ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เยอรมนีเริ่มมาตรการปิดเมืองอีกรอบ สกัดโควิด-19


A poster reads "I protect you" during the local coronavirus disease (COVID-19) lockdown in Dresden, Germany, December 14, 2020
A poster reads "I protect you" during the local coronavirus disease (COVID-19) lockdown in Dresden, Germany, December 14, 2020

เมื่อวันพุธ เยอรมนีบังคับใช้มาตรการปิดเมืองครั้งใหม่เพื่อจำกัดการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่กลับมาพุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง

มาตรการที่เริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันอาทิตย์จนถึงวันที่ 10 มกราคมนี้ รวมถึงการสั่งปิดธุรกิจที่ไม่จำเป็นทั้งหมด รวมถึงจำกัดการรวมกลุ่มกันไม่ให้เกินห้าคน โดยนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล บังคับใช้มาตรการนี้หลังหารือกับผู้ว่าท้องถิ่นทั้ง 16 คน

ทั้งนี้ สถาบันโรเบิร์ต คอช ซึ่งเป็นสถาบันสาธารณสุขของรัฐบาลเยอรมัน รายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากอาการของโควิด-19 เมื่อวันพุธวันเดียวถึง 952 คน ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าสถิติเดิมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ที่มีผู้เสียชีวิต 598 คนภายในหนึ่งวัน

นอกจากนี้ ในช่วงเจ็ดวันที่ผ่านมา เยอรมนียังมีผู้ติดเชื้อสูงเกือบ 180 คนต่อประชากร 100,000 คน ซึ่งสูงเป็นสถิติใหม่อีกด้วย

เมื่อวันอังคาร เจนส์ สปาห์น รัฐมนตรีสาธารณสุขของเยอรมนี เรียกร้องให้หน่วยงานกำกับดูแลของสหภาพยุโรปอนุมัติวัคซีนต้านโควิด-19 ที่ร่วมพัฒนาโดยบริษัทไฟเซอร์ (Pfizer) และบริษัทไบโอเอนเท็ค (BioNTech) ภายในวันคริสต์มาส ซึ่งขณะนี้อังกฤษ แคนาดา และสหรัฐฯ ได้อนุมัติวัคซีนดังกล่าวเพื่อแจกจ่ายแก่บุคลากรด้านสาธารณสุขและคนชราแล้ว

สำนักงานยาของสหภาพยุโรป หรือ EMA มีกำหนดประชุมในต้นสัปดาห์หน้าเพื่อหารือเรื่องการรับรองวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-ไบโอเอนเท็ค เป็นกรณีฉุกเฉิน

ด้านประธานคณะกรรมการสหภาพยุโรป เออร์ซูลา วอน เดอ เลเยน กล่าวในวันพุธว่า ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปมีความตั้งใจจะเริ่มการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในวันเดียวกันทั้งหมด เพื่อแสดงถึงความเป็นเอกภาพในสหภาพยุโรป โดยคาดว่าจะรับรองวัคซีนชนิดแรกได้ในอีกหนึ่งสัปดาห์ และเริ่มฉีดเข็มแรกไม่กี่วันหลังจากนั้น

XS
SM
MD
LG