ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หลับตลอดกาลใน "โลงศพพิเศษ" ของชาวกาน่า... สั่งทำตามความปรารถนาสุดท้ายของผู้วายชนม์


หลับตลอดกาลใน "โลงศพพิเศษ" ในกาน่า
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:20 0:00

หลับตลอดกาลใน "โลงศพพิเศษ" ในกาน่า

ปัจจุบันโลงศพของชาวกาน่าบางชิ้นได้กลายเป็นศิลปวัตถุตามหอศิลป์ต่างๆ ทัวโลก และมีมูลค่าหลายพันดอลลาร์

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:56 0:00
Direct link

หนึ่งในวัฒนธรรมการฝังศพของชาวกาน่าที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในช่วงหลายสิบปีมานี้ คือการทำโลงศพให้เป็นรูปร่างต่างๆ ที่สะท้อนถึงตัวตนหรือสิ่งที่ผู้วายชนม์ชื่นชอบ เช่น รูปปลา กีต้าร์ หรือรถสปอร์ต

ในร้านรับทำโลงศพแห่งหนึ่งในกรุงอัคครา คุณ Cedi Kwei กำลังมุ่งมั่นกับออเดอร์ล่าสุดจากลูกค้า ซึ่งสั่งทำโลงศพเป็นรูปกุ้ง โลงศพนี้เป็นของแม่ค้าขายกุ้งที่ตลาด ซึ่งเริ่มทำมาได้ 2 สัปดาห์แล้ว

ร้านรับทำโลงศพแห่งนี้เริ่มมีชื่อเสียงตั้งแต่หลายสิบปีก่อน เมื่อคุณพ่อของ Cedi Kwei ได้ไอเดียทำโลงศพรูปเครื่องบินสำหรับคุณแม่ของเขา ผู้มีความฝันอยากขับเครื่องบินสักครั้งในชีวิต เขาประยุกต์ไอเดียดังกล่าวเข้ากับธรรมเนียมดั้งเดิมของชาวกาน่า คือคานหามที่มีลักษณะคล้ายเสลี่ยงซึ่งใช้ขนส่งบุคคลสำคัญ

โลงศพแต่ละใบที่คุณ Kwei สร้างขึ้นมานั้น สะท้อนถึงตัวตนหรือสิ่งที่ผู้วายชนม์ชื่นชอบ เช่น โลงกระสุนสำหรับทหาร โลงรูปวัดสำหรับนักบวช หรือโลงศพรูปเสือที่เป็นสัญลักษณ์ของความแข็งแรง

ราคาของโลงแต่ละใบนั้นขึ้นอยู่กับความยากง่ายของการออกแบบ การสร้าง และชนิดของเนื้อไม้ ซึ่งชาวกาน่ามีค่านิยมเรื่องการทุ่มไม่อั้นสำหรับการจัดงานศพให้กับผู้ที่เป็นที่รัก

หนึ่งในลูกค้าร้านต่อโลงศพแห่งนี้ บอกว่าชาวกาน่าเชื่อเรื่องความกตัญญูในบรรพบุรุษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากผู้ตายสั่งเสียอะไรไว้ ญาติพี่น้องจำเป็นต้องทำตาม

แม้การทำโลงศพให้เป็นรูปร่างต่างๆ จะไม่ใช่ธรรมเนียมดั้งเดิมของชาวกาน่า แต่ก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในช่วงหลายสิบปีมานี้ ปัจจุบันทางร้านแห่งนี้ต่อโลงศพออกมาประมาณ 10 ใบต่อเดือน ด้วยลูกจ้างทั้งหมด 7 คน

คุณ Kwei บอกว่าตอนนี้ธุรกิจกำลังไปได้สวย มีลูกค้าสั่งทำโลงศพมาจากทั่วทุกมุมโลก เช่นเมื่อปีที่แล้ว มีลูกค้าจากอังกฤษสั่งทำโลงศพรูปกุญแจเลื่อนสำหรับช่าง และอีกใบหนึ่งเป็นรูปเครื่องดนตรีประเภทออร์แกนสำหรับนักดนตรี

เจ้าของร้านโลงศพในกาน่าบอกว่า ช่วงหลังๆ มักจะมีใบสั่งทำโลงศพมาจากนักสะสมศิลปะ และพิพิธภัณฑ์ต่างๆ เช่น เมื่อเร็วๆนี้ หอศิลป์แห่งหนึ่งในเมือง Abidjan ได้สั่งทำโลงศพรูปหลอดไฟกับร้านทำโลงศพอีกแห่งหนึ่งซึ่งเป็นญาติกัน

ร้านโลงศพในกาน่ายังได้ขายโลงศพรูปร่างต่างๆ ให้กับหอศิลป์หลายแห่งในยุโรปและอเมริกาด้วย โดยลูกค้าต่างชาตินั้นมีสัดส่วนราว 25% ของลูกค้าทั้งหมดของทางร้าน

ลูกค้าเหล่านี้มักมีไอเดียโลงศพใหม่ๆ มาด้วย เช่น โลงศพรูปรถสปอร์ต ที่ขายไปเมื่อไม่กี่ปีก่อนในราคา 9,000 ดอลลาร์ หรือราว 300,000 บาท

(ผู้สื่อข่าว Emilie Iob รายงานจากกรุงอัคครา กาน่า / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG