ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักธุรกิจทั่วโลกร่วมประชุม 'Global Entrepreneurship Summit' ที่เมืองไฮเดอราบัด อินเดีย


An Indian policeman stands guard in front of the Hyderabad International Conventional Centre ahead of the Global Entrepreneurship Summit in Hyderabad, India, Nov. 22, 2017.
An Indian policeman stands guard in front of the Hyderabad International Conventional Centre ahead of the Global Entrepreneurship Summit in Hyderabad, India, Nov. 22, 2017.

บรรดาผู้ก่อตั้งบริษัท Startup นักลงทุน และผู้นำด้านเทคโนโลยีจากทั่วโลกหลายร้อยคน กำลังเดินทางไปยังเมืองไฮเดอราบัดของอินเดีย เพื่อร่วมงานประชุมประจำปี Global Entrepreneurship Summit ครั้งที่ 8 ที่รัฐบาลสหรัฐฯ เเละอินเดียร่วมกันจัดขึ้นทุกปี

อิวังกา ทรัมป์ บุตรสาวและที่ปรึกษาของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ จะเดินทางไปที่นั่น เพื่อเปิดงานประชุมร่วมกับนายกรัฐมนตรี นาเร็นทรา โมดี เเห่งอินเดีย ซึ่งเป็นงานประชุมด้านธุรกิจระดับนานาชาติที่จะเน้นเกี่ยวกับผู้หญิงในภาคธุรกิจ

คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 1,500 คนจาก 150 ประเทศ โดยงานประชุมนี้จะนานสามวัน ตั้งเเต่วันที่ 28 ถึง 30 พฤศจิกายน

ก่อนหน้านี้เกิดความไม่เเน่ใจกันว่ารัฐบาลสหรัฐฯ ที่นำโดย ปธน.ทรัมป์ จะสานต่อการจัดงานประชุมประจำปีร่วมกับอินเดีย ซึ่งจัดขึ้นครั้งเเรกที่ทำเนียบขาวโดยรัฐบาลสหรัฐฯ ภายใต้การนำของอดีตประธานาธิบดี บารัค โอบาม่า ในปี ค.ศ. 2010

แต่ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ในขณะที่อยู่ระหว่างการเยือนทำเนียบขาว นายโมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ได้ประกาศว่าสหรัฐฯ กับอินเดียจะร่วมกันจัดงานประชุมประจำนี้

งานประชุมนี้มีขึ้นในช่วงที่สหรัฐฯ เเละอินเดียกำลังหาทางเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจให้เข้มแข็งขึ้น

ประธานาธิบดีทรัมป์ย้ำตลอดมาว่า เขาต้องการให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจภายในประเทศ เเละการสร้างงานในประเทศ ตามคำขวัญ "America first"

เจ้าหน้าที่ระดับสูงคนหนึ่งในรัฐบาลสหรัฐฯ กล่าวโดยไม่ประสงค์จะออกนามว่า การใช้นโยบายเศรษฐกิจ "America first" นี้ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีการสร้างความร่วมมือด้านเศรษฐกิจเเละสังคมกับชาติอื่นๆ ทั่วโลก

อิวังกา ทรัมป์ ลูกสาวของผู้นำสหรัฐฯ กล่าวในงานเเถลงข่าวในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า การประชุมนี้จะเป็นบทพิสูจน์มิตรภาพที่ดีระหว่างสหรัฐฯ กับอินเดีย ระหว่างประชาชนของสองชาติ ตลอดจนความร่วมมือด้านเศรษฐกิจเเละความมั่นคงที่กำลังเติบโตของสองประเทศ

บรรดาผู้เข้าร่วมงานประชุมประจำปีนี้จะแบ่งออกเป็นสี่กลุ่มอุตสาหกรรม คือ อุตสาหกรรมด้านพลังงานเเละสาธารณูปโภค ภาคธุรกิจด้านการดูเเลรักษาสุขภาพเเละวิทยาศาสตร์สุขภาพ ภาคธุรกิจด้านเทคโนโลยีการเงินเเละเศรษฐกิจเเบบดิจิตอล และภาคการสื่อสารมวลชนเเละความบันเทิง

เเละเป็นครั้งเเรกตั้งเเต่เริ่มมีการประชุม ที่จำนวนผู้เข้าร่วมงานทั้งหมดจะมีผู้หญิงถึง 52 เปอร์เซ็นต์ของทั้งหมด เเละอย่างน้อย 10 ชาติ ซึ่งรวมทั้ง อัฟกานิสถาน เเละซาอุดิอารเบีย จะส่งตัวเเทนเข้าร่วมงานที่เป็นผู้หญิงทั้งหมด

ก่อนหน้างานประชุมนี้ รัฐเตลังคานาของอินเดีย ที่เมืองไฮเดอราบัดตั้งอยู่ ได้เก็บกวาดทำความสะอาดเมือง เเละยังมีรายงานว่าทางการรัฐได้ย้ายคนขอทานออกจากเมืองไฮเดอราบัดด้วย

เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ อีกคนหนึ่งกล่าวว่า สหรัฐฯ รู้ดีว่ารัฐบาลอินเดียมุ่งมั่นที่จะช่วยประชาชนพ้นจากความยากจน เเละเพื่อสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจเเก่ประชากรจำนวนมหาศาลเเละหลากหลายของประเทศ เเละสหรัฐฯคิดว่าอินเดียกำลังคืบหน้าในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG