ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐต้องการให้ญี่ปุ่นร่วมมือทางทหารกับเกาหลีใต้มากขึ้น


สหรัฐต้องการให้ญี่ปุ่นร่วมมือทางทหารกับเกาหลีใต้มากขึ้น
สหรัฐต้องการให้ญี่ปุ่นร่วมมือทางทหารกับเกาหลีใต้มากขึ้น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ Robert Gates เจรจากับบรรดาผู้นำญี่ปุ่นเรื่องความร่วมมือทางการทหาร ขณะที่เกาหลีใต้และญี่ปุ่นกำลังหารือกันเพื่อจัดทำข้อตกลงแลกเปลี่ยนอาวุธและข้อมูลข่าวกรองด้านการทหาร ซึ่งเป็นแนวทางความร่วมมือเพื่อตอบโต้ภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

หลังจากรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐรอเบิร์ต เกตส์ พบปะกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นนาโอโตะ คาน ร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศและรัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่น รัฐมนตรีเกตส์แถลงต่อผู้สื่อข่าวว่าการเจรจามุ่งเน้นที่ความจำเป็นของการทำงานร่วมกันหลายเรื่อง รวมทั้งการตอบโต้การยั่วยุของเกาหลีเหนือและเรื่องความแข็งแกร่งทางการทหารของจีน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐกล่าวว่าตนได้เรียกร้องให้เกิดการทบทวนความสัมพันธ์ทางการทหารและเพิ่มความร่วมมือระหว่างสหรัฐกับญี่ปุ่น เพื่อปกป้องความมั่นคงในเอเชียตะวันออก

ก่อนหน้าที่จะเยือนญี่ปุ่น รัฐมนตรีเกตส์เดินทางเยือนจีน 4 วัน และกล่าวเน้นย้ำถึงความกังวลเรื่องภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือที่มีต่อเกาหลีใต้ พร้อมทั้งขอให้สหรัฐ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้และจีน ร่วมมือสร้างเสถียรภาพและสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี ต่อจากญี่ปุ่นรัฐมนตรีเกตส์จะเดินทางไปยังเกาหลีใต้ในวันศุกร์

ที่ผ่านมาสหรัฐพยายามกระตุ้นให้ญี่ปุ่นเพิ่มบทบาทในด้านความร่วมมือทางทหารกับเกาหลีใต้ หลังจากที่เกาหลีใต้ถูกเกาหลีเหนือโจมตี 2 ครั้งเมื่อปีที่แล้ว เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่นโทชิมิ คิตาซาว่า เดินทางเยือนกรุงโซลเพื่อหารือเรื่องข้อตกลงความร่วมมือทางทหาร ซึ่งนับเป็นความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญระหว่างสองประเทศที่เคยมีความขัดแย้งยาวนานทางการฑูตและการทหาร

รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่นกล่าวว่าการกระทำยั่วยุของเกาหลีเหนือคือบ่อนทำลายสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค ซึ่งเป็นเรื่องมิอาจยอมรับได้ ทางด้านรัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้คิม กวาน จิน เห็นด้วยว่าเกาหลีใต้กับญี่ปุ่นต้องร่วมมือกันสร้างสันติภาพและความมั่นคง

ด้านคุณคิม ชาง ซู นักวิจัยอาวุโสแห่งสถาบันวิเคราะห์ด้านความมั่นคงของเกาหลีใต้กล่าวว่า ความร่วมมือของสองประเทศเป็นเรื่องที่สมควรเกิดขึ้น เกาหลีใต้จำเป็นต้องแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวกรองกับญี่ปุ่นโดยตรง โดยไม่ต้องผ่านสหรัฐดังเช่น 20 ปีที่ผ่านมา

สำหรับข้อตกลงที่จะจัดทำขึ้นนี้จะนำไปสู่การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวกรองระหว่างสองประเทศเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือและโครงการด้านอาวุธอื่นๆ ตลอดจนการแลกเปลี่ยนทรัพยากรทางทหารและโครงการสร้างระบบป้องกันขีปนาวุธนำวิถีระหว่างกองทัพเกาหลีใต้ ญี่ปุ่นและสหรัฐ คุณคิม ชาง ซูบอกว่าตนค่อนข้างแปลกใจที่ข้อตกลงลักษณะนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

อย่างไรก็ตามประเด็นสำคัญประการหนึ่งที่หลายฝ่ายยังคงกังวล คือจีนซึ่งเป็นประเทศมหาอำนาจทางทหารอันดับหนึ่งของเอเชียในปัจจุบัน จะมีท่าทีอย่างไรต่อความร่วมมือทางทหารระหว่างญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้ ซึ่งสื่อเกาหลีใต้วิเคราะห์ว่า จีนอาจใช้เหตุผลนี้เป็นข้ออ้างในการเผชิญหน้ากับทั้งสองประเทศในลักษณะสงครามเย็นได้

XS
SM
MD
LG