ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เสือปะทะสิงห์! เมื่อ 'มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก' ปะทะคารม 'อิลอน มัสก์' เรื่องหุ่นยนต์สังหาร


A combo of file images shows Facebook CEO Mark Zuckerberg (L), and Tesla and SpaceX CEO Elon Musk.
A combo of file images shows Facebook CEO Mark Zuckerberg (L), and Tesla and SpaceX CEO Elon Musk.

อาจกล่าวได้ว่า เวลานี้ ซิลิคอน แวลลี่ย์ กำลังร้อนระอุ ทั้งจากอุณหภูมิในรัฐแคลิฟอร์เนีย และจากการปะทะคารมกันของสองมหาเศรษฐีเจ้าของอาณาจักรเทคโนโลยีขนาดใหญ่ 2 แห่ง คือ มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้ง Facebook และ อิลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งบริษัท Tesla และ SpaceX

ในประเด็นที่ว่าหุ่นยนต์ในอนาคตจะเป็นอันตรายต่อเผ่าพันธุ์มนุษย์หรือไม่?

โดยนาย อิลอน มัสก์ เคยกล่าวไว้ว่า หุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ หรือ Artificial Intelligence (AI) ในอนาคตนั้น อาจเฉลียวฉลาดจนเป็นอันตรายต่อมนุษยชาติ และเขาได้สนับสนุนให้รัฐบาลจัดทำกฎเกณฑ์ข้อบังคับสำหรับควบคุม AI เพื่อป้องกันเรื่องนี้ตั้งแต่เนิ่นๆ และลดความเสี่ยงต่อมวลมนุษย์

แต่เมื่อมีผู้ถามเรื่องนี้ต่อ มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ระหว่างที่เขาทำ Facebook Live เมื่อวันอาทิตย์ ผู้ก่อตั้ง Facebook ตอบว่า มีคนบางพวกที่ไม่เห็นด้วยกับอะไรเลย และพยายามสร้างภาพของวันสิ้นโลกขึ้นมา ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อการพัฒนาเทคโนโลยี AI และสำหรับตนแล้ว คนพวกนี้ถือว่าไม่มีความรับผิดชอบ

ที่ผ่านมา มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก คือผู้สนับสนุนให้มีการพัฒนา AI เพื่อนำมาใช้ในทางการแพทย์ และด้านอื่นๆ เพื่อประโยชน์ต่อมนุษย์

ความเห็นดังกล่าวของซักเคอร์เบิร์ก ทำให้ อิลอน มัสก์ ทวีตตอบโต้เมื่อคืนวานนี้ตามเวลาในสหรัฐฯ ว่า "ความรู้ของเขาในเรื่องนี้มีอยู่อย่างจำกัด"

XS
SM
MD
LG