ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตีแผ่แผนกลุ่มเยอรมันขวาจัดหวังก่อ ‘รัฐประหาร’


Suspected members and supporters of a far-right group were detained during raids, in Berlin
Suspected members and supporters of a far-right group were detained during raids, in Berlin

เกิดเหตุช็อคทั้งเยอรมนีหลังอัยการเผยเมื่อวันพุธว่า ได้จับกุมผู้ต้องสงสัย 25 ราย ซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มขวาจัด โดยทางการเชื่อว่ากลุ่มดังกล่าวเตรียมก่อการรัฐประหารรุนแรงเพื่อสถาปนา “เจ้าชายไฮน์ริชที่ 13” ขึ้นเป็นประมุขคนใหม่ของประเทศ และทางการเตรียมจับกุมและบุกค้นเพิ่มเติมอีกเร็ว ๆ นี้

ทั้งนี้ ไฮน์ริชที่ 13 สืบเชื้อสายจากราชวงศ์รอยซ์ (Reuss) ซึ่งเคยปกครองพื้นที่ในรัฐทือริงเงิน ทางตะวันออกของเยอรมนี นานหลายร้อยปี ก่อนเกิดการปฏิวัติในเยอรมนีเมื่อปี 1918 หลังจักรวรรดิเยอรมันล่มสลายหลังแพ้สงครามโลกครั้งที่หนึ่ง นำไปสู่การก่อตั้งสาธารณรัฐเยอรมนี

เชื้อพระวงศ์วัย 71 ปีผู้นี้ เผยแพร่แนวคิดสนับสนุนระบอบกษัตริย์มาหลายปีแล้ว โดยเขากล่าวว่าประชาชนทั่วโลกจะมีชีวิตที่ดีขึ้นภายใต้การปกครองโดยราชวงศ์

รอยเตอร์รวบรวมข้อมูลบางส่วนของแผนดังกล่าวดังต่อไปนี้

แผนครั้งนี้มีอะไรบ้าง?

กลุ่มก่อการได้รับแรงบันดาลใจจากอุดมการณ์ขวาจัดและทฤษฎีสมคบคิดเรื่อง “รัฐซ้อนรัฐ” หรือ deep state ที่เชื่อว่ามีขบวนการใหญ่อยู่เบื้องหลังรัฐบาลที่ปกครองประเทศ กลุ่มก่อการยังได้แรงบันดาลใจจากกลุ่ม QAnon ซึ่งผู้สนับสนุนกลุ่มดังกล่าวถูกจับกุมหลังบุกเข้าอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ เพื่อพยายามยับยั้งกระบวนการรับรองผลการเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว

เจ้าหน้าที่สืบสวนระบุว่า สมาชิกกลุ่มจำนวนมาก เคลื่อนไหวในขบวนการไรช์สบัวร์เกอร์ (Reichsbuerger) ซึ่งแปลว่า “พลเมืองของไรช์” โดยคำว่า “ไรช์” (Reich) ในภาษาเยอรมัน แปลว่า “ประเทศ” หรือ “อาณาจักร” และมักใช้สื่อถึงเยอรมนีในยุคจักรวรรดิ

เจ้าหน้าที่กล่าวต่อว่า กลุ่มก่อการวางแผนบุกเข้าอาคารรัฐสภาไรชส์ทาคในกรุงเบอร์ลิน เล็งจับกุมสมาชิกสภา และสถาปนา”เจ้าชายไฮน์ริชที่ 13” ขึ้นเป็นประมุขคนใหม่ โดยสื่อเยอรมันรายงานคำพูดของเขาว่า “ความสนุกจบลงแล้ว เราจะปราบพวกเขาทั้งหมด”

กลุ่มดังกล่าววางแผนจัดตั้งหน่วยงานรัฐและกองทัพบกใหม่ รวมทั้ง “บริษัทพิทักษ์มาตุภูมิ” โดยมีสมาชิกบางส่วนเป็นสมาชิกที่มีประสบการณ์จากกองทัพรัฐบาลเยอรมนี

แผนโค่นล้มรัฐบาลนี้ร้ายแรงเพียงใด?

ปีเตอร์ แฟรงก์ อัยการสูงสุดของเยอรมนี กล่าวว่า เขาเชื่อว่าผู้ต้องสงสัยซึ่งรวมถึงผู้ที่มีความรู้ด้านการใช้อาวุธด้วยนั้น ตั้งเป้าก่อการที่เป็นภัยคุกคามได้จริง

แฟรงก์กล่าวว่า กลุ่มดังกล่าวพยายามเกณฑ์สมาชิกและอดีตสมาชิกกองทัพบก และพยายามสะสมอาวุธด้วยเช่นกัน

ไฮน์ริชที่ 13 ถูกตั้งข้อสงสัยว่าซ่อนอาวุธในกระท่อมล่าสัตว์ของเขาในรัฐทือริงเงิน เจ้าหน้าที่สืบสวนเผยว่า พบอาวุธในสถานที่ที่เข้าบุกค้น 50 แห่ง จากกว่า 130 แห่ง

แฟรงก์กล่าวต่อว่า ผู้ต้องสงสัยยังจัดซื้ออุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น เสื้อกันกระสุน และสมาชิกกลุ่มบางส่วนยังฝึกซ้อมยิงด้วย

เจ้าหน้าที่สืบสวนและผู้เชี่ยวชาญอื่น ๆ เห็นว่า กลุ่มดังกล่าวพร้อมใช้ความรุนแรง แม้พวกเขาอาจโค่นล้มรัฐบาลไม่สำเร็จก็ตาม โดยโวลฟ์กัง มึนช์ หัวหน้าตำรวจอาญาของรัฐบาลกลางเยอรมนี กล่าวว่า ผู้ก่อการมีทั้งเงิน อาวุธ และแผนโจมตี ซึ่งเป็นสัญญาณอันตราย ทำให้ตำรวจต้องเข้าแทรกแซง

German attempted coup
German attempted coup

การ “รัฐประหาร” ถูกวางไว้เมื่อใด?

แฟรงก์ระบุว่า เขาไม่ทราบวันที่ทางกลุ่มเล็งก่อเหตุอย่างชัดเจน แต่ทางกลุ่มได้หารือโดยอ้างเหตุผลภายนอกว่า จะก่อการในเร็ววัน

เจ้าหน้าที่ตำรวจและกองกำลังความมั่นคงกว่า 3,000 นาย ปฏิบัติการบุกจับกลุ่มดังกล่าวเมื่อวันพุธ

มีการวิจารณ์ทางการเยอรมนีหรือไม่?

ผู้เชี่ยวชาญเห็นว่า ปฏิบัติการจับกุมกลุ่มก่อการครั้งนี้ ซึ่งเป็นผลจากการเฝ้าติดตามกลุ่มมานานหลายปี แสดงถึงการเปลี่ยนแปลงนับแต่หน่วยข่าวกรองเยอรมนีถูกวิจารณ์หนัก หลังมีการพบคุกของกลุ่มนีโอนาซี National Socialist Underground หรือ NSU เมื่อปี 2011 โดยกลุ่มดังกล่าวอยู่เบื้องหลังการสังหารผู้อพยพเก้าคน และตำรวจหญิงหนึ่งคน ในช่วงปี 2000 – 2007

หลังการสืบสวนเขิงลึกเผยว่าหน่วยข่าวกรองปล่อยให้กลุ่ม NSU ลอยนวลมานานหลายปี โธมัส ฮัลเดนแวง หัวหน้าหน่วยข่าวกรองในประเทศคนใหม่ ได้เข้ามาทำหน้าที่และเน้นย้ำถึงความเสี่ยงจากกลุ่มขวาจัดและนักทฤษฎีสมคบคิด

ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนยังกล่าวด้วยว่า รัฐบาลผสมของนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ ซึ่งเป็นผู้นำจากพรรคสังคมนิยมประชาธิปไตยเยอรมนี ยังมีท่าทีที่ตรงไปตรงมากว่ารัฐบาลของอดีตนายกฯ อังเกลา แมร์เคิล ซึ่งเป็นรัฐบาลสายอนุรักษ์นิยม

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG