campaign for World AIDS Day in Kolkata, India, Dec. 1, 2018.

องค์การสหประชาชาติ หวั่นการระบาดใหญ่ของโควิด-19 กระทบต่อมาตรการป้องกันและรักษาโรคเอดส์ทั่วโลก พร้อมเรียกร้องนานาชาติยกระดับรับมือ

โครงการเอดส์แห่งสหประชาชาติ หรือ UNAIDS ระบุในวันอังคารซึ่งตรงกับวันเอดส์โลกว่า ปีนี้ถือเป็นอีกปีที่ยากลำบากสำหรับผู้ที่ติดเชื้อเอชไอวีในการเข้าถึงระบบสาธารณสุขและบริการอื่นๆที่จำเป็นในการรักษา จากภาวะการระบาดใหญ่ของโควิด-19 พร้อมกันนี้ยังเน้นย้ำถึงประเด็นความเหลื่อมล้ำและปัญหาการตีตราและเลือกปฏิบัติกับบุคคลที่ติดเชื้อเอชไอวี ซึ่งหยั่งรากลึกในสังคมปัจจุบัน

ปัจจุบันมีผู้คนราว 38 ล้านคนทั่วโลกที่ติดเชื้อเอชไอวี และ 26 ล้านคนทั่วโลกอยู่ระหว่างการรักษาด้วยการใช้ยาต้านไวรัสเอชไอวี และเมื่อปีที่แล้วมีผู้เสียชีวิตจากโรคเอดส์ราว 690,000 คนทั่วโลก

หน่วยงานดูแลการดำเนินการทั่วโลกเกี่ยวกับเอชไอวี/เอดส์ แห่งสหประชาชาติ ประเมินว่า ภายในปี 2022 หรือระยะ 2 ปีข้างหน้า จะมีผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์รายใหม่เพิ่มอีก 123,000-293,000 คน และมีผู้เสียชีวิตจากโรคเอดส์ราว 69,000-148,000 คนในช่วงเวลาเดียวกันนี้ ซึ่งเป็นผลพวงจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ที่ดึงทรัพยากรในการรับมือกับโรคเอดส์ไปทั่วโลก

ด้วยเหตุนี้ทางหน่วยงาน UNAIDS จึงเรียกร้องให้รัฐบาลทั่วโลก เพิ่มการลงทุนและเพิ่มมาตรการรับมือกับโรคเอดส์และโรคระบาดอื่นๆมากขึ้นกว่าเดิม

XS
SM
MD
LG