ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ Robert Gates กล่าวว่า สหรัฐจะตอบโต้ความก้าวหน้าทางทหารของจีนอย่างเหมาะสม


รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ Robert Gates กล่าวว่า สหรัฐจะตอบโต้ความก้าวหน้าทางทหารของจีนอย่างเหมาะสม
รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ Robert Gates กล่าวว่า สหรัฐจะตอบโต้ความก้าวหน้าทางทหารของจีนอย่างเหมาะสม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ Robert Gates เริ่มการกำลังเยือนจีนในวันอาทิตย์ เพื่อปรับปรุงสัมพันธภาพทางทหารและทำความเข้าใจเจตนารมณ์ของจีนเรื่องขีดความสามารถทางทหารของจีน ขณะที่จีนพัฒนาด้านยุทโธปกรณ์ก้าวหน้าเกินคาด รวมทั้งเครื่องบินขับไล่ไอพ่นแบบสเตลธ์ (stealth) ที่หลบหลีกการตรวจจับได้ จรวดต่อต้านเรือรบและขีปนาวุธอื่นๆ ตลอดจนแผนการสร้างเรือใต้น้ำ และหวังที่จะมีการหารือกันในเรื่องที่ประเทศทั้งสองวิตกกังวลและมีผลประโยชน์ร่วมกัน รวมทั้งเรื่องเกาหลีเหนือ หลังจากเยือนจีน 3 วัน รัฐมนตรีว่าการกลาโหมสหรัฐจะไปเยือนเกาหลีเหนือและญี่ปุ่น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ Robert Gates กล่าวระหว่างการเดินทางไปกรุงปักกิ่งว่า มีความวิตกมานานพอสมควรแล้วในเรื่องความก้าวหน้าทางทหารของจีน ซึ่งเกินความคาดหมายของฝ่ายข่าวกรองของสหรัฐ อย่างการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ไอพ่นแบบสเตลธ์ (stealth) ที่สามารถหลบหลีกการตรวจจับของอุปกรณ์ตรวจจับเครื่องบินต่างๆ ได้ การพัฒนาจรวดต่อต้านเรือรบและขีปนาวุธต่างๆ นอกจากนั้นจีนยังมีแผนการสร้างเรือบรรทุกเครื่องบินด้วย ซึ่งทำให้จีนมีศักยภาพที่จะทำให้ขีดความสามารถบางอย่างของสหรัฐอยู่ในภาวะเสี่ยง เขากล่าวว่า การขาดความแจ้งชัดเกี่ยวกับเจตนารมณ์ของจีนทำให้มีความวิตก และว่า สหรัฐจะดำเนินการเพื่อป้องกันไม่ให้จีนจำกัดการปฏิบัติงานทางทหารของสหรัฐในภาคพื้นแปซิฟิคได้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวว่าจะพยายามให้บรรดาจีนเห็นชอบที่จะมีการเจรจาทางยุทธศาสตร์อย่างเปิดกว้างเพื่อสหรัฐจะได้มีความเข้าใจดีขึ้นเกี่ยวกับเจตจำนงค์ของจีนที่จะใช้ขีดความสามารถทางทหารที่ก้าวหน้านั้น

นาย Robert Gates กล่าวว่าต้องการหารือกับบรรดาผู้นำของจีนในเรื่องการขยายความร่วมมือทางทหาร และเรื่องที่เกี่ยวข้อง อย่างในการต่อสู้ปราบปรามโจรสลัด และการปฏิบัติงานบรรเทาทุกข์เมื่อเกิดภัยภิบัติต่างๆด้วย และหวังที่จะมีการหารือกันในเรื่องที่ประเทศทั้งสองวิตกกังวลและมีผลประโยชน์ร่วมกัน รวมทั้งเรื่องเกาหลีเหนือ หลังจากเยือนจีน 3 วัน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐจะไปเยือนเกาหลีเหนือและญี่ปุ่น

XS
SM
MD
LG