ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แมงกะพรุนแปรรูปจากรัฐจอร์เจียเป็นอาหารจานพิเศษในเอเชีย


แมงกระพรุนเป็นสัตว์ใต้ทะเล ตัวใสคล้ายวุ้น แม้จะแลดูสวยงามและมีสีสันเวลาว่ายอยู่ใต้น้ำทะเล แต่ก็สร้างความรำคาญแก่ชาวประมงเพราะมักไปติดในอวนดักปลา แต่ที่รัฐจอร์เจียทางชายฝั่งทะเลทางใต้ของสหรัฐอเมริกาการประมงแมงกะพรุนเป็นอุตสาหกรรมรองจากการประมงกุ้งและปู

เช้าตรู่วันนี้ ขณะที่ชาวบ้านส่วนใหญ่ในเมือง Darien เมืองชายฝั่งเล็กๆในรัฐจอร์เจียทางใต้ของสหรัฐยังนอนหลับอยู่ เรือประมงชื่อ คิม ซี คิง เพิ่งเข้าเทียบที่ท่าเรือของบริษััทมาร์โค ซีฟู้ด คนงานเกือบร้อยชีวิตเริ่มทำงานกันอย่างแข็งขัน เพื่อแปรรูปแมงกะพรุนที่จับได้เมื่อคืนที่ผ่านมา


คุณธอนเนล คิง หรือที่ทุกคนเรียกเขาว่า ทีเค เป็นเจ้าของกิจการ คุณทีเค จะใช้เรือประมงที่มีอยู่ออกจับแมงกะพรุน เขาบอกว่า แมงกะพรุนเป็นตัวปัญหาสำหรับชาวบ้านมานานเพราะมักไปอุดติดตามอวนของเรือประมง

คุณทีเค บอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า นอกจากจับแมงกะพรุนแล้ว เขายังจับอาชญากรอีกด้วย งานประมงเป็นเพียงอาชีพที่สองของคุณทีเคเท่านั้น อาชีพเต็มเวลาของเขาคือเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ

คุณทีเคทำประมงจับแมงกะพรุนมานานสิบสี่ปีแล้ว แมงกะพรุนที่จับนี้เป็นพันธุ์ที่เรียกว่า แคนนอนบอลเจลลี่ฟิช (cannonball jellyfish) เป็นพันธุ์ที่คนเอเชียนิยมรับประทานเพราะมีความกรุบกรอบ

แมงกะพรุนพันธุ์แคนนอนบอลนี้พบตามเขตน้ำอุ่นตลอดแนวชายฝั่งทะเลทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐ ในช่วงปลายฤดูหนาวตั้งแต่กุมภาพันธุ์ไปจนถึงช่วงฤดูร้อนในเดือนมิถุนายนและกรกฏาคม

คุณจิม เพจ นักชีววิทยาสัตว์ทะเลแห่งรัฐจอร์เจียกล่าวว่า แมงกะพรุนพันธุ์แคนนอนบอลพบได้ทั่วไปและมีมากมายจนแทบพูดได้ว่าสามารถเดินเหนือน้ำทะเลได้โดยเหยียบบนแมงกะพรุนที่ลอยอยู่เต็มไปหมด

คุณจิม เพจ บอกว่า แมงกะพรุนพันธุ์แคนนอนบอลไม่ทำร้ายคน หนวดสั้นกว่าพันธุ์อื่น ขนาดเท่ากับผลมะโอ ก้านตรงกลางที่อยู่ใต้หมวกกลมค่อนข้างแข็ง

เมือง Darien ในรัฐจอร์เจียกลายเป็นศูนย์กลางจับแมงกะพรุนเพื่อส่งออกมายี่สิบปีแล้ว แต่บริษัทมาร์โค ซีฟู้ด เป็นผู้แปรรูปและส่งออกแมงกะพรุนเพียงเจ้าเดียวในบริเวณนี้ แม้ว่าจะมีแมงกะพรุนมากมายตามแนวชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐไล่ลงไปจนถึงรัฐแคโรไลน่าและรัฐฟลอริด้าก็ตาม

คุณทีเค เจ้าของกิจการมาร์โค ซีฟู้ด กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า เรือประมงของบริษัทจะออกไปจับแมงกะพรุนทุกวัน โดยใช้ตาข่ายขนาดพิเศษ มีความห่างอย่างน้อยห้านิ้วเพื่อให้กุ้งลอดผ่านไปได้

แมงกะพรุนที่จับมาได้ ถูกนำไปแปรรูปเป็นแมงกระพรุนแห้งโดยใช้เวลานานสามสัปดาห์ก่อนจะทำการแพคแล้วส่งออกไปที่ประเทศญี่ปุ่น จีน และไทย

แม้ว่าการประมงแมงกะพรุนในรัฐจอร์เจียจะทำรายได้ดี แต่มีเรือแค่ห้าลำเท่านั้นที่ได้รับอนุญาติให้จับแมงกะพรุน นั่นเป็นเพราะว่าบริษัทมาร์โค ซีฟู้ดสามารถแปรรูปแมงกะพรุนได้ครั้งละสองหมื่นกิโลกรัมและยังไม่มีโรงงานแปรรูปเจ้าอื่น ผู้บริโภคในเอเชียคงต้องพอใจกับปริมาณแต่น้อยของแมงกะพรุนแปรรูปจากรัฐจอร์เจียนี้ไปก่อน

XS
SM
MD
LG