ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สารในกระเทียมดีกว่ายาปฏิชีวนะในการฆ่าแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษ


ทีมนักวิจัยในสหรัฐได้ค้นพบสารชนิดหนึ่งในกระเทียมที่มีประสิทธิฺภาพสูงกว่ายาปฏิชีวนะสองชนิดรวมกันถึงหนึ่งร้อยเท่าในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นต้นเหตุของโรคอาหารเป็นพิษ


เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสหรัฐเปิดเผยว่า เชื้อแบคทีเรียที่เรียกว่า แคมพิลโอแบคเตอร์เจอจูนไน เป็นเชื้อเเบคทีเรียที่มักเป็นสาเหตุให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษในสหรัฐอเมริกา และ ยังพบว่าคุกคามสุขภาพคนในอีกหลายประเทศอีกด้วย เชื้อโรคตัวนี้อาศัยในลำใส้ของไก่ เนื้อไก่อาจมีเชื้อเเบคทีเรียชนิดนี้ปนเปื้อนในขั้นตอนการเชือดหรือในขั้นตอนปรุงอาหารในห้องครัว คนที่ได้รับเชื้อเเบคทีเรียตัวนี้เข้าไปในร่างกาย จะปรากฏอาการป่วยภายในหนึ่งถึงสองวันหลังจากรับประทานเนื้อไก่ที่มีเชื้อโรคนี้ปนเปื้อนแต่ปรุงไม่สุกดี อาการป่วยมักรวมทั้งอาการปวดท้องรุนแรง ท้องร่วง และมีไข้สูง

อาการป่วยในลำใส้มักจะหายได้เอง แต่อาการป่วยมักรุนแรง ทำให้คนป่วยต้องรับประทานยาปฏิชีวนะ ยาปฏิชีวนะสองชนิดที่ใช้รักษาคือ ยาอีริธโธมัยซิน กับ ยาซิปโปรฟล็อคซาซิน

แต่เชื้อเเบคทีเรียได้สร้างภูมิขึ้นมาต่อต้านยาปฏิชีวนะทั้งสองชนิดนี้แล้ว โดยเชื้อโรค ได้สร้างสารเคลือบเหนียวๆ รอบตัวเซลเป็นชั้นๆ

ศาสตราจารย์ Mike KonKel ผู้เชี่ยวชาญด้านไมโครไบโอโลจี้ และทีมงานที่มหาวิทยาลัย Washington State University ในเมือง Pullman ได้เริ่มทำการทดลองด้วยสารที่พบในกระเทียม โดยใช้เป็นสารทางเลือกแทนยาปฏิชีวินะในการฆ่าเชื้อเเบคทีเรียแคมพิลโอแบคเตอร์เจอจูนไน หลังจากค้นพบว่ากระเทียมมีสารต่อต้านเชื้อโรคที่มีประสิทธิภาพสูง

ศาสตราจารย์คอนโคน กล่าวว่า สารไดอาดิล ซัลเฟอร์ในกระเทียม เมื่อนำไปผสมกับเอนไซม์ของสารซัลเฟอร์ จะสามารถทะลุทะลวงสารเคลือบรอบเซลของเชื้อโรคที่ดื้อยาปฏิชีวนะได้

ศาสตราจารย์คอนโคลกล่าวว่าหัวใจสำคัญของสารไดอาดิลซัลเฟอร์จากกระเทียมคือสามารถผ่านสารเคลือบรอบตัวเซลเชื้อโรคเข้าไปฆ่าืเชื้อแบคทีเรียได้สำเร็จ และพบว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่ายาปฏิชีวนะทั้งสองชนิดที่ใช้ฆ่าเชื้อแบคทีเรียนี้ถึงหนึ่งร้อยเท่าตัวและได้ผลในระยะเวลาที่รวดเร็วกว่ามาก

ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าน่าจะสามารถนำสารในกระเทียมนี้ไปใช้ผลิตเป็นสเปรย์ทำความสะอาดอุปกรณ์แปรรูปอาหารพื้นที่เตรียมอาหาร และอุปกรณ์อื่นๆเพราะสามารถลดและฆ่าเชื้อเเบคทีเรียแคมพิลโอแบคเตอร์เจอจูนไนที่ดื้อยาปฏิชีวินะได้

ศาสตรจารย์คอนโคลกล่าวว่าสเปรย์ดังกล่าวกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนา ต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งกว่าจะนำออกมาให้คนทั่วไปใช้

ด้านคุณเชี่ยวหนาน ลู สมาชิกในทีมวิจัยกล่าวว่า เขามั่นใจว่าสเปรย์กระเทียมฆ่าเชื้อแบคทีเรียจะมีประสิทธิภาพสูง

เขาบอกว่าสารจากกระเทียมที่พบนี้มีความเข้ม้ขนสูงสามารถฆ่าเชื้อโรคได้และยังไม่มีกลิ่นกระเทียมด้วย ทีมนักวิจัยกล่าวว่า สารไดอาดิล ซัลเฟอร์ จากกระเทียมยังมีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อโรคที่มากับอาหารได้ด้วย อาทิ เชื้อ Listeria กับ เชื้ออีโคลายได้ด้วย

XS
SM
MD
LG