ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เยอรมนีวางแผนปรับโครงสร้างกองทัพครั้งใหญ่


German Flag
German Flag

รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของเยอรมนีวางแผนปฏิรูปกองทัพ โดยจะลดกำลังทหารลง เลิกระบบที่กำหนดให้ชาวเยอรมันต้องเข้ารับราชการเป็นทหารหรือพลเรือนรับใช้ชาติหลังจบชั้นมัธยม เลิกการเกณฑ์ทหาร หันมาใช้ทหารอาสาแทนที่ และเชื่อว่าแผนปฏิรูปฉบับนี้จะทำให้กองทัพของเยอรมนีเล็กลง แต่จะปฏิบัติงานในต่างประเทศได้ดีขึ้น

รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของเยอรมนี นาย Karl-Theodor zu Guttenberg นำแผนปฏิรูปกองทัพเสนอต่อรัฐสภาแล้ว แผนนี้จะลดกำลังทหารลงจาก 250,000 คน มาเป็น 160,000 คน และยังจะเลิกระบบที่กำหนดให้ชาวเยอรมันต้องเข้ารับราชการเป็นทหารหรือพลเรือนรับใช้ชาติ หลังจบชั้นมัธยมแล้วด้วย รมต. Guttenberg กล่าวว่า แผนปฏิรูปฉบับนี้จะทำให้กองทัพของเยอรมนีเล็กลง แต่จะปฏิบัติงานในต่างประเทศได้ดีขึ้น

รมต.กระทรวงกลาโหมของเยอรมนีกล่าวว่า ประเด็นจูงใจที่สำคัญของแผน คือการเลิกการเกณฑ์ทหาร เปลี่ยนมาใช้ทหารอาสาแทนที่ แต่จะยังคงกฎหมายการเกณฑ์ทหารไว้ตามรัฐธรรมนูญของประเทศ

มีการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแผนปฏิรูปนี้จากหลายฝ่ายด้วยกัน และแม้จะเป็นที่ยอมรับว่า เหตุผลส่วนหนึ่งของแผนนี้ คือการลดงบประมาณแผ่นดิน ก็เป็นที่ยอมรับกันด้วยว่า การที่เยอรมนีเข้าไปมีส่วนร่วมในการสู้รบในแอฟกานิสถาน ในฐานะสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติคเหนือ หรือเนโต้ ก็มีบทบาทในการตัดสินใจทำแผนนี้ขึ้นมาด้วย

อาจารย์ Carlo Masala ซึ่งสอนวิชารัฐศาสตร์อยู่ที่มหาวิทยาลัยทหารในนครมิวนิค กล่าวว่า ประเด็นเรื่องแอฟกานิสถานเป็นเรื่องที่โต้เถียงกันมากในเยอรมนี ถึงกับคาดหมายกันว่า คงจะต้องมีการถอนทหารออกมาบางส่วน เพื่อปลอบใจประชาชน

เวลานี้ มีทหารเยอรมันปฏิบัติการอยู่ในแอฟกานิสถานมากกว่าห้าพันคน มากเป็นประเทศที่สาม ต่อจากสหรัฐและอังกฤษ

นักรัฐศาสตร์ผู้นี้ให้ความคิดเห็นต่อไปด้วยว่า แผนปฏิรูปกองทัพของเยอรมนีนี้จะทำให้กองทัพทำงานเหมือนกับกองทัพในสหรัฐและประเทศอื่นๆในยุโรป แต่ที่สำคัญกว่านั้น คือจะต้องมีคำอธิบายเพื่อให้ประชาชนยอมรับการเปลี่ยนแปลง

อาจารย์ Carlo Masala บอกว่า รัฐบาลจะต้องอธิบายให้ประชาชนเข้าใจว่า ในยุคสมัยหลังสงครามเย็นนี้ การปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ บางทีก็ต้องไปทำกันในที่ห่างไกล

นักรัฐศาสตร์ผู้นี้เชื่อว่า ประชาชนส่วนใหญ่จะเข้าใจ และให้การสนับสนุนการเปลี่ยนแปลง

อย่างไรก็ตาม คาดว่า การเปลี่ยนแปลงนี้ กว่าจะเป็นไปได้ก็คงจะใช้เวลาหลายปีทีเดียว

XS
SM
MD
LG