ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำเยอรมนีชี้ ‘ปูติน’ ใช้ประเด็นพลังงาน ‘เป็นอาวุธ’


Germany's Chancellor Olaf Scholz speaks with the media as he arrives for an EU summit in Brussels, Thursday, Oct. 20, 2022.
Germany's Chancellor Olaf Scholz speaks with the media as he arrives for an EU summit in Brussels, Thursday, Oct. 20, 2022.

นายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ แห่งเยอรมนี กล่าวในวันพฤหัสบดีว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย กำลังใช้เรื่องของพลังงานต่างอาวุธ แต่ยุทธวิธีเช่นนั้นมีแต่จะทำให้พันธมิตรชาติตะวันตกทำงานใกล้ชิดกันยิ่งขึ้นเพื่อสนับสนุนยูเครน

นายกฯ โชลซ์ แสดงความเห็นในเรื่องนี้ระหว่างเข้าร่วมการประชุมรัฐสภาก่อนการประชุมสุดยอดด้านพลังงานของสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งเป็นการรวมตัวของสมาชิกทั้ง 27 ประเทศครั้งที่ 2 ในรอบ 2 สัปดาห์ เพื่อหารือวิธีทำให้ราคาพลังงานอยู่ในระดับต่ำ

ผู้นำเยอรมนีกล่าวด้วยว่า ความพยายามของรัสเซียในการปิดกั้นการนำส่งก๊าซมายังยุโรป พร้อม ๆ กับสิ่งที่ตนเรียกว่าเป็น “กลยุทธ์เผาโลกให้ไหม้เกรียม” ต่อยูเครน โดยพุ่งเป้าไปยังโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน ก่อนที่ช่วงเวลาอันเยือกเย็นของฤดูหนาวจะมาถึง ล้วนแต่จะย้อนกลับมาใส่รัสเซีย และ “มีแต่จะเสริมสร้างความมุ่งมั่นและพลังในการดำรงอยู่ของยูเครนและหุ้นส่วนต่าง ๆ” ด้วย

ในส่วนของการประชุมสุดยอดด้านพลังงานของอียู นายกฯ โชลซ์ เตือนว่า การสั่งจำกัดราคาก๊าซที่ได้รับการสนับสนุนจาก 15 ชาติสมาชิกอียู อาจนำมาซึ่งปัญหาอื่น ๆ ได้ และแย้งว่า “การควบคุมราคาด้วยเหตุผลทางการเมืองจะนำมาซึ่งความเสี่ยงว่า ผู้ผลิตจะนำก๊าซไปขายที่อื่น และเรา ชาวยุโรป จะมีก๊าซไว้ใช้น้อยลงแทน”

นายกรัฐมนตรีเยอรมันยังชี้ด้วยว่า อียูควรจะทำงานประสานกันอย่างใกล้ชิดกับประเทศผู้บริโภคก๊าซรายอื่น ๆ เช่น ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ เพื่อที่จะไม่ต้องตกอยู่ในฐานะคู่แข่งกันเอง พร้อม ๆ กับเดินหน้าเจรจากับบรรดาผู้ผลิตเกี่ยวกับตั้งราคาที่เหมาะสม

ผู้นำเยอรมันกล่าวว่า ตนเองเชื่อมั่นว่า พันธมิตรผู้ผลิตพลังงานต่าง ๆ เช่น สหรัฐฯ แคนาดา และนอร์เวย์ “มีความสนใจในการทำการให้แน่ใจว่า พลังงานในยุโรปจะไม่กลายมาเป็นสิ่งที่ผู้คนไม่สามารถหาซื้อได้”

และเมื่อพูดถึงแผนการของอียูในการฝึกอบรมทหารยูเครน ซึ่งมีการประกาศออกมาเมื่อวันจันทร์ นายกฯ โชลซ์ กล่าวว่า ศูนย์ฝึกแห่งหนึ่งจะอยู่ที่เยอรมนี และว่า ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ “เราจะทำการอบรมกองพลทหารมากถึง 5,000 นาย โดยการดำเนินการดังกล่าว เป็นการเน้นย้ำความเต็มใจของเราที่จะเข้ามามีส่วนร่วมอย่างถาวรต่อการสร้างกองทัพยูเครนให้แข็งแกร่ง ร่วมกับหุ้นส่วนอื่น ๆ ของเรา”

  • ข้อมูลบางส่วนมาจาก เอพี รอยเตอร์ และเอเอฟพี
XS
SM
MD
LG